Anh Đào Văn Sỹ, Trưởng Công an xã Thủ Sĩ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên:

Ở nơi có ngày Công an xã phải đuổi bắt gần 200 con nghiện

Thứ Ba, 05/01/2016, 08:27
“Quản lý ANTT ở địa bàn cấp xã tưởng đơn giản mà thật không đơn giản chút nào”. Đó là chia sẻ của anh Đào Văn Sỹ, Trưởng Công an xã Thủ Sĩ (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) bên lề Hội nghị tổng kết 7 năm công tác Công an thực hiện Pháp lệnh Công an xã được tổ chức sáng 4-1 tại Ninh Bình.

Xã có trên 10 ngàn nhân khẩu với gần 3 ngàn hộ dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông và chạy chợ. . Trước đây, Thủ Sĩ được xem là một trong những địa bàn nóng nhất Hưng Yên về tội phạm ma túy. Có những gia đình cả nhà cùng “dính” vào ma túy, lần lượt đưa nhau vào tù, nhà phải khóa cửa bỏ không. Hiện nay tình hình ANTT đã tốt lên trông thấy, nguyên nhân cũng là do cấp ủy chính quyền và Công an cấp trên quan tâm chỉ đạo, lực lượng Công an xã  rốt ráo vào cuộc. 

Còn nhớ khoảng vài ba năm về trước, thời điểm xã đang nóng về tệ nạn ma túy. Dọc bờ con sông Lê Như Hổ chạy qua địa bàn xã lúc nào cũng trắng xóa kim tiêm do đám nghiện chích ma túy vứt bừa bãi, khiến người dân trong vùng hoang mang sợ hãi. Đứng trước thực trạng này, Ban Công an xã Thủ Sĩ đã huy động toàn thể anh em đi ủng, lội bùn vớt kim tiêm, làm trong sạch nguồn nước. 

Một lần trong lúc vét kim tiêm, anh Bùi Văn Trung công an viên bị mũi tiêm đâm xuyên qua ủng, chọc vào ngón chân, cứ tưởng chỉ là vô hại, ấy vậy mà về đến nhà vết thương nhiễm trùng sưng to như quả ổi khiến anh em trong Ban ai ai cũng lo lắng, phải báo cáo cấp trên để khẩn trương tiêm phòng chống phơi nhiễm HIV. Rất may, sau này khi kiểm tra anh Trung không bị dương tính với HIV, mọi người mới thực sự thở phào nhẹ nhõm.

Anh Đào Văn Sỹ, Trưởng Công an xã Thủ Sĩ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên.

Anh Sỹ nhớ lại, vào thời điểm đó, có những hôm lực lượng Công an xã truy đuổi bắt được tới gần 200 con nghiện đưa về trụ sở ủy ban, yêu cầu viết cam đoan không tái phạm mới tha về. 

20 năm làm công an xã, anh Sỹ đã phải trải qua nhiều cuộc chiến "sinh tử". Chỉ vào vệt sẹo mờ in hằn trên mặt rồi kể: tháng 9-2004, một lần đi tuần tra đêm, anh và đồng đội phát hiện một đối tượng trộm cắp tài sản nhà dân. Bị Công an vây bắt, tên trộm đã liều lĩnh rút chiếc đòn gánh đang gánh đồ vụt thẳng vào mặt anh nhằm thoát thân. Cú vụt cực mạnh của hắn khiến anh phải nhập viện cấp cứu mất hơn chục ngày, đến giờ mỗi khi “trở trời” vết thương ấy còn đau nhức...

Nói về tình hình ANTT của xã vào thời điểm này, anh Sỹ tự hào khoe:  “Bây giờ xã Thủ Sĩ yên ổn lắm rồi, một năm xảy ra chưa quá mười vụ việc liên quan ANTT, đa số chỉ là những chuyện vụn vặt trong lối xóm, nhàn hơn trước rất nhiều. Vui nhất là tệ nạn ma túy đã được đẩy lùi có hiệu quả. Hiện nay trong toàn xã chỉ còn 7 con nghiện, đang thực hiện tự cai nghiện bằng thuốc methadone do Nhà nước cấp, các tụ điểm hút chích trước đây đã bị triệt xóa hoàn toàn, Thủ Sỹ bây giờ không còn là “điểm đến” của các con nghiện từ tứ xứ đổ về quấy nhiễu nữa”…

Phạm Tâm
.
.