Tìm biện pháp để nhân dân bớt vất vả khi đi làm thủ tục

Thứ Sáu, 14/03/2014, 15:56
Chứng kiến sự vất vả của người dân trong quá trình đi làm thủ tục, Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Minh luôn luôn trăn trở, tìm ra những biện pháp để mỗi người dân đỡ vất vả hơn, không phải mất công đi lại nhiều mà vẫn đảm bảo yêu cầu công tác nghiệp vụ của ngành.

Giản dị, chân thành, thân thiện là những cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Nam.

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2002, Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Minh được cử về công tác tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội; trực tiếp làm công việc hướng dẫn quản lý cư trú; cấp, quản lý chứng minh nhân dân và giấy tờ đi lại khác. Chứng kiến sự vất vả của người dân trong quá trình đi làm thủ tục, chị luôn luôn trăn trở, tìm ra những biện pháp để mỗi người dân đỡ vất vả hơn, không phải mất công đi lại nhiều mà vẫn đảm bảo yêu cầu công tác nghiệp vụ của ngành. Với suy nghĩ đó, chị đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, dành nhiều thời gian, nghiên cứu tài liệu, sách báo, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng đội đi trước và qua rút kinh nghiệm từ công tác thực tế, cải tiến lề lối làm việc, chủ động tham mưu kịp thời cho lãnh đạo đơn vị giải quyết nhanh chóng, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong công tác quản lý cư trú và cấp, quản lý chứng minh nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Minh (bên phải) cùng đồng đội làm thủ tục hộ khẩu cho nhân dân.

Năm 2013, chị đã báo cáo lãnh đạo đơn vị tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành quy chế thực hiện công tác quản lý cư trú và cấp chứng minh nhân dân trong toàn tỉnh. Điều này đã đáp ứng được yêu cầu công tác cải cách thủ tục hành chính và nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tạo điều kiện cho công dân không phải đi xa mà có thể được làm thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng minh ngay tại xã, phường, thị trấn hoặc tại Công an các huyện, thành phố. Cán bộ làm công tác cấp chứng minh nhân dân tăng cường xuống cơ sở cấp chứng minh đại trà và đến tận các gia đình neo đơn, chính sách làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân; làm giảm lượng công dân đến trụ sở Công an tỉnh; mặt khác rút ngắn được thời gian hoàn trả chứng minh nhân dân cho công dân từ 30 ngày xuống còn 15 ngày đối với ở nông thôn, từ 15 ngày xuống còn 10 ngày đối với ở thành phố. Để thực hiện tốt chủ trương của Bộ Công an về in và quản lý chứng minh nhân dân trên máy vi tính; chị đã trực tiếp giúp lãnh đạo đơn vị tham mưu cho Giám đốc triển khai công tác này trong toàn tỉnh, đến nay đã và đang hoạt động đạt hiệu quả, chất lượng cao.

Vào những ngày lễ, ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật, chị và đồng đội trực tiếp đến các gia đình, bệnh viện làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho 35 trường hợp người già neo đơn, bệnh tật, già yếu không đến cơ quan Công an làm chứng minh nhân dân được; tổ chức cho cán bộ chiến sĩ trong đội xuống 4 xã, cấp trên 400 chứng minh nhân dân cho các đối tượng gia đình chính sách, bệnh tật…

Gặp trao đổi với phóng viên chúng tôi trong bộ cảnh phục với nụ cười tươi tắn, chị chia sẻ rằng mình và các đồng đội luôn xác định là một cán bộ chiến sỹ Công an thì phải vì nhân dân phục vụ, trong công việc có nhiều áp lực nhưng luôn phải giữ được tác phong, thái độ đúng mực và gác mọi cái công việc riêng tư cũng như khó khăn trước mắt để có điều kiện thuận lợi nhất giải quyết công việc cho nhân dân. Niềm vui mỗi ngày của chị là được phục vụ nhân dân, giúp dân làm thủ tục giấy tờ một cách nhanh và đơn giản nhất.

Ngoài hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác chuyên môn, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phong trào hội phụ nữ, thực hiện tốt các phong trào do hội phụ nữ cấp trên phát động. 

Với những thành tích trong công tác, chị đã vinh dự được các Bộ ngành, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cùng với các danh hiệu cao quý, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở nhiều năm liền

Vũ Linh
.
.