‘Tiếp sức’ tài xế trước khi đổ đèo, leo dốc

Thứ Sáu, 18/09/2015, 08:17
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát tờ rơi, hướng dẫn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông lưu ý khi đi qua các cung đường đèo hiểm trở; phối hợp với các cơ quan chức năng khắc phục những tồn tại, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) một cách kịp thời…, những việc làm này của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an tỉnh Hà Giang đã và đang đem lại nhiều hiệu quả trong việc kéo giảm số vụ TNGT trên địa bàn. 

Tỉnh Hà Giang được biết đến với địa phương có địa hình hiểm trở, hệ thống đường đèo chằng chịt, cheo leo. Ai từng đặt chân lên các tuyến đường đèo của Hà Giang đều thấy “gai” người vì sự hiểm trở của nó, khi một bên là vực, một bên là vách. Điển hình là tuyến QL4C với chiều dài 162km. Chỉ một chút bất cẩn, thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ khi đi qua những khúc cua, điểm “đen”, TNGT đau lòng xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Trước đây, trên những tuyến đường này cũng đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, mà nguyên nhân chủ yếu do tài xế… không quen đường, không chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Đại tá Lê Thanh Hà, Trưởng phòng CSGT – Công an tỉnh Hà Giang cho biết, nhận thức rõ nguy cơ tai nạn tiềm ẩn do đường đèo hiểm trở, thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường xử lý các vi phạm, lực lượng CSGT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là đối với các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông từ địa bàn khác tới thông qua việc phát tờ rơi cảnh báo cho tài xế ngay từ các điểm đầu tuyến quốc lộ dẫn lên các địa bàn huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang.

CSGT Hà Giang phát tờ rơi lưu ý tài xế khi đi trên QL4C.

Có mặt tại Km 6 + QL4C, đoạn thuộc địa phận phường Quang Trung, thành phố Hà Giang, chúng tôi chứng kiến Thiếu tá Nguyễn Hà Tuyên, Đội phó Đội Tuyên truyền và Điều tra giải quyết tai nạn – Phòng CSGT (Công an tỉnh Hà Giang) đang cùng các thành viên trong Tổ công tác vừa tuần tra kiểm soát vừa phát tờ rơi tuyên truyền cho các tài xế điều khiển phương tiện lưu thông theo hướng từ thành phố Hà Giang lên các huyện vùng cao: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc…

Cầm tờ rơi do Tổ công tác phát với các nội dung cảnh báo: chạy xe đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước của mình; xe chạy xuống dốc đi số thấp để hỗ trợ hệ thống phanh (đề phòng má phanh bị cháy); khi thời tiết có nhiều sương mù thì bật đèn vàng hoặc đèn chiếu sáng… và cả các điểm xuất hiện đèo dốc, cua tay áo trên tuyến trên tay, anh Thào Chẩn Thắng, tài xế xe tải mang BKS 23C-017.6… chạy tuyến Tuyên Quang - Đồng Văn tỏ ra hài lòng trước cách làm thiết thực này.

Qua tờ rơi, anh đã biết được đoạn nào là đèo Bắc Sum, đỉnh Mã Pì Lèng, đoạn nào là đèo dốc Viềng, đèo Thẩm Mã… để chủ động giảm tốc độ, chú ý quan sát hơn. Hay đoạn nào thường xuyên xuất hiện sương mù để bật đèn vàng hoặc đèn chiếu sáng v.v… Theo anh Thắng, việc có thêm những nội dung nhắc nhở của lực lượng CSGT này sẽ giúp người điều khiển phương tiện không phải là người địa phương như các anh có thêm kỹ năng, chủ động tránh được những va chạm, TNGT đáng tiếc xảy ra trên tuyến.

Thiếu tá Nguyễn Hà Tuyên cho biết, việc phát tờ rơi nhắc nhở tài xế trên các tuyến đường đèo Hà Giang được đơn vị triển khai thường xuyên. Tuy nhiên, từ nay cho đến cuối năm, khi mà khu Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn cũng như mùa Lễ hội Hoa tam giác mạch diễn ra thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch trong và ngoài nước, cách làm này càng được tập trung, đẩy mạnh hơn.

Bên cạnh các tờ rơi có nội dung tuyên truyền được thể hiện bằng tiếng Việt, Phòng CSGT cũng tận tay phát tờ rơi được thể hiện bằng tiếng Anh với hình ảnh minh họa sinh động tới người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là du khách nước ngoài lần đầu đặt chân lên nơi đây. Thống kê của Phòng CSGT cho thấy, từ đầu năm đến nay (tháng 9/2015), đơn vị này đã phát gần 1.000 tờ rơi có nội dung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tới người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Những ngày này, đi trên tuyến đường QL4C dẫn từ TP Hà Giang lên các huyện vùng cao: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc…, người điều khiển phương tiện cảm thấy an toàn hơn khi nhiều khúc “cua tay áo” giờ đã được dựng vách hộ lan tôn sóng gắn mắt phản quang, tạo cảm giác an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là vào thời điểm sương mù, đêm tối.

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Hoàng Anh Đức – Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông, Phòng CSGT – Công an tỉnh Hà Giang cho hay, cùng với việc phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông, như: lắp biển cảnh báo điểm “đen” TNGT, hệ thống hộ lan tôn sóng bên ta luy âm v.v..., thời gian qua, đơn vị cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kiện toàn Ban An toàn giao thông cấp huyện, thành phố trên địa bàn. Theo đó, quy định Công an huyện, thành phố là bộ phận thường trực của Ban An toàn giao thông đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý, tạo sức răn đe các trường hợp vi phạm trên địa bàn, đặc biệt là nơi có đường đèo hiểm trở đi qua.

Với những cách làm thiết thực đem lại hiệu quả trên, theo đánh giá của Phòng CSGT, từ năm 2014 đến nay, tình hình TTATGT trên địa bàn đã có biến chuyển đáng kể, giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trần Huy
.
.