Thứ trưởng Bùi Văn Nam dự hội thảo Hệ thống lý luận về bảo vệ An ninh quốc gia

Thứ Tư, 25/12/2013, 19:36
Chiều 25/12, Học viện ANND đã tổ chức hội thảo “Hệ thống lý luận về bảo vệ An ninh quốc gia”. Tới dự có đồng chí Thượng tướng, PGS.TS Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Bộ Công an; Trung tướng, PGS.TS Hoàng Kông Tư, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II, Trưởng Tiểu ban lý luận về ANQG; Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND cùng lãnh đạo một số Tổng cục, lãnh đạo một số trường CAND và các nghiên cứu sinh khóa 18, cao học viên khóa 22 đang theo học, nghiên cứu tại Học viện ANND.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc cho biết, nhìn lại quá trình hình thành, phát triển của lý luận bảo vệ ANQG gần 70 năm qua của lực lượng CAND thì những vấn đề sơ lược, cơ bản, lý luận về bảo vệ ANQG đã phát triển theo hướng chuyên sâu, đa ngành; quá trình phát triển có tiếp thu chọn lọc lý luận nghiệp vụ của nước ngoài, trong đó có lĩnh vực giữ gìn trật tự xã hội và những vấn đề lý luận chung nhất của lý luận bảo vệ ANQG được đúc rút, diễn đạt cô đọng thành các phương châm, nguyên tắc, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo… Tuy nhiên, nhiều khái nhiệm, thuật ngữ trong hệ thống lý luận bảo vệ ANQG hiện nay chưa có sự chuẩn xác cao, thiếu thống nhất, phần nào chậm đổi mới và còn khoảng trống trong hệ thống lý luận. Hội thảo đã nhận được 37 báo cáo tham luận với nhiều đề xuất, kiến nghị sâu sắc.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã hoan nghênh Tiểu ban lý luận về ANQG đã tổ chức hội thảo này sẽ có nhiều đóng góp về lý luận ANQG. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, lực lượng CAND đã trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, vị thế của lực lượng CAND ngày càng cao, trong đó Đảng và Nhà nước đã đánh giá rất cao vai trò tham mưu của lực lượng CAND không chỉ tham mưu về ANTT mà còn tham mưu cả những vấn đề kinh tế, xã hội, đối ngoại và quản lý nhà nước về ANTT. Sự phát triển của lực lượng CAND luôn gắn liền với công tác lý luận và đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Nam, từ năm 1986 đến nay, lý luận về công tác công an thực sự đổi mới cả về tư duy, tổ chức thực hiện, đào tạo con người và bố trí lực lượng. Nếu không có sự đổi mới về mặt lý luận của lực lượng CAND trong 30 năm qua thì chúng ta không thể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND. Mọi thành tựu của lực lượng CAND phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều gắn liền với sự đổi mới về mặt lý luận.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu tham dự hội thảo khoa học

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị, sau hội thảo này, Tiểu ban lý luận về ANQG phải sơ kết, đánh giá lại những vấn đề mà các nhà khoa học, nhà giáo, nhà thực tiễn nêu, đề xuất trong hội thảo để báo cáo Đảng ủy CA TW và lãnh đạo Bộ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung lý luận bảo vệ ANQG. Các nhà khoa học, nhà giáo cần phát hiện vấn đề mới trong công tác công an hiện nay, mạnh dạn đề xuất những giải pháp, chủ trương mới, trong đó phải đề cập đến một số vấn đề trọng tâm như: sự thay đổi mạnh mẽ trong quan hệ quốc tế, trật tự thế giới mới đã hình thành; nhiều vấn đề khu vực, toàn cầu mới xuất hiện như biến đổi khí hậu, an ninh thông tin; một thế giới vận động với những thay đổi căn bản về tài chính và quân sự…

Đồng chí Thứ trưởng còn mong muốn các nhà khoa học, các nhà giáo, các nghiên cứu sinh, cao học viên phải không ngừng đam mê trên chặng đường nghiên cứu khoa học và tổng kết lý luận của lực lượng…

Thu Phương
.
.