Theo thống kê của Cảnh sát đường thủy, tuyến sông Hậu có trên 10 bến đò ngang, đò dọc hoạt động ngày, đêm. Phương tiện vận tải lưu thông tăng lên hằng năm, trật tự giao thông từng lúc có diễn biến phức tạp.

Một ngày giữa tháng 1/2015, chúng tôi có mặt trên tàu tuần tra sông Hậu, đang hoạt động tại đoạn thuộc thị trấn Định An (huyện Trà Cú). Trên tàu, các cán bộ, chiến sỹ luôn trong tư thế sẵn sàng.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm.

Thiếu tá Võ Hoàng Tuấn, Đội phó Đội tuần tra kiểm soát phụ trách trên tuyến sông Hậu cho biết, địa điểm làm việc của tàu không cố định, luôn di chuyển lên xuống theo tuyến để đảm bảo sự có mặt thường xuyên, vừa tuần tra kiểm soát, vừa nhắc nhở phương tiện không vi phạm. Lúc này con nước trên sông vừa chững lớn, Tổ công tác tuần tra bằng ca nô. Theo kinh nghiệm của các anh, mỗi khi con nước lớn, phương tiện lưu thông nhiều và phức tạp hơn.

Trong buổi sáng, Tổ tuần tra đã phát hiện và lập biên bản 4 trường hợp vi phạm. Phần đông các chủ phương tiện đều ủng hộ sự có mặt của Cảnh sát đường thủy trên tuyến sông này. Anh Nguyễn Văn Bé Tư (ngụ xã An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) chủ phương tiện ghe tải thường xuyên lưu thông trên tuyến sông này cho biết: “Tuyến đường này Cảnh sát giao thông đường thủy xuống tuần tra thường xuyên, vì vậy nhiều phương vận tải không dám chở nhiều, nếu thấy phương tiện nào vi phạm là các anh nhắc nhở hay xử phạt”. Vì công việc nên lịch sinh hoạt thường xuyên bị đảo lộn. Hôm nào có nhiều phương tiện thì có thể đến 13 - 14h mới dùng bữa trưa. Do đặc thù sông nước, thời gian làm việc của lực lượng phần lớn phụ thuộc vào thủy triều và hoạt động của phương tiện.

Đêm trên sông Hậu cũng khá phức tạp, nhiều phương tiện chở quá tải thường xuyên hoạt động về đêm nhằm né tránh sự kiểm tra của lực lượng Cảnh sát. Có những phương tiện bị Cảnh sát đường thủy kiểm tra lập biên bản đến 2-3 lần nhưng khi kiểm tra lần nữa họ vẫn vi phạm. Thiếu tá Võ Hoàng Tuấn cho biết, phương tiện vận tải hàng hóa ở tuyến sông này phần lớn là chở cát, đá, vì vậy nếu không tuần tra kiểm soát thường xuyên thì chủ phương tiện sẽ chủ quan chở hàng hóa nhiều dễ dẫn đến sự cố chìm tàu.

Trong tuần tra kiểm soát, lực lượng làm nhiệm vụ luôn kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Đồng thời, tuyên truyền trực tiếp cho người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Nguyễn Kha