Thương nhớ anh Xuân Tư!

Thứ Năm, 04/09/2014, 00:37
Lúc 8h25 phút ngày 2/9/2014, tôi nhận được tin nhắn từ người bạn thân: “Xuân Tư bị tai nạn giao thông mất rồi!”, tôi bàng hoàng không tin điều đó, bởi mới rồi cùng ăn trưa với nhau ở cơ quan, Xuân Tư còn trao đổi với tôi về việc chuẩn bị cho Hội khóa 40 năm D6 Đại học An ninh nhân dân với bao dự tính… Vậy mà! Xuân Tư ơi, bạn đã đi thật rồi sao, lại đúng vào ngày Quốc khánh! Tôi vội vã xuống ngay Bệnh viện Đa khoa Phố Nối (Mỹ Hào, Hưng Yên) cùng các anh lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND, bạn bè, những người thân yêu của bạn, đau đớn đưa bạn về nhà đại thể Bệnh viện 19-8 trong cơn mưa nặng hạt…

Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Xuân Tư, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND là bạn đồng niên, đồng môn, đồng cấp của tôi. Anh là con thứ tư trong một gia đình quân nhân cách mạng ở thôn Đích Sơn, xã Hiệp Hòa, huyện Kinh Môn, Hải Dương. Tháng 10-1974, anh được chiêu sinh vào học khóa 6 đào tạo sỹ quan, trường Công an TW (nay là Học viện ANND). Các sinh viên cùng trang lứa giữ mãi kỷ niệm và những ấn tượng thật tốt đẹp về bạn Xuân Tư dong dỏng cao, tóc xoăn, mắt như luôn biết cười, vui tính, hát hay, học giỏi… Vâng, bạn Xuân Tư của chúng tôi là thành viên của Đội văn nghệ D6 “nổi tiếng” của trường thời đó, là người đoạt nhiều giải các môn thi học sinh giỏi và là số ít học viên viết Luận văn tốt nghiệp của khóa học và bảo vệ đạt loại xuất sắc.

Rồi tháng 7/1979, hơn 500 sỹ quan an ninh D6 chúng tôi tốt nghiệp ra trường, hồ hởi tỏa đi muôn phương nhận nhiệm vụ khi tiếng súng còn rền vang trên biên giới. Là một trong số những học viên được kết nạp Đảng và tốt nghiệp xuất sắc, Xuân Tư chia tay bạn bè, đồng đội đang ra “mặt trận”, còn một mình anh nhận nhiệm vụ mới ở Cục Đào tạo, Bộ Công an, tập sự công việc của một cán bộ quản lý giáo dục. Vậy là, bạn Xuân Tư của chúng tôi, Trung tướng Nguyễn Xuân Tư trọn đời gắn bó, trưởng thành với công việc này cho đến ngày bạn đột ngột ra đi với bao suy tư, tâm huyết, trăn trở và nhiều dự định tốt lành phía trước.

Hiếm có một người cán bộ nào trọn đời gắn bó với sự nghiệp quản lý giáo dục của lực lượng CAND có được những cống hiến đáng trân trọng và tự hào như bạn Xuân Tư của chúng tôi. Từ một cán bộ tham mưu tổng hợp đam mê học hỏi, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục, nhanh chóng trở thành một Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp. Bạn là người chắp bút cho nhiều đề án, kế hoạch đổi mới công tác giáo dục đào tạo CAND được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó có thể kể đến Nghị quyết 04 của Đảng ủy CATW về giáo dục đào tạo trong lực lượng CAND, góp phần đưa hệ thống giáo dục đào tạo của lực lượng CAND gắn bó chặt chẽ với hệ thống giáo dục quốc dân, với văn bằng quốc gia cho các hệ trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học.

Trở thành Phó Vụ trưởng vào năm đầu tiên của thế kỷ XXI, bạn Xuân Tư càng thêm phấn chấn cùng tập thể cấp ủy, lãnh đạo đơn vị mạnh dạn tham mưu những đề xuất mới cho việc xây dựng các chương trình mục tiêu đào tạo; đổi mới phương pháp, xây dựng đội ngũ giáo viên các trường CAND và đặc biệt là việc góp công vào thành tựu đào tạo sau đại học của lực lượng CAND hơn 20 năm qua. Cũng trong thời gian này, bạn Xuân Tư của chúng tôi còn chủ động học tập, từng bước hoàn thiện bản thân với việc bảo vệ xuất sắc Luận án tiến sỹ Luật học tại Học viện ANND và hoàn thành tốt nhiệm vụ luân chuyển cán bộ khi đảm đương vị trí mới: Phó Giám đốc Học viện CSND để vững vàng đảm trách chức vụ Vụ trưởng Vụ Đào tạo và thăng hàm Thiếu tướng CAND khi mới ngoài 50 tuổi.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tư (thứ 2 từ phải qua) cùng các cán bộ Cục Đào tạo, Bộ Công an.

Bốn năm là Cục trưởng Cục Đào tạo, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tư đã chỉ đạo việc khởi thảo Đề án Quy hoạch tổng thể nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND đến năm 2020, báo cáo trình Chính phủ phê duyệt. Để rồi khi được bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND trực tiếp phụ trách công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Trung tướng Nguyễn Xuân Tư tiếp tục “nhả tơ” cho việc đề xuất và chủ trì thực hiện Chương trình phát triển giáo dục đào tạo trong CAND giai đoạn 2011 - 2015 với các đề án thành phần và lộ trình từng năm học được Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

Trước thềm năm học mới 2014 - 2015, trên bàn làm việc của bạn Xuân Tư còn dở dang nhiều trang tài liệu về dự thảo Báo cáo tổng kết toàn diện 70 năm công tác giáo dục đào tạo trong CAND; dự thảo Nghị quyết của Đảng ủy CATW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND và cả dự thảo Chỉ thị về nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 mà tới đây sẽ trình duyệt và tổ chức triển khai. Dẫu còn dang dở với biết bao tâm huyết, trăn trở và suy tư, hẳn bạn Xuân Tư của chúng tôi, Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Xuân Tư đã phần nào thảnh thơi ngậm cười nơi chín suối về những kết quả bước đầu, những giải pháp được bạn đề xuất trong từng đề án thành phần. Đặc biệt là hai đề án phát triển Học viện ANND, Học viện CSND thành các trường đại học trọng điểm của ngành; là việc triển khai hoạt động của Học viện Chính trị CAND; là việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong CAND cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn chức danh và những chuyển biến tích cực trong quản lý nhà trường, quản lý đào tạo… Rồi thời gian sẽ có thêm những đánh giá, nhưng ấn tượng về một cán bộ mẫn cán, tận tâm cống hiến trọn đời cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an những năm qua của Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Xuân Tư sẽ còn mãi.

Không chỉ thẳng thắn, trung thực và quyết liệt trong công việc, Xuân Tư, bạn của chúng tôi như mọi người đều biết còn là một chiến sỹ, một vị tướng CAND giản dị, chân thành và luôn hòa đồng với mọi người, bạn bè và nhất là với cán bộ trẻ. Con người bạn với đôi mắt luôn biết cười ấy luôn đến đúng lúc để sẻ chia khi ai đó có khó khăn, trở ngại; luôn say mê nghiên cứu học hỏi, hướng dẫn nghiên cứu sinh. Tiến sỹ Hoàng Minh Tuấn, Phó Trưởng khoa đào tạo Sau đại học và Bồi dưỡng nâng cao, Học viện ANND và cả Tiến sỹ Xu Văn Ny, Vụ trưởng Vụ Đào tạo Bộ An ninh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào…, những học viên cao học, nghiên cứu sinh sẽ nhớ mãi thời gian được thầy Nguyễn Xuân Tư hướng dẫn với tư cách là một chuyên gia giỏi lý luận về phòng ngừa và đấu tranh với hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia.

Chúng tôi cũng đã được nghe, được chứng kiến tình cảm, lời thăm hỏi của nhiều đồng chí lãnh đạo, các đồng chí cán bộ Công an lão thành; nhiều vị tướng lĩnh bạn bè và đồng nghiệp về Trung tướng Nguyễn Xuân Tư, trước và ngay sau khi bản tin Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam 19h đề cập vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên quốc lộ 5 tại Phố Nối, Hưng Yên. Tất cả đều thể hiện sự tiếc thương, nỗi bàng hoàng đến không thể tin được về “một con người tốt như vậy” đã ra đi!

Trời vẫn mưa. Đôi dòng hồi tưởng cùng bạn Xuân Tư thân thiết của chúng tôi. Xin chia sẻ đau thương, mất mát lớn lao không gì bù đắp nổi cùng người bạn đời, các con và cháu ngoại của bạn. Xuân Tư ơi, bạn đi thật rồi sao? Ngày mai sẽ là ngày khai trường rộn rã, nhưng lòng các thầy cô giáo, các học viên trường CAND bỗng trĩu nặng, bởi từ nay họ sẽ không bao giờ được nhìn thấy thầy Xuân Tư chân thành gần gũi với các thế hệ học trò, và từ nay, cậu con trai bé bỏng của bạn Xuân Tư cũng sẽ không được tung tăng, hân hoan bên cạnh cha, được cha đưa tới trường…

Vĩnh biệt Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Xuân Tư kính mến - Bạn Xuân Tư thân thiết của chúng tôi! Mong bạn yên giấc ngàn thu và hãy tin ở chúng tôi, những người bạn sẽ tiếp tục công việc bạn còn dang dở đi tới thành công!

Thay một nén hương thơm tưởng nhớ bạn!

Đêm 2/9/2014
N.X.M.
.
.