Thứ trưởng Bùi Văn Nam dự Hội nghị Tổng kết 10 năm các cụm an ninh giáp ranh với tỉnh Hòa Bình

Thứ Sáu, 19/09/2014, 19:48
Chiều 19/9, tại TP Hòa Bình, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm các cụm an ninh giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và các tỉnh, thành phố lân cận. Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Bùi Văn Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã trình bày báo cáo Tổng kết 10 năm công tác xây dựng các Cụm an ninh giáp ranh (ANGR) giữa tỉnh Hòa Bình và các địa phương lân cận. Tỉnh Hòa Bình giáp ranh với 54 xã, thị trấn của 16 huyện thuộc 6 tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Sơn La, Thanh Hoá, Ninh Bình, Hà Nam và TP Hà Nội, với chiều dài trên 400 km, các khu vực giáp ranh thường có địa hình chia cắt, một số nơi là “vùng trắng, vùng đệm” không có dân cư sinh sống, là nơi ẩn náu, hoạt động của bọn tội phạm.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an với các đại biểu tham dự Hội nghị.

Để giải quyết những vấn đề phức tạp về ANTT tại các địa bàn giáp ranh, nhiều năm qua, tỉnh Hoà Bình và các địa phương lân cận đã chủ động phối hợp xây dựng một số cụm ANGR, duy trì các hoạt động phối hợp có hiệu quả. Các cụm ANGR đã tham mưu cấp ủy, chính quyền, đồng thời đã chủ động tổ chức được 161 đợt tuyên truyền về công tác ANTT, phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý và TNXH với 33.600 lượt người tham gia; tổ chức phát động 44 đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an toàn trong các dịp bầu cử, ngày lễ tết và các sự kiện lớn của các địa phương.

Qua 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp đã thể hiện rõ nhận thức và vai trò trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương đối với công tác ANTT tại các địa bàn giáp ranh, đã xây dựng, duy trì có hiệu quả hoạt động của các cụm ANGR. An ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn được giữ vững và ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình trân trọng đề nghị lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo TP Hà Nội và các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Sơn La, Phú Thọ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp, hỗ trợ thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn; chú trọng trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin, hỗ trợ trong công tác giải quyết khiếu kiện, tranh chấp, xâm canh xâm cư; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; duy trì giao ban, cảc hoạt động giao lưu và sơ, tổng kết, động viên thi đua khen thưởng, nhằm tạo động lực đối với các cụm ANGR…

Thượng tướng Bùi Văn Nam, trao Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thượng tướng Bùi Văn Nam đề nghị Hòa Bình và các tỉnh giáp ranh nêu trên tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt một số công tác trọng tâm. Trong đó, việc xây dựng và nhân rộng mô hình đã làm tốt nêu trên phải phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị; phải nằm trong thế trận bảo vệ ANQG và thế trận Quốc phòng toàn dân. Bên cạnh đó, nội dung hoạt động của cụm phải chú ý đến cả hai yếu tố đấu tranh và phòng ngừa, trong đó chú trọng yếu tố phòng ngừa, tức là chú ý xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Mô hình an ninh vùng giáp ranh phải góp phần phát triển mục tiêu phát triển tốt kinh tế-xã hội của địa phương, vì “chỉ khi chúng ta phát triển tốt kinh tế-xã hội, đảm bảo đời sống của nhân dân, giảm tỷ lệ người nghèo thì chúng ta mới có thể có những điều kiện tốt nhất để đảm bảo về ANTT ở những địa bàn giáp ranh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước”. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng mô hình phải luôn suy nghĩ, bổ sung cơ chế hoạt động, có sự đổi mới, sáng tạo phù hợp, đem lại hiệu quả, nâng cao hoạt động của các mô hình. Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội, gắn bó với lực lượng Công an là nòng cốt, phát huy vai trò của doanh nghiệp, cơ quan đơn vị đứng chân trên địa bàn…

Đồng chí Nguyễn Văn Quang trao Bằng khen của UBND tỉnh Hòa Bình cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Lãnh đạo Công an các đơn vị,  địa phương chú ý tổng kết thực tiễn, rút ra cơ sở lý luận để tổ chức phong trào gắn với phát triển vùng, phát triển địa phương; đồng thời đưa vào thành bài học trong các nhà trường, , bổ sung vào lý luận trong các trường, học viện CAND về đảm bảo ANTT vùng giáp ranh…, Thượng tướng Bùi Văn Nam nhấn mạnh. 

Hội nghị đã trao Bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh Hòa Bình cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đảm bảo ANTT tại vùng giáp ranh…

Anh Hiếu - Quỳnh Vinh
.
.