Đảng bộ Cục Cảnh sát hình sự:

Thống nhất ý chí chiến đấu, vì bình yên cuộc sống của người dân

Thứ Ba, 06/10/2015, 07:49
Nhiệm kỳ 2010-2015, nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy và lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) quan tâm chỉ đạo là làm tốt công tác tham mưu. Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, Đảng ủy đã chỉ đạo các cán bộ, đảng viên chủ động thường xuyên, liên tục nắm chắc tình hình, diễn biến tội phạm hình sự trên toàn quốc, trong từng thời điểm, từng địa bàn cụ thể. Từ đó, kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát nhiều kế hoạch chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố triển khai có hiệu quả.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của loại tội phạm có tổ chức (TPCTC), Cục CSHS đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình tội phạm có tổ chức do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng ban và ban hành Kế hoạch số 03 ngày 6/1/2014 về đấu tranh phòng, chống TPCTC triển khai đến Công an các đơn vị, địa phương trong toàn quốc.

Ở 18 địa bàn trọng điểm đã có sỹ quan liên lạc của Cục, có sự trực tiếp chỉ đạo của một đồng chí lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và một lãnh đạo của Cục. Từ đó, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng trong việc giải quyết TPCTC cho Công an các cấp, gắn trách nhiệm các cấp ủy Đảng, chính quyền và người đứng đầu Công an các cấp. Phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân và các cơ quan chức năng ra được tiêu chí về TPCTC, từ đó rà soát, quản lý, đấu tranh có hiệu quả.

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và Cục Cảnh sát hình sự kiểm tra tang vật thu giữ trong vụ bắt Nhật “khùng”.

Với phương châm “bóp chết từ trong trứng”, Công an các địa phương đã chủ động trong công tác đấu tranh phòng, chống TPCTC, kiên quyết giải quyết các băng nhóm tội phạm mới manh nha hoạt động, không để hình thành các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Cục CSHS đã chủ động tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm có số lượng lớn, gây bức xúc trong xã hội như tội phạm trộm cắp tài sản; các loại tội phạm nguy hiểm, nổi lên trong từng giai đoạn như: tội phạm công nghệ cao giả danh các cơ quan pháp luật lừa đảo, tình trạng thanh niên tụ tập đông, mang theo hung khí để giải quyết mâu thuẫn…

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, Đảng ủy và lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các phòng chức năng có nhiều văn bản tham mưu hướng dẫn, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm hình sự, kinh nghiệm trong đấu tranh chuyên án trinh sát, tập trung đấu tranh với các loại tội phạm nổi lên, gây bức xức dư luận… Chính điều này đã góp phần phòng ngừa tội phạm, tăng sức chiến đấu cho lực lượng CSHS các địa phương với các loại tội phạm mới và có xu hướng gia tăng.

Nhìn vào những chuyên án lớn đã được Cục CSHS khám phá trong 5 năm qua, có thể thấy số lượng các chuyên án trinh sát đã tăng lên. Điểm nổi bật trong công tác chỉ đạo đấu tranh chuyên án trinh sát là có sự thống nhất cao giữa Đảng ủy, lãnh đạo Cục với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương ngay từ khi xác minh nguồn tin, chỉ đạo và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đến khi phá án, khai thác điều tra mở rộng nên đã triệt phá có hiệu quả nhiều băng ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm.

Chuyên án triệt phá băng nhóm tội phạm do Trần Hoàng Nhật (Nhật “khùng”) cầm đầu là một điển hình của việc phối hợp chỉ đạo. Đây là băng nhóm tội phạm cực kỳ nguy hiểm, ngoài tàng trữ, mua bán trái phép ma túy, vũ khí quân dụng, chúng còn có hành vi cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cho vay nặng lãi và cá độ bóng đá. Do làm tốt công tác trinh sát và có sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục CSHS, Công an TP Hải Phòng và Công an TP Hồ Chí Minh nên mọi di biến động của Nhật “khùng” đều nằm trong sự kiểm soát của Ban chuyên án.

Khoảng 15h ngày 21/10/2014, khi Nhật “khùng” và đàn em gặp nhau tại khách sạn ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh để giao 1kg ma túy “đá”, các trinh sát ập vào bắt giữ. Ngay sau đó, như những cơn lốc, các tổ công tác của Cục CSHS đã đi các tỉnh: Hải Phòng, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh để bắt và khám xét khẩn cấp 8 đối tượng liên quan, thu giữ hàng chục khẩu súng, đạn và nhiều tài liệu liên quan.

Dư luận cả nước thời gian qua đã rất quen thuộc với hình ảnh của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục CSHS và những người lính của mình xuất hiện trong những vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn cả nước. Vụ thảm án ở Bình Phước làm 6 người chết, vụ trọng án ở Nghệ An làm 4 người chết… được khám phá nhanh đều có dấu ấn của Cục CSHS.

“Khi có vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, dù ở bất cứ nơi nào, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, chúng tôi lập tức lên đường, phối hợp với Công an địa phương phá án. Trong những vụ án khó như ở Bình Phước, Nghệ An, rất cần sự tập trung trí tuệ và kinh nghiệm của các lực lượng. Và thế là, các Ban chỉ đạo chuyên án được thành lập, các thành viên tham gia đều không quản gian khó, quyết tâm giăng lưới bắt tội phạm”- Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chia sẻ...

Có được những chiến công trên, Đảng ủy Cục CSHS luôn xác định phải nâng cao tính chiến đấu trong hoạt động của Đảng bộ và các chi bộ; phát huy tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, nhằm tạo ra sự thống nhất trong Đảng bộ về lý tưởng, ý chí hành động. Từ đó, toàn Đảng bộ nỗ lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

5 năm trong nhiệm kỳ, Cục CSHS được Bộ Công an tặng Cờ thi đua, 2 năm (2011-2012) được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất; 3 đơn vị cấp Phòng được tặng thưởng Huân chương Chiến công và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; 5 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân các cấp khen thưởng. Đảng bộ liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

T. Hòa
.
.