Thi vào các trường CAND thí sinh cần lưu ý gì?

Thứ Tư, 02/07/2014, 09:35
Kỳ tuyển sinh năm nay, các trường CAND đã thu hút 83.596 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 58.711 thí sinh nam và 24.885 thí sinh nữ. Đây cũng là kỳ tuyển sinh quy mô nhất đối với giáo dục CAND, do đó, trong công tác tổ chức kỳ thi, các trường CAND đều đặt ra mục đích chủ động mọi nguồn lực để tổ chức thành công, an toàn kỳ tuyển sinh. Bắt đầu từ ngày 1/7, các hội đồng tuyển sinh CAND đã tổ chức tập huấn cho giám thị, điểm trưởng, thư ký để quán triệt quy chế thi, trong đó có những điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý để không đánh mất quyền lợi một cách đáng tiếc.

Thí sinh đặc biệt lưu ý mã đề thi trắc nghiệm

Ngày 1/7, Học viện ANND đã tổ chức tập huấn công tác tổ chức thi, coi thi cho điểm trưởng, thư ký, giám sát và giám thị. Thiếu tướng, GS.TS Lê Minh Hùng, Phó Giám đốc Học viện ANND, Phó Chủ tịch HĐTS Học viện ANND cho hay, công tác tuyển sinh năm nào cũng làm, kinh nghiệm cũng nhiều nhưng vẫn phải tập huấn, để hạn chế tối đa sai sót và cũng là cách để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Năm nay, Học viện ANND có 9.015 thí sinh dự thi, trong đó các tỉnh phía Bắc là 8.787 thí sinh, phía Nam có 228 thí sinh. Đợt I, khối A có 3.507 thí sinh miền Bắc và 144 thí sinh miền Nam; khối A1 có 306 thí sinh miền Bắc và 16 thí sinh miền Nam. Đợt I, Học viện ANND có 3.813 thí sinh dự thi, bố trí tại 6 điểm thi. Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, hậu cần, coi thi về cơ bản đã hoàn tất, bàn ghế đủ số lượng, đảm bảo đủ ánh sáng trong các phòng thi; các hàng rào mềm ngăn cách giữa các phòng thi ghép cũng đã được chuẩn bị kỹ càng. Tại buổi tập huấn, Đại tá Trần Ngọc Thịnh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo đã lưu ý các điểm trưởng, thư ký giám sát những kỹ thuật và những tình huống phát sinh để có thể giải quyết nhanh gọn, không ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. Đại tá Thịnh lưu ý, những mùa thi trước, thí sinh rất hay sơ suất những lỗi nhỏ, như: viết sai màu mực, viết sai số báo danh. Nếu giám thị sâu sát, làm tốt nhiệm vụ sẽ giúp các em phát hiện ra sơ suất và kịp thời sửa chữa ngay khi chưa kết thúc thời gian làm bài là tốt nhất. Với những phòng thi ghép, cán bộ coi thi phòng nào thì sẽ phát giấy thi cho thí sinh phòng đó. Với môn thi trắc nghiệm, nếu hai thí sinh ngồi cạnh nhau (hàng ngang, hàng dọc) mà cùng mã đề thì giám thị phải đổi mã đề. Đại tá Thịnh còn lưu ý thí sinh, tuyệt đối phải ghi đúng mã đề vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

Vấn đề chống gian lận thi hộ, thi kèm cũng được đưa ra tập huấn rất kỹ, đặc biệt là khâu đối chiếu ảnh, nhận diện thí sinh. Năm nay, có một điểm thuận lợi là ảnh thí sinh trong thẻ dự thi và trong hồ sơ đều do Công an huyện chụp nên những thí sinh có ý định thi hộ, thi kèm sẽ khó trà trộn. Tuy nhiên, hội đồng tuyển sinh yêu cầu các điểm trưởng, thư ký, giám thị phải luôn nâng cao tinh thần cảnh giác và trách nhiệm, hạn chế tối đa gian lận thi cử.

Mọi thắc mắc gửi ngay về số đường dây nóng và hộp thư của Hội đồng tuyển sinh

TS Trần Hồng Quang, Ủy viên thường trực Hội đồng Tuyển sinh Học viện CSND cho biết, nhà trường dành sự quan tâm đặc biệt đối với các thí sinh thuộc diện gia đình chính sách. Đối với các thí sinh này, kỳ tuyển sinh năm nay, nhà trường dành trên 150 suất ăn ở, miễn phí tại điểm thi Học viện CSND. Các thí sinh thuộc diện này có thể liên hệ với số điện thoại đã được nhà trường thông báo công khai trên giấy báo dự thi (SĐT: 0913563948). Ngoài ra, nhà trường còn mở hộp thư tiếp nhận mọi phản ánh của thí sinh tại địa chỉ: phongquanlydaotao@hvcsnd.edu.vn. TS Quang đặc biệt lưu ý, để tránh những thông tin của các đối tượng bên ngoài lợi dụng để lừa đảo, kết quả điểm thi của từng học viên, học viện sẽ thông báo công khai theo đúng quy định tại địa chỉ website: hvcsnd.edu.vn.

Cán bộ Phòng Quản lý đào tạo, Học viện ANND đang tập huấn một số kỹ thuật cho điểm trưởng, thư ký.

Với lượng thí sinh dự thi luôn ở mức cao, năm nay có khoảng hơn 3 vạn thí sinh đăng ký dự thi vào Học viện, tăng cao hơn năm 2013 rất nhiều (năm 2013 là 2,1 vạn), đặc biệt là hai chuyên ngành: Luật Tố tụng hình sự và ngôn ngữ Anh, sẽ thực hiện tuyển sinh trên cả nước, nên công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi được học viện đặt lên hàng đầu. Học viện đã giao Đoàn Thanh niên, huy động hơn 150 sinh viên khoa cuối tham gia hướng dẫn hỗ trợ các thí sinh về dự thi về trật tự an toàn giao thông, tìm đường, tìm chỗ ở trọ… Các điểm thi của kỳ thi năm nay đều được Học viện công bố công khai trên website của trường, các em có thể tra cứu địa chỉ, sơ đồ điểm thi tại website: hvcsnd.edu.vn.

TS Trần Hồng Quang đặc biệt lưu ý các thí sinh hết sức cảnh giác với cá đối tượng lừa đảo ngoài xã hội. Tất cả mọi thắc mắc có thể gửi hết về hộp thư: phongquanlydaotao@hvcsnd.edu.vn. Ngoài ra các thí sinh cần lưu ý khi tham gia dự thi tại các điểm thi của Học viện CSND: đảm bảo thời gian, đi sớm, tránh tắc đường; đảm bảo sức khỏe; bình tĩnh đọc kỹ đề bài khi kỳ thi năm nay Bộ GD&ĐT sẽ áp dụng nhiều đổi mới trong thi cử.

Còn tại trường ĐH Kỹ thuật - Hậu cần CAND, năm nay, lần đầu tiên trường mở thêm một điểm thi dành cho các tỉnh phía nam đặt tại Trường Cao đẳng An ninh II (Long Thành - Đồng Nai), nên nhà trường đã hoàn thành tập huấn cho trên 400 cán bộ coi thi và bảo vệ kỳ thi. Với gần 4.000 thí sinh đăng ký dự thi (tăng 30% so với năm 2013), tại khu vực phía bắc được tổ chức tại 3 điểm thi là trụ sở trường ở thị trấn Hồ (Thuận Thành-Bắc Ninh), trường có 2 điểm thi khác tại huyện Thuận Thành là Trường THPT Thuận Thành 1 và Thuận Thành 3.

Đại tá Nguyễn Xuân Sinh, Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh của ĐH Kỹ thuật - Hậu cần CAND cho biết, đến thời điểm này, toàn bộ khâu hồ sơ, giấy báo dự thi, trong đó có một số sai sót đã được Hội đồng tuyển sinh nhà trường khắc phục hết, đảm bảo cho các thí sinh hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, điều kiện dự thi. Trường cũng đã giao cho Đoàn Thanh niên phối hợp với địa phương thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi, hướng dẫn thí sinh và người nhà tìm nhà trọ miễn phí, giá rẻ. Đối với các trường hợp khó khăn, Đoàn Thanh niên của trường và địa phương đã có sẵn 1.500 chỗ ở miễn phí tại địa phương. Ngày 2/7, Hội đồng tuyển sinh sẽ kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất đáp ứng cho kỳ thi an toàn.

Đại tá Nguyễn Xuân Sinh lưu ý với các thí sinh, một khi đã xác định thi vào các trường CAND, các em cần nghiêm túc, không thể gian lận, đừng hy vọng thi hộ, thi kèm. Năm nay, tránh tình trạng dùng kỹ xảo chỉnh sửa ảnh, ảnh hồ sơ của thí sinh được chụp trực tiếp tại Công an huyện. Nhà trường cũng tăng cường kiểm tra, giám sát. Trong những ngày thi, có thông tin nghi vấn đối với thí sinh nào, các em có thể gọi ngay về 3 số điện thoại đường dây nóng của Hội đồng tuyển sinh: 0241.396053/0912391758/0912846999

Thu Phương - Thu Uyên
.
.