Thêm nhiều dấu ấn trong phong trào thi đua

Thứ Ba, 18/12/2012, 13:30
An ninh trật tự ổn định, không xảy ra đột xuất bất ngờ, tội phạm hình sự, tai nạn giao thông giảm, tỷ lệ điều tra trọng án đạt hơn 98%; có nhiều sáng tạo, đột phá trong tổ chức phong trào thi đua, xây dựng lực lượng, được Bộ Công an đề nghị Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Đó là những thành tích mà Công an Thanh Hóa đạt được trong năm 2012, nhưng trên hết những điều đó, điều lớn nhất mà cán bộ, chiến sĩ nơi đây đạt được, đó là niềm tin, sự mến yêu của nhân dân dành cho lực lượng Công an.

Nhiều năm gắn bó với Công an Thanh Hóa, tôi chứng kiến nhiều dấu ấn trong các phong trào thi đua từ “Bốn nhất”, “Siết chặt kỷ cương, tăng cường nghiệp vụ”, xây dựng tính nhân văn… nổi bật nhất là công tác cải cách hành chính được nhân dân đánh giá cao.

Năm 2012, một dấu ấn nữa được ghi nhận đó là phong trào thi đua “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” và chọn khâu đột phá “Gương mẫu, trách nhiệm và năng lực chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, chỉ huy các cấp”.

Tại lễ phát động thi đua, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã ghi nhận cách làm thiết thực, hiệu quả của Công an Thanh Hóa, đồng thời chỉ đạo Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND nghiên cứu, rút kinh nghiệm để phổ biến, nhân rộng.

Đại tá Tống Xuân Giáp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sở dĩ Thanh Hóa chọn lãnh đạo, chỉ huy làm khâu đột phá bởi lãnh đạo, chỉ huy tốt thì cấp dưới mới nể phục, học tập theo, từ đó công tác chuyên môn và các công tác khác sẽ tốt hơn. Điều này phù hợp với tinh thần Nghị quyết TW 4 và Chỉ thị của UBND tỉnh. Để cụ thể hóa, Công an Thanh Hóa đã xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá năng lực của lãnh đạo, chỉ huy, có hướng dẫn cụ thể từng tiêu chí từ gương mẫu, trách nhiệm đến năng lực chỉ đạo, điều hành của cán bộ, chiến sĩ với cấp trên.

Theo đó, 6 tháng, Công an tỉnh tổ chức bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm, 1 năm sẽ đánh giá tín nhiệm theo 4 mức từ xuất sắc đến thiếu gương mẫu, trách nhiệm. Nếu lãnh đạo, chỉ huy nào bị tín nhiệm thấp 2 năm liền sẽ bị điều chuyển công tác. Bước đầu thực hiện việc đánh giá tín nhiệm đã tạo chuyển biến tích cực về trách nhiệm, hiệu quả công tác rõ rệt và nhất là ý thức tự điều chỉnh của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy.

Công an Thanh Hóa tặng quà bà con bị thiệt hại do lũ lụt và đồng bào vùng biên giới.

Có lần, tôi vào Thanh Hóa công tác đúng dịp đoàn cán bộ tăng cường lên miền núi công tác. Những cái bắt tay siết chặt, những lời động viên, dặn dò của đồng đội, của mẹ, của vợ đã tạo thêm sức mạnh để anh em bám bản, bám biên cương.

Ngoài số sinh viên mới tốt nghiệp, CBCS từ các phòng nghiệp vụ đã cùng với lực lượng liên ngành tự nguyện cắm chốt ở các bản giáp biên, trở thành nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, không để bà con bị kẻ xấu lôi kéo, kích động, truyền đạo trái phép, di dân tự do; ngăn ngừa sự thẩm lậu ma túy qua biên giới.

Bên cạnh đó, các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện cũng luôn nắm chắc tình hình biên giới, thực hiện tốt đề án gắn công tác an ninh với phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Nhờ đó, 192km đường biên luôn được đảm bảo, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; an ninh nông thôn được đảm bảo; an ninh kinh tế, xã hội đã phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở quê hương.

Một trong những công tác nổi bật nhất của Công an Thanh Hóa năm 2012 đó là đánh mạnh, đánh trúng các băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức, côn đồ gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Nhiều lần, Đại tá Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa tâm sự, điều ông canh cánh nhất là làm sao triệt phá, quét sạch các ổ nhóm tội phạm sử dụng vũ khí “nóng”, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” bởi đây là những ung nhọt nhức nhối, gây dư luận xấu trong nhân dân. Thực sự, việc này cũng không hề dễ bởi các đối tượng trên có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an, thậm chí chúng khống chế, đe dọa bị hại không để họ tố cáo. Chính vì vậy, ông khá sát sao tới công tác này từ khâu lập kế hoạch, đến triển khai, tổ chức triệt phá…

Nhờ đó, năm 2012, hàng loạt băng nhóm tội phạm bị triệt phá với những cái tên nổi tiếng như: Tuấn “thần đèn”, Việt “dạ”, Cự “đen”, Hùng “máu”… lần lượt sa lưới. Khi biết lực lượng Công an triệt phá ổ nhóm chuyên cho vay nặng lãi do Nguyễn Anh Tuấn (Tuấn “thần đèn”) cầm đầu, có cụ già đã không ngại tuổi cao, sức yếu nhờ cháu đưa đến Công an tỉnh Thanh Hóa để cảm ơn các cán bộ Công an. Cụ bảo, Tuấn “thần đèn” bị bắt, cụ sẽ không còn lo con cháu bị dụ dỗ cờ bạc, vay lãi rồi sa ngã nữa, khi nhắm mắt cụ cũng yên lòng.

Ông Hồ Đình Tùng, Phó Chủ tịch thường trực huyện Tĩnh Gia cũng chân thành “thay mặt cán bộ, nhân dân huyện Tĩnh Gia, tôi chân thành cảm ơn cán bộ Công an đã không quản ngại nguy hiểm, gian khổ triệt phá ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” can dự vào kinh tế do Trương Văn Việt (tức Việt “dạ”), Giám đốc Công ty TNHH Nam Hải cầm đầu”.

Giống như ông Tùng, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa và một số huyện, thị cũng đến chúc mừng, cảm ơn cán bộ Công an mỗi khi khám phá được vụ án lớn, băng nhóm tội phạm nghiêm trọng. Đối với các cán bộ Công an làm nhiệm vụ, trên hết những thành tích, đó là niềm vui đã đem lại bình yên cho nhân dân.

2012 cũng là năm Công an Thanh Hóa tiếp tục lập nhiều thành công trong công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân. Có mặt ở những phòng tiếp dân tại một số đơn vị, tôi mới thấy rõ những hiệu quả của việc làm này.

8h sáng, trụ sở tiếp dân của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã chật kín người. Đông là vậy nhưng không chen lấn xô đẩy, mọi người đều có chỗ ngồi ngay ngắn, được phục vụ nước uống miễn phí. Ở đây cũng không thể cậy nhờ mối quan hệ để được làm nhanh, làm trước, bởi ngay gần cửa, một hệ thống máy tính đã được lắp đặt sẵn, ai đến thì tự ấn vào máy, nhận số thứ tự của mình rồi ngồi đợi.

Khi đến lượt, máy tính đọc tên mời làm thủ tục, vừa nhanh nhẹn, vừa không phiền hà. Sau khi hoàn thành thủ tục làm hộ chiếu, nhân dân không cần đến tận nơi để lấy mà cán bộ làm nhiệm vụ sẽ trực tiếp chuyển phát nhanh theo đường bưu điện đến tận nhà dân. Điều này không những giúp tiết kiệm được tiền bạc, thời gian, mà còn khiến họ tin tưởng hơn vào lực lượng Công an. Ở phòng tiếp dân của Phòng CSGT, Công an thành phố, huyện... không khí cũng vui vẻ như vậy.

Một dấu ấn đậm nét của Thanh Hóa trong năm 2012 là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được phát triển sâu rộng, những người lầm lỗi được tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, có công ăn, việc làm ổn định cuộc sống; đặc biệt, hội thi Ban chỉ đạo ANTT cấp xã phường đã giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và nhân dân hiểu thêm về pháp luật, cùng nhau xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT ở từng địa phương

Phương Thủy
.
.