Nghẹn ngào tiếc thương chiến sỹ Công an ngã xuống vì bình yên cuộc sống

Thứ Sáu, 19/04/2019, 11:06
Hơn hai ngày qua, người dân tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bàng hoàng, nghẹn ngào tiếc thương trước sự hy sinh của Đại úy CSGT Chu Quang Sáng, cán bộ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh. Trong lúc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên đường, anh đã bị đối tượng vi phạm lái xe ôtô tông vào xe chuyên dụng khiến anh và một đồng đội ngã xuống...



Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, theo báo cáo của các đơn vị, trước khi xảy ra vụ việc, vào khoảng 8h sáng 17-4, xe bán tải BKS 51C-95229 do Huỳnh Văn Chủng (SN 1976, trú tại TP Hồ Chí Minh) điều khiển di chuyển trên QL51 hướng từ TP Hồ Chí Minh đến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tốc độ cao (83km/h), vượt quá tốc độ cho phép và có biểu hiện bất bình thường. 

Nhận định phương tiện có nguy cơ gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác đang lưu thông trên QL51, Tổ tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đang làm nhiệm vụ trên QL51, đoạn ngã tư chung cư Nhà máy Đạm Phú Mỹ, ra hiệu lệnh dừng xe nhưng ôtô 51C-95229 không dừng lại mà bỏ chạy, vượt 2 lần đèn đỏ. 

Hiện trường vụ việc.

Ngay lập tức, Đại úy Chu Quang Sáng và một chiến sĩ Cảnh sát cơ động đã dùng xe đặc dụng bám theo. Tuy nhiên, tài xế xe bán tải không chấp hành lệnh dừng xe, mà cố tình ép xe của CSGT vào dải phân cách giữa đường. Đến khu vực ngã ba Cái Mép thì lái xe vi phạm đã tông xe ôtô vào xe chuyên dụng khiến Đại úy Sáng cùng chiến sỹ đi cùng ngã xuống đường. 

Nhận được tin báo, đồng đội của Đại úy Chu Quang Sáng đã có mặt, cùng nhân dân đưa anh và chiến sỹ bị thương đến Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu. Bác sĩ Trần Văn Phong, Phó trưởng Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Bà Rịa, cho biết Đại úy Chu Quang Sáng được đưa vào cấp cứu lúc 8h30’ ngày 17-4. Khi đó, bệnh nhân Chu Quang Sáng trong tình trạng bị đa chấn thương.

Chiếc bán tải do Huỳnh Văn Chủng điều khiển gây ra vụ việc trên.
Chiếc rìu được Huỳnh Văn Chủng sử dụng để tấn công người đi đường.

“Khi mới vào viện, bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo. Qua xét nghiệm, chụp chiếu cho thấy anh bị đa chấn thương đầu, mặt, bụng, tứ chi. Dù chúng tôi đã tích cực hồi sức cấp cứu, nhưng tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu dần, choáng, mất rất nhiều máu. Kíp trực cấp cứu đã tiên lượng khả năng bệnh nhân tử vong cao. 

Tuy nhiên, với hy vọng còn nước, còn tát nên chúng tôi quyết định mổ cầm máu cho bệnh nhân. Trước khi mổ, chúng tôi đã giải thích cho người nhà nạn nhân.... Chúng tôi đã làm hết sức mình, nhưng anh đã không qua khỏi”, bác sĩ Trần Văn Phong chia sẻ.

“Ngay sau khi hay tin về việc Đại úy Chu Quang Sáng cùng một đồng đội vừa được đưa vào bệnh viện, đơn vị một mặt báo cáo nhanh vụ việc cho Ban giám đốc; đồng thời phân công cán bộ trong đơn vị đến ngay bệnh viện thay phiên nhau túc trực với tinh thần tiếp máu cho anh nếu có chỉ định từ bác sỹ. Thế nhưng, điều không ai nghĩ đến đã đến. Vào tối cùng ngày 17-4, Đại úy Chu Quang Sáng đã hy sinh...”, Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghẹn ngào kể thêm.

Nhà của Đại úy Chu Quang Sáng ở ấp Nhân Phước, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc. Sáng 18-4, khi chúng tôi tìm đến, đông đảo đồng đội, bạn bè và người dân địa phương đến thắp nén nhang chia buồn với gia đình anh. Bên linh cữu nhìn di ảnh người chiến sĩ Công an trong trang phục CSGT với khuôn mặt trẻ trung, hiền hậu, nhiều người không kìm được nước mắt.

Di ảnh Đại úy Chu Quang Sáng.

Đôi mắt đỏ au, hõm sâu trên khuôn mặt da mồi, ông Chu Văn Vị (chú ruột của Đại úy Chu Quang Sáng) cho biết, Đại úy Chu Quang Sáng là con thứ 2 trong gia đình có 6 anh chị em. Sau khi tốt nghiệp Trung cấp CSND, anh Sáng được bố trí công tác tại Công an phường Kim Dinh, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ít lâu sau, anh được điều động về công tác tại Đội CSGT Công an TP Bà Rịa. Đến năm 2015, anh được điều về Phòng CSGT Công an tỉnh.

“Nó hiền lắm. Từ nhỏ tới lớn rồi đi học, đi làm, chưa khi nào nó làm gì gây phiền lòng ai trong nhà, hàng xóm”, ông Vị nói trong nước mắt. Nhiều người có mặt tại đám tang không kìm được tiếng khóc khi được biết, Đại úy Chu Quang Sáng ra đi đột ngột để lại vợ trẻ và đứa con chưa được 3 tuổi...

Tài xế Chủng sau khi tông xe vào lực lượng làm nhiệm vụ.

Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết thêm, trong công việc, Đại úy Chu Quang Sáng là cán bộ rất tận tụy. Dù mới chuyển về đơn vị ít năm nhưng Sáng được nhiều anh em đồng đội quý mến, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Riêng với chiến sĩ Cảnh sát cơ động đi cùng với sáng trên mô tô sau đó bị lái xe vi phạm tông ngã, anh cũng bị xây xát, hiện vẫn còn choáng tâm lý chưa ổn định, nên phải theo dõi, điều trị phục hồi sức khoẻ.

“Hiện các đơn vị nghiệp vụ đang khẩn trương xác minh, điều tra và xử lý. Khi có kết quả điều tra ban đầu, Công an tỉnh sẽ làm hồ sơ đề nghị cơ quan thẩm quyền công nhận và truy phong đồng chí Chu Quang Sáng là liệt sĩ theo quy định”, Đại tá Bùi Văn Thảo cho biết, sự ra đi của Đại úy Chu Quang Sáng để lại nhiều tiếc thương cho người thân, đồng chí, đồng đội, bạn bè...

Liên quan đến người gây ra vụ việc làm Đại ý Chu Quang Sáng tử vong và một chiến sĩ Cảnh sát cơ động bị thương, theo thông tin ban đầu, Huỳnh Văn Chủng có biểu hiện tâm thần nên sau khi thực hiện hành vi chống người thi hành công vụ và gây ra hậu quả nghiêm trọng vào sáng ngày 17-4, người này đã được đưa đến Bệnh viện Tâm thần tỉnh để theo dõi, phục vụ cho việc xử lý tiếp theo.

Trước đó tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, xe bán tải này do Chủng điều khiển đã tông vào một số phương tiện đang lưu thông cùng chiều. Giữa Chúng và một số người đã xảy ra cự cãi. Chủng dùng rìu tấn công một lái xe tên Nguyễn Công Hoan (SN 1979) khiến người này bị thương. Sau đó, Chủng lên xe chạy với tốc độ cao hướng về thị xã Phú Mỹ thì bị Tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang làm nhiệm vu trên QL51 tại đoạn ngã tư chung cư Nhà máy Đạm Phú Mỹ, phát hiện phương tiện đang di chuyển quá tốc độ cho phép, nên ra hiệu lệnh dừng xe...

Thái Bình - Khê Thiên
.
.