Thể lệ Giải báo chí với chủ đề "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”

Thứ Sáu, 17/05/2019, 15:49
Cuộc thi giải báo chí với chủ đề "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” được tổ chức nhằm khẳng định vai trò và tầm quan trọng của báo chí đã và đang là cầu nối quan trọng giữa lực lượng CAND với nhân dân.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945-19/8/2020), 15 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2020) và 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động giải báo chí với chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2019 - 2020. 

Đây là giải báo chí lớn, có ý nghĩa, được tổ chức nhằm khẳng định vai trò và tầm quan trọng của báo chí đã và đang là cầu nối quan trọng giữa lực lượng CAND với nhân dân; đồng thời là dịp ghi nhận, tôn vinh, khuyến khích những người làm báo trong và ngoài lực lượng CAND cùng mọi tầng lớp nhân dân viết, sáng tác nhiều tác phẩm báo chí về chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

CAND Online trân trọng giới thiệu thể lệ giải báo chí với chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2019 - 2020:

1. Tên gọi: Cuộc thi giải báo chí với chủ đề "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2019 - 2020.

2. Cơ quan tổ chức: Bộ Công an và Hội Nhà báo Việt Nam.

Đơn vị thường trực: Cục Truyền thông CAND, Liên chi hội Nhà báo Bộ Công an và Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam.

3. Mục đích, ý nghĩa

- Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của báo chí đã và đang là cầu nối quan trọng giữa lực lượng CAND với nhân dân. Đồng thời, ghi nhận, tôn vinh, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí và mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc viết, sáng tác ngày càng nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về chủ đề "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

4. Nội dung tác phẩm tham gia dự thi

- Tuyên truyền đậm nét truyền thống của lực lượng CAND; về sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ với CAND; những tình cảm cao đẹp trong chiến đấu và xây dựng lực lượng của cán bộ, chiến sĩ CAND trong các giai đoạn cách mạng. Những kết quả từ việc đổi mới trong sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của CAND và hiệu quả bước đầu việc bố trí Công an xã chính quy.

- Thành tích, chiến công xuất sắc của lực lượng CAND trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

- Sự đóng góp tích cực và mối quan hệ gắn bó mật thiết của các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân với CAND trên mặt trận bảo vệ an ninh, trật tự.

- Phản ánh những điển hình tiên tiến, những mô hình mới xuất hiện trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự và công tác xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ theo 6 điều Bác Hồ dạy.

- Nêu những điển hình tiêu biểu, những gương sáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và những kinh nghiệm thực tiễn trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

 - Phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái, thù địch; kiên quyết đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác.

5. Thể loại

Tác phẩm báo chí dự giải bao gồm các thể loại: bài phản ánh, ghi chép, phỏng vấn, phóng sự, phóng sự ngắn (phát thanh - truyền hình), phim tài liệu, chuyên đề, chuyên mục, tọa đàm, điều tra, bút ký báo chí, bình luận, chuyên luận (không nhận các video clip trên báo điện tử).

6. Đối tượng dự thi

Tất cả các nhà báo, cộng tác viên, cán bộ, đảng viên và nhân dân có tác phẩm báo chí về chủ đề "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" đã được đăng trên các báo, tạp chí, phát sóng trên đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương từ ngày 19/5/2019 đến ngày 15/7/2020.

7. Thời gian cuộc thi

1. Thời gian phát động cuộc thi: Giữa tháng 5/2019.

2. Nhận tác phẩm dự thi kể từ sau ngày phát động cuộc thi đến hết ngày 19/7/2020 (theo dấu bưu điện).

3. Xét chọn sơ khảo: Vòng sơ khảo tác phẩm báo chí sẽ tiến hành từ ngày 25/7/2020 đến ngày 31/7/2020. Các tác phẩm báo chí đã đăng gửi tham dự Giải theo quy định sẽ được Ban sơ khảo xem xét, đánh giá để chọn ra tác phẩm báo chí đáp ứng tiêu chí xét trao giải đưa vào vòng chung khảo.

4. Xét chọn chung khảo: Vòng chung khảo tác phẩm báo chí tiến hành từ ngày 02/8/2020 đến ngày 05/8/2020. Ban chung khảo dựa trên kết quả tuyển chọn của Ban sơ khảo sẽ tiến hành đánh giá, thẩm định, lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất trình Ban Tổ chức quyết định tác phẩm đoạt Giải và các đơn vị được khen thưởng.

5. Lễ công bố và trao giải cuộc thi: Giữa tháng 8/2020.

8. Tiêu chuẩn và điều kiện dự thi

1.    Tác giả:

Sơ yếu lý lịch của tác giả gồm: Họ và tên, bút danh, chức danh hiện tại, đơn vị công tác hoặc nơi cư trú, số điện thoại, E-mail.

2.    Về tác phẩm:

Các tác phẩm báo chí về chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2019 - 2020 dự thi cần đạt các tiêu chuẩn sau đây:

2.1. Tác phẩm báo in: gửi nguyên bản gốc hoặc photocopy, ghi rõ tên báo và thời gian đăng tải (không nhận tác phẩm đánh máy lại), độ dài không quá 05 kỳ.

2.2. Tác phẩm báo điện tử: in trên giấy khổ A4 từ giao diện điện tử, ghi rõ tên báo, thời gian đăng tải, kèm theo đường link tác phẩm (không nhận tác phẩm đánh máy lại). Đối với Tạp chí điện tử, chỉ nhận những bài viết mang tính nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn. Độ dài không quá 05 kỳ.

2.3. Tác phẩm báo phát thanh, truyền hình: gửi băng, đĩa ghi tiếng, ghi hình (CD, VCD, DVD, ổ cứng, USB) có lời viết và lời bình trên giấy A4 kèm theo đường link tác phẩm trên trang điện tử của đài. Tác phẩm phát thanh và truyền hình có độ dài không quá 60 phút.

2.4. Không xét các tác phẩm: mang tính hư cấu (thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ, kịch truyền thanh).

2.5. Mỗi tác giả, nhóm tác giả dự giải chỉ được gửi không quá 03 tác phẩm, sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt.

2.6. Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo không gửi tác phẩm tham gia dự thi.

2.7. Những tác phẩm đã tham dự các cuộc thi khác ở Trung ương và địa phương vẫn được quyền dự Giải nhưng tác giả phải ghi rõ mức giải đã đạt, đơn vị tổ chức, thời gian tổ chức giải. Không nhận các tác phẩm đã đạt giải tại Giải Báo chí Quốc gia.

2.8. Ban Tổ chức không trả lại tác phẩm dự giải, không chịu trách nhiệm về bản quyền tác giả và được quyền sử dụng tác phẩm đạt giải để tuyên truyền.

3. Địa chỉ nhận tác phẩm:

Ngoài phong bì thư đề rõ: Cuộc thi giải báo chí với chủ đề "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2019 - 2020. Gửi về địa chỉ: Cục Truyền thông CAND (số 01 Lê Đức Thọ, Quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại 069.2324199; 091.682.6776) hoặc Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam (số 59 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 024. 3824 6530097.262.8386).

Điều 9. Giải thưởng

- Giải Nhất : 20.000.000đ.

- Giải Nhì: 15.000.000đ.

- Giải Ba: 10.000.000đ.

- Giải Khuyến khích: 5.000.000đ.

- Giải cho cơ quan báo chí Xuất sắc đồng hạng: 10.000.000đ.

Cơ cấu gồm: 04 giải nhất, 08 giải nhì, 12 giải ba, 20 giải khuyến khích và một số giải thưởng cho cơ quan báo chí, liên chi hội, chi hội nhà báo và cơ quan, tổ chức các cấp, các ngành tích cực tham gia, có nhiều tác phẩm tốt trong thời gian tổ chức cuộc thi.

10. Ban Tổ chức và Hội đồng Giám khảo

- Ban Tổ chức do Bộ Công an và Hội Nhà báo Việt Nam thống nhất quyết định thành lập. Các thành viên Ban Tổ chức gồm lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Công an và Hội Nhà báo Việt Nam.

- Hội đồng Giám khảo do Ban Tổ chức mời một số nhà báo có uy tín trong và ngoài lực lượng CAND tham gia.

CAND Online
.
.