Cảnh sát giao thông Hà Nội phục vụ Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

Thể hiện tình cảm bằng trách nhiệm cao nhất trong công việc

Thứ Tư, 16/10/2013, 09:04
Ngay khi Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang diễn ra, cỗ linh xa đưa Đại tướng dịch chuyển giữa phố phường Hà Nội để ra sân bay Nội Bài về với đất mẹ Quảng Bình, giữa biển người Thủ đô và muôn phương lặng lẽ tiễn đưa Người, một nữ Cảnh sát giao thông trên bục điều khiển, giơ tay chào theo điều lệnh, nhưng đôi mắt đỏ hoe, thăm thẳm buồn…

Một ngày sau Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thiếu úy Vũ Thương Huyền lại trở về với công việc thường nhật. Bản thân cô cũng chưa ý thức được, hình ảnh của mình lại được lan truyền và đón nhận trong cộng đồng mạng đến thế: “Từ hôm biết tin Đại tướng qua đời, em đã buồn lắm rồi. Em và nhiều đồng đội của mình rất muốn đứng lẫn trong dòng người dằng dặc, vào viếng bác, nhưng công việc cuốn đi”...

Có bố cũng làm trong lực lượng Công an nhân dân, nên từ bé, Vũ Thương Huyền đã thường xuyên được nghe bố kể chuyện về Đại tướng. Bình thường, cô hay đứng điều khiển giao thông ở ngã tư Cửa Nam - Điện Biên Phủ. Hôm tiễn Đại tướng rời Thủ đô, Huyền được lãnh đạo phân công chốt trực ở ngã tư Hoàng Diệu - Điện Biên Phủ, đúng tuyến đường cỗ linh xa đi qua.

Nhìn những dòng người đứng hai bên hè phố như muốn nhoài ra, níu lấy bác, nghe tiếng người dân nức nở, tiếng đồng bào hô vang Đại tướng, Huyền đã thấy tim mình thắt lại. Giây phút hiếm hoi ấy, cô giơ tay chào theo điều lệnh, mắt nhìn mãi theo linh cữu Người, cảm nhận thấy mình được ở gần Người hơn bao giờ hết. Huyền không hề biết mình đã khóc, càng không biết mình đã trở thành nhân vật của một bức ảnh, trong một khoảnh khắc sẽ ghi vào tâm trí cô rất lâu sau này.

Đứng chốt tại ngã tư Điện Biên Phủ-Hoàng Diệu sáng 14/10, song thi thoảng ánh mắt Thiếu úy Ngô Hòa Hiếu (24 tuổi) Đội CSGT số 2 vẫn luôn hướng về số nhà 30 Hoàng Diệu với vẻ đượm buồn. Hiếu chân thành: Em mới được điều động từ Đội 14 về Đội 2 cách đây được mấy tháng. Cũng từ đây, em mới được biết đến nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở số 30 Hoàng Diệu.

Từ khi nghe tin bác mất, người dân đổ về khu vực này rất đông. Đông nhất là những ngày gia đình mở cửa cho người dân vào tưởng niệm. Dòng người ban đầu chỉ là hàng nghìn, sau đã lên hàng chục, hàng trăm nghìn người. Rất may, người dân đã thể hiện niềm thành kính và xếp hàng nghiêm túc.

Trong những ngày đó, em cũng như các cán bộ, chiến sĩ trong đội thường xuyên có mặt tại chốt trực vào lúc 5h sáng, và làm việc điều tiết giao thông, sao cho vừa đảm bảo phục vụ thuận lợi cho người dân đến viếng được trật tự, nền nếp, vừa phải đảm bảo giao thông cho người dân lưu thông qua đây được bình thường.

Đoàn xe Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ trong lễ rước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đường ra sân bay Nội Bài. (Ảnh: A.Hiếu).

Những tưởng công việc chỉ có thế, song thay vì làm 4 tiếng/kíp trực như các ngày bình thường, trong những ngày đặc biệt, chúng em luôn túc trực tại chốt từ sáng sớm đến tối, thậm chí có ngày đến tận 1-2h sáng hôm sau. Dù cho vất vả, làm ngày làm đêm, nhưng em cũng như các đồng đội khác cảm thấy rất vinh dự vì được làm việc tại vị trí này. Được chứng kiến và cảm nhận cảnh người dân đến viếng, thể hiện tấm lòng của mình với Đại tướng, em càng thấm thía hơn, càng thấy kính trọng Đại tướng hơn”.

Làm việc ngay tại vị trí này, song Ngô Hòa Hiếu cũng cho biết, em không có cơ hội vào viếng Đại tướng tại nhà vì trong giờ viếng, em phải cùng tổ công tác làm nhiệm vụ. Khi rút lui khỏi vị trí công tác thì cũng là đêm khuya. Vì thế, chỉ còn cách vái vọng bác từ ngoài cổng.

Hiếu kể, ngày 10/10, là ngày cuối cùng nhà riêng của Đại tướng mở cửa đón người dân vào viếng, dòng người xếp hàng thành vòng tròn chừng 3-4km. Khi đang đứng hướng dẫn người dân thì phía kia đường, có một chiếc xe ôtô dừng lại. Theo phản xạ, Hiếu bước sang định nhắc nhở tài xế cho xe đi. Đến nửa đường, anh thấy cửa kính xe bật mở, một cụ già từ trong xe chắp tay vái vọng về nhà Đại tướng và khóc không ngừng.

Hiểu được hoàn cảnh, để cụ già trên xe có vài phút bộc lộ cảm xúc xong, Hiếu mới tế nhị lại gần nhắc nhở về hành vi dừng xe giữa đường. Ấm lòng hơn nữa, đứng chốt trực tại ngã tư này, anh và đồng đội cũng đã nhận được không ít sự quan tâm, chia sẻ của người dân. Có những người, thấy CSGT vất vả túc trực qua trưa không ăn gì, họ bèn mang bánh mỳ và nước mời các chiến sĩ.

Gần như thức trắng đêm trong 2 ngày Quốc tang để kiểm tra và giám sát chốt phân luồng, với quyết tâm không để xảy ra bất cứ sai sót nào, sau hai ngày Lễ Quốc tang kết thúc, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an Hà Nội mới thấy nhẹ lòng.

Vị Trưởng phòng cho biết: Tất cả đều suôn sẻ, không có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong 2 ngày Quốc tang. Việc đi lại của người dân Thủ đô trong buổi sáng tiễn đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng cơ bản được bảo đảm, không có trở ngại gì...".

Cũng theo Đại tá Thắng, đảm bảo an toàn tuyệt đối lễ Quốc tang Đại tướng, Phòng CSGT Hà Nội đã triển khai 600 cán bộ, chiến sỹ tập trung tại các nút giao thông trọng điểm như: Nhà tang lễ Quốc gia, các tuyến đường di quan, trước cổng nhà Đại tướng và đặc biệt là các tuyến vành đai. Để bảo đảm các phương tiện không đi vào các tuyến đường cấm, lực lượng CSGT và các lực lượng phối hợp khác đã tổ chức phân luồng từ xa, cấm tuyệt đối các phương tiện đi vào các điểm giao cắt với những đoạn đường cấm.

Để làm được việc này, trong suốt tuần qua, những cán bộ của Phòng CSGT đã phải lên phương án tỉ mỉ và khảo sát toàn bộ các tuyến hành lang để có phương án tối ưu nhất. Thực thi nhiệm vụ với trách nhiệm cao nhất của mỗi cán bộ, chiến sỹ CSGT trong những ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cũng là cách bày tỏ tình cảm yêu mến kính trọng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Đại tướng của nhân dân.

Ngày linh cữu Đại tướng chính thức rời Thủ đô, đám đông xếp hàng nhiều giờ đồng hồ, trên khắp các con phố Hà Nội, đem theo di ảnh và hoa, tạo thành dòng người dài suốt 30 - 40km trên đường ra đến sân bay Nội Bài.

Thế nhưng, trong biển người tiễn đưa Đại tướng về đất Mẹ, đã không có sự cố đáng tiếc nào liên quan đến giao thông trên địa bàn. Có được điều này ngoài sự chuẩn bị hết sức chu đáo của các lực lượng chức năng còn là sự chung lòng, là ý thức, sự sẻ chia của đông đảo người dân được nhân lên gấp bội trong những ngày trọng đại của đất nước

Đặng Nhật
.
.