Thâu đêm đào bới, tìm kiếm nạn nhân trong vụ sập giàn giáo

Chủ Nhật, 12/07/2015, 11:20
Mưa rả rích suốt đêm, hàng chục CBCS cứu hộ cứu nạn thuộc Phòng cứu hộ cứu nạn Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh người sũng nước phải đối mặt với một hiện trường khổng lồ, ngổn ngang sắt thép, bê tông.

Cơn mưa tầm tã đêm 10/7 kèm theo tiếng khóc ai oán của người thân nạn nhân khiến hiện trường vụ sập giàn giáo toà nhà 17 tầng đang thi công trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh càng thêm ảm đạm.

Mưa rả rích suốt đêm, hàng chục CBCS cứu hộ cứu nạn thuộc Phòng cứu hộ cứu nạn Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh người sũng nước phải đối mặt với một hiện trường khổng lồ, ngổn ngang sắt thép, bê tông. Chứng kiến người thân của các nạn nhân mắt đỏ hoe dõi vào trong hiện trường mong “phép màu” đến với người thân của họ, các chiến sĩ cứu nạn đã dặn lòng quyết tìm bằng được nạn nhân…

Chiều 11/7, sau một ngày đêm thức trắng cùng đồng đội tìm kiếm nạn nhân, giọng nói vẫn còn mệt mỏi, Đại úy Huỳnh Văn Tuấn, Phó Phòng cứu hộ cứu nạn cho biết, đến 23h40, nạn nhân cuối cùng ông Đặng Văn Hai (59 tuổi, quê quán Trà Vinh) được phát hiện trong đống đổ nát và đến 1h30 ngày 11/7, thi thể ông Hai mới được đưa ra ngoài.

Đại úy Tuấn kể, khi nhận được tin sự cố xảy ra, gần 50 CBCS thuộc phòng cứu hộ cùng với các máy móc thiết bị hiện đại đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Gần 1.900m2 sàn bê tông đổ sập với hàng loạt giàn giáo, gỗ chất thành một đống khổng lồ hiện ra trước mắt khiến ai cũng phải rùng mình. Lúc này 4 nạn nhân bị thương đã được đưa vào bệnh viện chỉ còn lại ba nạn nhân mất tích.

Các chiến sĩ cứu hộ nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sập giàn giáo.

Sau khi xác định vị trí mà các nạn nhân đứng trước khi gặp nạn là một khối khổng lồ bê tông tường cùng hàng ngàn bộ giàn giáo xếp chồng chéo lên nhau. Không bỏ hy vọng các nạn nhân bị mắc kẹt bên dưới vì hiện trường vụ sập là sàn bê tông tầng 2, trong khi đó tầng 1 và hai tầng hầm đã cố định từ trước. Các tổ cứu nạn mò mẫm trong khối giàn giáo tua tủa để hy vọng nghe thấy tiếng kêu cứu của nạn nhân nhưng dường như vô vọng.

Phương án cắt bỏ từng khối bê tông, từng khúc giàn giáo được thực hiện. Phối hợp với công tác này là máy cuốc của công trình được điều động vào hiện trường di dời các khối bê tông đi. Đến 11 giờ trưa, hai nạn nhân được tìm thấy là Nguyễn Cao Kỳ (53 tuổi, quê quán Quảng Trị) và Dương Văn Nghĩa (40 tuổi, quê quán An Giang) được tìm thấy nhưng cả hai đều tử vong.

Chiều cùng ngày, người mất tích là ông Đặng Văn Hai (59 tuổi, quê quán Vĩnh Long) vẫn chưa được tìm thấy trong khi đó khối bê tông ngổn ngang vẫn còn dày đặc. Niềm hi vọng nạn nhân bị mắc kẹt vẫn chưa hết đối với các chiến sĩ cứu hộ. Lúc này các khối bê tông đã khô cứng nên ngoài việc sử dụng máy cuốc di dời các mảng bê tông, sắt thép, giàn giáo ra ngoài, các chiến sĩ cứu hộ phải dùng máy cắt khí gas cẩn trọng cắt giàn giáo tìm lối để vào bên trong đống đổ sập.

Bên ngoài cánh cửa sắt đóng  im ỉm chỉ có vài người thân của ông Hai đội mưa chờ tin tức. Hai người con của ông Hai là Đặng Thành Kha (29 tuổi) và Đặng Thành Nghiệp (26 tuổi) gắng gượng vuốt nước ôm lấy mẹ bởi bà Dung (vợ ông Hai) không chịu đựng được cú sốc quá lớn này. Anh Kha cho hay, cả ba cha con đều làm trong công trình, lúc xảy ra sự cố anh Kha và Nghiệp ở phía xa, chỉ có một mình ông Hai đứng gần khu vực bị sập “Có khả năng lúc sập cha tôi bị trượt vào bên trong nên mất tích”- anh Kha cho biết.

Đến 23h40, trong đống đổ nát cách vị trí tìm thấy hai nạn nhân trước đó khoảng 10m, camera tìm kiếm phát hiện một miếng vải quần lòi lên trên mặt bê tông. Sau khi dùng cuốc cẩn trọng đào bới, các chiến sĩ cứu hộ xác định đã tìm thấy vị trí nạn nhân thứ 3. Tuy nhiên một thanh đà ngang dài và nặng hàng chục tấn đè ngang khiến thi thể nạn nhân bị vùi sâu, khối bê tông ủ lên dày đặc và đã khô cứng.

Đại úy Tuấn cho hay, tìm thấy nạn nhân đã khó khăn rồi nhưng công tác đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường càng khó khăn hơn. Để đưa được nạn nhân ra phải dùng máy cuốc phá thanh đà ngang nhưng phải nhẹ nhàng, cẩn trọng để tránh thi thể nạn nhân bị biến dạng. Xung quanh nạn nhân hàng trăm giàn giáo chĩa các mũi nhọn trên đầu các chiến sĩ cứu hộ nên từ khi phát hiện nạn nhân cho đến khi đưa được nạn nhân ra ngoài phải mất hơn 2 giờ đồng hồ.

 Hơn 18 giờ đồng hồ chiến đấu với đống đổ sập rộng hơn 1.900m², các chiến sĩ cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ các nạn nhân trong đống đổ nát. Dù mệt mỏi, lạnh buốt nhưng ai cũng thở phào nhẹ nhõm bởi công sức của họ đã được đền đáp bằng việc người nhà của các nạn nhân đã được nhìn mặt người thân của mình.

Mạnh Đức - Mã Hải
.
.