Thắt chặt quan hệ, đảm bảo an ninh trật tự biên giới Tây Nam

Chủ Nhật, 27/01/2019, 08:43
Lực lượng Công an dọc theo biên giới của 2 nước đã tích cực tham mưu cho chính quyền các cấp phối hợp giải quyết kịp thời những vụ mâu thuẫn, xích mích của nhân dân hai bên biên giới, tổ chức tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc, không để các thế lực thù địch phá hoại mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. 



Bài cuối: Hướng tới hợp tác toàn diện

Ngoài lực lượng Công an của 2 nước phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT, an ninh biên giới, thời gian gần đây, các ban, ngành của các tỉnh giáp ranh 2 nước cũng đã có những chia sẻ kinh nghiệm về chính sách quản lý dân cư vùng biên, các giải pháp giúp hai nước phối hợp, cảnh báo lẫn nhau trước các thông tin sai sự thật, thông tin giả mạo và các rủi ro mất an toàn thông tin, đảm bảo an ninh không gian mạng…

Đồng bào dân tộc thiểu số tại biên giới Tây Nam có quan hệ khá chặt chẽ với thân nhân, dòng tộc bên ngoài. Đặc biệt, đồng bào Khmer phần lớn sống tập trung ở khu vực biên giới, có quan hệ dòng tộc, quan hệ tôn giáo với Campuchia. 

Công an tỉnh Đồng Tháp và Ty Công an PrâyVeng (Vương quốc Campuchia) ký kết hợp tác.

Chính vì thế, Công an tỉnh An Giang thường xuyên tổ chức họp giao ban cùng cấp giữa Công an ba tỉnh An Giang, Takeo, Kandal (6 tháng/lần), cấp huyện (3 tháng/lần) và các xã biên giới (hàng tháng) với phía bạn theo định kỳ để trao đổi thông tin tình hình biên giới, phối hợp bảo vệ công tác phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam – Campuchia. 

Trong năm, Công an tỉnh đã tổ chức 13 đoàn (3 đoàn cấp tỉnh, 10 đoàn cấp huyện) sang Campuchia nhân các dịp lễ, Tết và giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phối hợp công tác. Đồng thời, đón tiếp nhiều đoàn phía Campuchia đến thăm, chúc Tết Nguyên đán, làm việc, họp định kỳ... và nhiều cuộc tiếp xúc riêng lẻ trao đổi tình hình ANTT trên tuyến biên giới...

Công tác hỗ trợ cho phía bạn cũng được Công an tỉnh An Giang quan tâm thực hiện trên tinh thần chỉ đạo của các cấp lãnh đạo. Trong năm 2018, Công an tỉnh An Giang đã hỗ trợ tiền, vật chất cho các lực lượng vũ trang Campuchia trị giá 2,5 tỷ đồng, Công an 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới cũng đã hỗ trợ tiền, công cụ và một số vật dụng khác cho Công an các huyện giáp biên của 2 tỉnh Takeo và Kandal. 

Kinh phí hỗ trợ, được phía chính quyền nước bạn Campuchia sử dụng để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa trụ sở làm việc, mua trang thiết bị, công cụ phục vụ công tác. Bên cạnh đó, thường xuyên tham mưu các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ công tác phát triển sản xuất nông nghiệp (2-3 tỷ đồng/năm), nhằm tranh thủ sự ủng hộ của phía bạn trong công tác đấu tranh với các loại đối tượng, tội phạm đứng chân trên địa bàn Campuchia. Qua hợp tác đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện những vấn đề tác động ảnh hưởng trực tiếp đến ANTT trên địa bàn tỉnh…

Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, Giám đốc Công an Đồng Tháp cho biết, trên cơ sở kế hoạch ký kết của Bộ Công an Việt Nam với Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia, biên bản hợp tác giữa lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và tỉnh PrâyVeng, hàng năm Công an tỉnh Đồng Tháp đã ký kết biên bản hợp tác phòng chống tội phạm và bảo vệ ANTT khu vực biên giới với Ty Công an tỉnh PrâyVeng. 

Giữa hai bên có thông báo, trao đổi thông tin, tài liệu, bàn biện pháp phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức, xuyên biên giới như: khủng bố quốc tế, cướp có vũ trang, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, mua bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, sản xuất lưu hành tiền giả, hoạt động rửa tiền, vận chuyển tiền, kim loại quý, đá quý trái phép qua biên giới, tiêu thụ, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và động vật hoang dã, xuất nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm khác.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phối hợp giữa Công an các tỉnh biên giới Tây Nam với phía Campuchia vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đại tá Lê Văn Tiền, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, công tác phối hợp trong tuần tra kiểm soát, chống vượt, nhập biên và phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm chưa đạt hiệu quả như mong muốn, nhất là công tác đấu tranh với tội phạm ma túy. 

Phía Campuchia hiện có nhiều trường gà, casino thu hút đông đảo người dân sang đánh bạc, gá bạc (bằng đường hợp pháp và không hợp pháp) gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát đối tượng, nhất là các đối tượng buôn lậu (vàng, ngoại tệ, đường, quần áo cũ, điện máy đã qua sử dụng, thuốc lá…) và các loại tội phạm hình sự, ma túy… 

Đặc biệt, số lượng cán bộ biết tiếng dân tộc nói chung trong đó có tiếng Khmer nói riêng còn hạn chế gây khó khăn cho vấn đề giao tiếp và đáp ứng chưa được nhiều cho yêu cầu công tác đối ngoại...

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại – hợp tác quốc tế với phía Campuchia, nhất là lực lượng vũ trang hai tỉnh Takeo, Kandal, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã có kế hoạch tham mưu cho Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác trọng tâm: Thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế; các mục tiêu, nhiệm vụ đối ngoại và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch công tác phù hợp và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn công tác, chiến đấu. 

Trên cơ sở đó, quán triệt sâu sắc đến CBCS nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đối ngoại nói chung và công tác phối hợp với lực lượng vũ trang 2 tỉnh Takeo, Kandal nói riêng trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, chủ quyền biên giới, lãnh thổ. Đồng thời, hạn chế các vụ xích mích giữa người dân hai nước bằng cách tuyên truyền pháp luật. 

Kịp thời trao đổi thông tin liên quan đến âm mưu, hoạt động của kẻ địch và các loại tội phạm, từ đó, nhanh chóng phối hợp, kiểm tra thông tin và triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới, bảo vệ an ninh, an toàn công tác phân giới cắm mốc biên giới với Campuchia trên địa bàn tỉnh. Kịp thời chấn chỉnh những mặt còn thiếu sót, bất cập…

Trần Lĩnh – Văn Vĩnh
.
.