Thanh tra là để phòng ngừa

Thứ Bảy, 31/01/2015, 15:23
Xếp tập hồ sơ đang nghiên cứu dở, chuẩn bị cho chuyến công tác sắp tới, Trung tá Trần Văn Thư, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Thanh tra hành chính – Thanh tra Bộ Công an tâm sự: “Đặc thù công việc của phòng mình là thường xuyên đi công tác xa, đặc biệt từ tháng 3 đến tháng 9 hằng năm. Mỗi đợt công tác kéo dài cả tháng, nên cán bộ, đảng viên cũng gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt chi bộ...”.

Tuy nhiên, để dung hoà giữa công việc chuyên môn với công tác Đảng, Chi bộ Phòng Thanh tra hành chính vẫn cố gắng duy trì sinh hoạt đều, đối với những đảng viên phải đi công tác xa thì chịu sự quản lý của lãnh đạo phòng, của chi bộ nhưng tuân theo quy chế hoạt động của đoàn thanh tra.

Chức năng của Phòng Thanh tra hành chính là thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nghiệp vụ công tác trong lực lượng Công an nhân dân (CAND).

“Trong mỗi lần sinh hoạt chi bộ, họp phòng, lãnh đạo đơn vị đều động viên cán bộ, chiến sỹ (CBCS), quan tâm đến chế độ, chính sách, hoàn cảnh của từng gia đình CBCS, vì thế nên mọi người đều yên tâm tư tưởng công tác” – Trung tá Thư khẳng định.

Nhìn lại những việc mà CBCS Phòng Thanh tra hành chính làm được trong năm 2014, có thể kể đến việc hướng dẫn 3 cuộc thanh tra trên diện rộng, trực tiếp tiến hành 18 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 5 cuộc thanh tra đột xuất, đồng thời đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương hoàn thành các chuyên đề thanh tra được giao, xây dựng báo cáo tổng kết và tổng hợp các chuyên đề đúng thời hạn, đạt yêu cầu về chất lượng.

Đặc biệt, theo kế hoạch công tác năm 2014, Thanh tra Bộ triển khai thanh tra việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại 4 đơn vị, địa phương.

CBCS Phòng Thanh tra hành chính hội ý công tác.

Sau khi có kế hoạch được Bộ trưởng phê duyệt, Thanh tra Chính phủ chỉ đạo thanh tra các bộ, ngành và thanh tra các tỉnh, thành phố triển khai thanh tra chuyên đề về xử lý nợ đọng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ.

Phòng Thanh tra hành chính đã chủ động báo cáo lãnh đạo Bộ cho phép bổ sung nội dung thanh tra về xử lý nợ đọng vào chuyên đề “thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản” đã được phê duyệt. Qua thanh tra đã có 25 kiến nghị, góp phần khắc phục các tồn tại, thiếu sót trong quá trình thi công…

Đơn vị cũng đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an, thanh tra Công an các địa phương tiến hành 9 cuộc thanh tra tại các cục nghiệp vụ, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Khánh Hoà.

Qua thanh tra có 66 kiến nghị, trong đó tập trung yêu cầu thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương tập huấn, đào tạo cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, quản lý tố giác, tin báo về tội phạm; rà soát lại việc xử lý, giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm; chấn chỉnh một số mặt công tác của hoạt động điều tra, giải quyết các vụ án…

Tổ chức 5 đoàn thanh tra về chuyên đề thực hiện quy chế dân chủ trong công tác cán bộ tại CAND các tỉnh Đồng Nai, Bình Định, Hải Phòng, Cảnh sát PCCC Cần Thơ, Đà Nẵng.

Qua thanh tra đã có 35 kiến nghị, trong đó kiến nghị xử lý kỷ luật 3 trường hợp, phát hiện nhiều thiếu sót và kịp thời chấn chỉnh mọi mặt của công tác cán bộ trên toàn quốc.

Tổ chức 5 đoàn thanh tra về chuyên đề thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong CAND tại Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Công an TP Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng CSND II. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện các mặt công tác trong lực lượng CAND…

Có thể nói, hoạt động thanh tra hành chính trong CAND đã tập trung vào những lĩnh vực công tác quan trọng, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành và được dư luận xã hội quan tâm.

Kết quả thanh tra đã góp phần nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ, phục vụ tốt hơn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, cũng như quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự.

Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác hậu cần CAND, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

“Thanh tra là nhằm đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; phát hiện sơ hở, thiếu sót để kiến nghị biện pháp khắc phục, chứ không phải thấy cái sai là để bới móc, mà phải căn cứ cả những điều đơn vị đó làm được để xem xét mức độ xử lý. Trong thanh tra hành chính thì phòng ngừa là chính…” – Trung tá Trần Văn Thư luôn tâm niệm như vậy.

Chi uỷ và lãnh đạo Phòng Thanh tra hành chính cũng luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thực hiện tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong CBCS.

Chấp hành nghiêm túc điều lệnh nội vụ, kỷ luật lao động, nhưng đồng thời phải giữ vững bản lĩnh chính trị, trung thực, công tâm.

Đó cũng chính là những phẩm chất quan trọng mà CBCS Phòng Thanh tra hành chính đã, đang và sẽ trau dồi, để mỗi ngày sống, làm việc, cống hiến cho Đảng, cho lực lượng và cho nhân dân…

Quỳnh Vinh
.
.