Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu:

Thanh niên CAND phát huy sức trẻ, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh, trật tự

Thứ Hai, 30/12/2013, 10:55
Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu cho biết: Năm 2013, lực lượng CAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế, xã hội và thúc đẩy đối ngoại của đất nước. Có thể khẳng định rằng, trong mỗi chiến công, thành tích của lực lượng CAND có phần đóng góp xứng đáng, quan trọng của đoàn viên, thanh niên CAND.

Năm 2013, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong CAND đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi; được Bộ Công an tặng cờ Đơn vị Thi đua xuất sắc, được Trung ương Đoàn tặng cờ Đơn vị xuất sắc công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi năm 2013.

Nhân dịp này, Báo Công an nhân dân đã có bài phỏng vấn đồng chí Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đánh giá về công tác Đoàn, phong trào thanh niên trong CAND; và chỉ đạo những nhiệm vụ năm 2014 để thanh niên CAND luôn phát huy sức trẻ, xứng đáng với vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh, trật tự.

- Thưa Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu, đồng chí đánh giá thế nào về những đóng góp của đoàn viên, thanh niên Công an vào thành tích chung của lực lượng CAND trong năm 2013 vừa qua?

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an.


Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu:
Năm 2013, lực lượng CAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia (ANQG), giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (TTATXH), phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế, xã hội và thúc đẩy đối ngoại của đất nước. Có thể khẳng định rằng, trong mỗi chiến công, thành tích của lực lượng CAND có phần đóng góp xứng đáng, quan trọng của đoàn viên, thanh niên CAND.

Thông qua phong trào và các hoạt động do Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ và các cấp phát động đã xuất hiện hàng vạn gương thanh niên Công an lập thành tích, chiến công trên các lĩnh vực công tác. Đoàn viên thanh niên Công an đã phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, không quản ngại gian khổ, hy sinh ngày đêm trên trận tuyến bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH; tận tụy phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Bên cạng đó, thanh niên Công an đã không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực, trình độ công tác, khả năng nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác chuyên môn hoặc có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục, thể thao của lực lượng CAND… góp phần xứng đáng vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh; thực sự là lớp người kế thừa xuất sắc sự nghiệp bảo vệ ANTQ của các thế hệ cha anh. Hình ảnh của các chiến sỹ CAND luôn có mặt tại các điểm nóng từ biên giới tới hải đảo dâng hiến cả tuổi thanh xuân vì sự bình yên của Tổ quốc đã tô thắm thêm trang sử vẻ vang, hào hùng của lực lượng CAND.

Đoàn viên thanh niên Công an mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân phục vụ.

Tôi được biết, qua thực hiện phong trào thi đua và các phong trào hành động cách mạng của thanh niên Công an, tinh thần xung kích, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, tình nguyện của thanh niên Công an luôn được phát huy mạnh mẽ; duy trì, đảm nhận, thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên và hàng vạn lượt đoàn viên, thanh niên xung phong tình nguyện đảm nhận công tác ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, đơn vị cơ sở tại các địa bàn Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ và các đơn vị, địa bàn khó khăn; đoàn viên, thanh niên Công an luôn xung kích làm thêm ca, thêm giờ, đảm nhận những khâu yếu, việc khó, việc mới, việc đòi hỏi tri thức khoa học, công nghệ hay cần sự hy sinh, gian khó.

- Đồng chí đánh giá thế nào về sự phối hợp trong tổ chức các hoạt động giữa Đoàn Thanh niên trong CAND với các tổ chức Đoàn Thanh niên các đơn vị, địa phương?

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu: Các tổ chức Đoàn trong CAND đã phối hợp có hiệu quả với các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên cả nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên, nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 02 về phòng, chống tội phạm trong thanh thiếu niên, Nghị quyết liên tịch số 03 về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên.

Tôi cũng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an trong các hoạt động phối hợp với Đoàn Thanh niên cụm trực thuộc Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội; Chương trình phối hợp tổ chức hoạt động tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Thanh niên Quân đội và Thanh niên Công an giai đoạn 2012-2015; đặc biệt là việc ký kết chương trình phối hợp hoạt động đảm bảo an ninh trật tự với 10 tỉnh Đoàn khu vực miền núi phía Bắc, 5 tỉnh Đoàn khu vực Tây Nguyên. Đây là mô hình tốt, có ý nghĩa chính trị, xã hội rất rõ nét. Tôi đề nghị Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an cần nhân rộng mô hình trên đối với địa bàn chiến lược trên cả nước. 

- Để công tác phối hợp đạt hiệu quả cao, Đoàn Thanh niên trong Công an nhân dân cần lưu ý những vấn đề gì? Thưa đồng chí Thứ trưởng Thường trực?

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu: Có thể khẳng định ngay rằng, hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ Công an không thể tách rời hoạt động chung của tuổi trẻ cả nước. Chính vì vậy, trong thời gian tới, trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình ANTT, Bộ Công an rất mong muốn và đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng CAND trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên nâng cao nhận thức về pháp luật, về ý thức trách nhiệm công dân; cảnh giác với hoạt động tác động, lôi kéo của các thế lực thù địch; xây dựng lối sống, nếp sống lành mạnh; chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội. Đề nghị Trung ương Đoàn và Đoàn Thanh niên các đơn vị, địa phương thường xuyên quan tâm làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi và tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức thanh niên tham gia đảm bảo ANTT trên địa bàn và các nội dung phối hợp đã ký kết với Đoàn Thanh niên Bộ Công an.

Đoàn viên thanh niên Công an mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân phục vụ.

- Thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp trong CAND và đoàn viên thanh niên cần làm tốt những nhiệm vụ gì để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trên trận tuyến đảm bảo ANTT, thưa đồng chí Thứ trưởng Thường trực?

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu: Thứ nhất, đối với tổ chức Đoàn: Cần củng cố xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong CAND; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh việc học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; phát huy tính xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong các mặt công tác và đặc biệt là chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn. Các cấp Bộ đoàn phải coi trọng xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn và nâng cao chất lượng đoàn viên; đồng thời tích cực tham gia xây dựng Đảng, lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu kết nạp Đảng, bổ sung đội ngũ đảng viên trẻ, đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy trẻ cho Công an các đơn vị, địa phương;

Cần xây dựng chương trình hành động bám sát vào Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, tạo bước phát triển mới mạnh mẽ, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”;

Thứ hai, đối với mỗi đoàn viên thanh niên: Đoàn viên, thanh niên Công an phải thực sự là lực lượng xung kích trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào “Thanh niên CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tổ chức, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, xung phong nhận công tác ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, những đơn vị mũi nhọn, địa bàn trọng điểm về ANTT; tình nguyện tăng cường cho các lực lượng trực tiếp chiến đấu, đơn vị cơ sở và tình nguyện chung sức cùng cộng đồng, lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị làm thước đo đánh giá quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của mỗi đoàn viên, thanh niên.   

- Đồng chí có nhắn nhủ gì đối với đoàn viên thanh niên lực lượng CAND trước thềm năm mới 2014?

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu: Năm 2014 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANQG, giữ gìn TTATXH đang đặt ra hết sức nặng nề, đòi hỏi lực lượng CAND nói chung, đoàn viên thanh niên Công an nói riêng phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả các mặt công tác, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong bất cứ tình huống nào, dù khó khăn gian khổ đến đâu, đoàn viên thanh niên Công an phải luôn trung thành tuyệt đối với Đảng; giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND; vững vàng bản lĩnh chính trị, trong sáng về phẩm chất đạo đức; thường xuyên nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, tinh thần tận tụy với công việc; đoàn kết, thương yêu giúp đỡ đồng đội; dũng cảm, mưu trí, không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì ANTT của Tổ quốc, vì cuộc sống yên vui và hạnh phúc của nhân dân…

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Thứ trường Thường trực!

Hiếu Quỳnh (thực hiện)
.
.