Thanh Chăn vững vàng vùng phên giậu phía Tây

Thứ Bảy, 22/02/2014, 14:00
Chỉ cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hơn một tầm tiếng gọi nhưng cách đây vài năm, Thanh Chăn, huyện Điện Biên (Điện Biên) vẫn là một xã nghèo và phức tạp về an ninh trật tự. Năm 2010, Thanh Chăn là một trong 11 xã của toàn quốc được Chính phủ chọn triển khai thí điểm Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới. Và, hôm nay vùng đất này đã có nhiều đổi thay…

Ông Cà Văn Pánh, người dân tộc Thái, Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn là một người của công việc. Rất cởi mở, ông chia sẻ: Thanh Chăn là xã biên giới, tiếp giáp 4km với nước bạn Lào, lại giáp ranh với điểm nóng ma túy là xã Thanh Yên và xã Thanh Hưng. Chính yếu tố “địa lợi” đó vô hình trung đã làm Thanh Chăn có thời điểm nóng bỏng không kém về ma túy. 3 bản Pa Mỏ Thái, Pa Mỏ Thổ và bản Púng Nghịu là những địa danh từng được biết đến với những “tiếng xấu” về an ninh trật tự. Các đối tượng từ đội 4, bản Nà Ngum (Thanh Yên), bản Hồng Lếch Cuông (Thanh Hưng) thường lợi dụng địa bàn giáp ranh để phát triển hoạt động mua bán, sử dụng trái phép ma túy ở Thanh Chăn. Cao điểm có thời kỳ, ở Thanh Chăn có hơn 120 đối tượng nghiện hút ma túy. Đây là nguồn bổ sung, phát sinh, phát triển tội phạm.

Công an huyện Điện Biên phối hợp truy bắt đối tượng ma tuý ở bản Pa Mỏ Thái, xã Thanh Chăn.

Thanh Chăn có hơn 1.600 hộ dân, hơn 4.500 nhân khẩu gồm 4 dân tộc chính: Kinh, Thái, Khơ Mú và Tày sinh sống ở 18 thôn, bản. Hơn 80% dân số sống thuần nông, bao đời nay bám vào những mảnh ruộng và nương cằn khô khát nên tỷ lệ đói nghèo đeo đẳng đè nặng lên bao thế hệ. Theo thống kê, năm 2009, tỷ lệ đói nghèo của xã Thanh Chăn vẫn còn hơn 30%. Hạ tầng cơ sở, hệ thống trường trạm, vệ sinh môi trường, y tế, giáo dục, văn hóa – xã hội… cái gì cũng thiếu và yếu.

Chúng tôi khá bất ngờ và ấn tượng khi tiếp xúc với Trưởng Công an xã Cà Văn Chính. Bởi anh còn khá trẻ, thế hệ 8X nhưng đã làm Trưởng Công an xã được hơn 6 năm. Chính được đào tạo cơ bản, tốt nghiệp Trung cấp An ninh nhân dân và trưởng thành từ cơ sở. Tâm sự với chúng tôi, Cà Văn Chính cho biết: “Khi được ban chỉ đạo giao nhiệm vụ thực hiện và đạt mục tiêu của tiêu chí số 19 (về an ninh trật tự xã hội), chúng tôi xác định để đạt được phải có những biện pháp cụ thể”. Công an huyện Điện Biên đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã củng cố, kiện toàn lại đội ngũ Công an viên ở 18 thôn, bản. 18 tổ an ninh nhân dân huy động gần 100 người là những thanh niên trẻ, khỏe, nhiệt huyết, hăng say công tác phong trào. Đội ngũ này được tập huấn nghiệp vụ, thường xuyên phối hợp với Công an xã tuần tra, tham gia giữ gìn ANTT. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được phát động sâu rộng, với sự ra đời của 18 hòm thư tố giác tội phạm, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp điều tra khám phá hàng chục vụ án, trong đó có 26 vụ án ma túy, bắt giữ 26 đối tượng, thu giữ 3 bánh heroin; triệt phá 13 tụ điểm bán lẻ ma túy, bắt xử lý hàng chục đối tượng.

Do an ninh trật tự được giữ vững, kinh tế - xã hội của Thanh Chăn được đầu tư xây dựng và có những bước phát triển vượt bậc. Nhiều người giờ đây quay trở lại Thanh Chăn không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt của Thanh Chăn. Ông Cà Văn Pánh, Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn phấn khởi cho biết: tuyến đường trục chính vào trung tâm xã vừa được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng, đây chính là tuyến huyết mạch thông suốt 3 xã Thanh Hưng, Thanh Chăn và Thanh Yên, tạo “cú hích” cho sự phát triển kinh tế, trao đổi, thông thương hàng hoá giữa các vùng của huyện Điện Biên. Thanh Chăn đã và đang khởi sắc từng ngày. Vùng phên giậu phía Tây của huyện Điện Biên ấy đã từng rất nóng bỏng nhưng ở phía Tây ấy đang có một Thanh Chăn vững vàng, một Thanh Chăn bình yên…

Ngọc Oanh
.
.