Thầm lặng những chiến sĩ An ninh cao nguyên đất đỏ

Chủ Nhật, 22/01/2012, 14:11
Buôn làng Tây Nguyên mỗi một mùa Xuân mới thêm phần khởi sắc. Già làng Rơ Lan Chí, ở làng Hố Lang, xã Chư Pơng, huyện Chư Sê, Gia Lai thật vui mừng mỗi khi kể về những đứa con thân yêu của mình. Đó là những trinh sát An ninh như Ra Lan Tuấn Phương, Rơ Mah Vôh, Đặng Khắc Trung… như những con chim rừng luôn không biết mệt mỏi, ngày đêm bám làng, cùng ăn ở, làm việc, giúp đỡ bà con đồng bào.

Bám làng, vì nhân dân phục vụ

Mấy năm trước, Chư Sê và Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, từng là điểm “nóng” về hoạt động của bọn phản động FULRO lợi dụng danh nghĩa tôn giáo. Những kẻ sừng sỏ như Ama Chăm ở Bờ Ngoong, Chư Sê, Gia Lai một thời đứng ra lừa phỉnh những người dân nhẹ dạ cả tin rồi cút biệt tăm ra nước ngoài tiếp tục lừa đảo người khác. Bao nhiêu đối tượng khác, có lúc cũng nghe theo lời xúi dục của bọn phản động FULRO làm điều sai trái với chính quyền, nhân dân nhưng cuối cùng đều bị lột trần bản chất xấu xa, lừa bịp của chúng.

Để mỗi buôn làng hôm nay được no ấm hơn, đồng bào Tây Nguyên không nhờ ai khác chính là ơn Đảng, Bác Hồ, chính quyền nhân dân các cấp. Cụ thể là những chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Đảng, Nhà nước, của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã được cụ thể hóa đến tận buôn làng, mỗi hộ sản xuất.

Những người lính an ninh, ngoài việc giữ gìn an ninh trật tự cho đồng bào, còn giúp bà con cách làm ăn mới, biết trồng cây cà phê, cao su, hồ tiêu, lúa nước và luôn cảnh giác không để bọn phản động FULRO lừa phỉnh, lôi kéo làm điều sai trái.

Thượng úy Ra Lan Tuấn Phương, Đội phó Đội công tác số 3, đơn vị Phòng chống FULRO, Công an Gia Lai tâm sự: “Cái khó của các trinh sát An ninh ở địa bàn Tây Nguyên là làm sao vừa phải giáo dục, cảm hóa những người dân lỗi lầm xóa bỏ mặc cảm để hòa nhập cuộc sống lương thiện, vừa làm tốt công tác nắm tình hình ở cơ sở để kịp thời ngăn chặn âm mưu của bọn xấu…”.

Địa bàn Chư Sê, Chư Pưh, Gia Lai nơi đội công tác của Phương phụ trách có khá nhiều trường hợp cá biệt, từng theo bọn phản động FULRO làm điều sai trái, khi được giáo dục, cảm hóa cho trở về với buôn làng, họ thường bị mặc cảm. Để giúp đỡ những con người lầm lỗi ấy sớm hòa nhập cộng đồng, làm ăn lương thiện, các cán bộ, chiến sĩ An ninh, một mặt phải thường xuyên gặp gỡ, động viên, giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất, để họ yên tâm lao động, mặt khác cũng vận động nhân dân xung quanh chia sẻ khó khăn với những người một thời lầm lỡ, xóa bỏ sự ngăn cách trong sinh hoạt cộng đồng, để từ đó lôi cuốn họ trở về với đời thường, hòa mình với cộng đồng buôn làng một cách tự nhiên.

Ra Lan Tuấn Phương kể, trường hợp của Rơ Com Chre ở Chư Pơng, Chư Sê, Gia Lai, từng được bọn phản động FULRO gắn chức cái gọi là “Chấp sự phó Tin lành Đêgar”, nhưng sau khi đi giáo dục cải tạo và được trở về với cộng đồng làng thì bước đầu gặp không ít khó khăn. Lúc đầu thấy Rơ Com Chre trở về, có kẻ muốn tiếp tục lôi kéo móc nối Chre trở lại “đường cũ” nhưng rất may có những trinh sát An ninh như Ra Lan Tuấn Phương kịp thời định hướng lẽ sống cho Chre, nên bây giờ anh cùng gia đình, vợ con có được cuộc sống khá sum túc, êm ấm và hạnh phúc.

Ở địa bàn các huyện Phú Thiện, AyunPa, Krông Pa, tỉnh Gia Lai, thời gian gần đây tiếp tục nổi lên một số đối tượng hoạt động Fulro trở lại, nhằm phá rối an ninh. Các trinh sát An ninh Đội 4, đơn vị Phòng chống FULRO, Công an Gia Lai đã tích cực phối hợp với Cục An ninh Tây Nguyên, Công an các huyện trên địa bàn, kịp thời xử lý, cảm hóa, giáo dục hàng chục đối tượng liên quan. Trung úy Bùi Ngọc Đông, Đội phó, Đội 4, phụ trách ở địa bàn “nóng” này là một trong những cán bộ tích cực đã làm tốt công tác nắm tình hình, vận động, cảm hóa đối tượng.

Lãnh đạo Báo CAND và Công an Gia Lai thăm các trinh sát An ninh ở địa bàn Chư Sê, Gia Lai.

Trung úy Bùi Ngọc Đông là con của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Bùi Ngọc Đủ, gia đình có truyền thống cách mạng và nặng lòng với đồng bào Tây Nguyên. Năm 2007, sau khi tốt nghiệp Đại học An ninh, Bùi Ngọc Đông tình nguyện về đơn vị Phòng chống FULRO, Công an Gia Lai và đi cơ sở. Năm 2011, Trung úy Bùi Ngọc Đông được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Còn ở địa bàn các huyện phía Đông Gia Lai như Đak Đoa, Mang Yang, Đăk Pơ… thời gian gần đây nổi lên tình trạng hoạt động FULRO lợi dụng cái gọi là “Đạo Hà Mòn” do một nhóm người phản động tự xưng và tự dựng ra những điều bịa đặt sai trái đó. Để giúp nhân dân nhận ra lẽ phải, giữ cho xóm làng bình yên, những trinh sát An ninh phải ngày đêm bám làng, bám dân để kịp thời ngăn chặn cái ác, cái xấu do bọn phản động FULRO tiêm nhiễm, reo rắc cho bà con hàng ngày ở những nơi đây.

Sống trong tình yêu thương

Tây Nguyên yên bình, nhưng cũng có lúc tình hình an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở “nóng” như lửa đốt. Dù hoàn cảnh nào, những cán bộ làm công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở cũng đều dựa vào dân để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Muốn vậy, không cách nào khác là những trinh sát An ninh phải bám dân, bám làng. Có những lần chỉ nhai lương khô và mì tôm sống rồi ngụm nước cho qua bữa nhưng vì lẽ sống bình yên cho nhân dân nên anh em vẫn vui như Tết.

Có những trinh sát An ninh ở Tây Nguyên hầu như quanh năm không có ngày nào được ăn bữa cơm tử tế ở nhà cùng gia đình. Tuổi đời và sức trẻ của họ ngấm với cơm rừng, nước suối và qua nhanh trong những năm tháng ở buôn làng Tây Nguyên. Đổi lại sự hy sinh hạnh phúc riêng tư của những người lính An ninh là được bà con ở buôn làng Tây Nguyên đùm bọc, che chở, coi như những đưa con yêu thương của mình.

Cũng chính nhờ bằng tình yêu thương của đồng bào mà những trinh sát An ninh đã làm tốt công tác vận động những đối tượng FULRO lẩn trốn ra đầu thú. Như câu chuyện cuối tháng 6/2008, tổ công tác của trinh sát Rmah Thim, đã vận động ra đầu thú và truy bắt 5 đối tượng FULRO lẩn trốn ở rừng gồm: Nay Ty, Ksor Khiêm, Ksor Hôn, Nay Ly và Nay Ớp. Chiến công này đã xóa sổ nhóm đối tượng FULRO lẩn trốn hoạt động ở rừng.

Những cán bộ, chiến sĩ An ninh Công an Gia Lai luôn gắn bó với nhân dân.

Tâm niệm của những trinh sát An ninh đều chung cảm nhận, được gần gũi, chia sẻ với bà con ở buôn làng Tây Nguyên, họ đều cảm thấy lòng mình thật hạnh phúc! Cuộc đấu tranh chống bọn phản động FULRO và các hoạt động phản động khác ở Tây Nguyên mỗi ngày thêm phần phức tạp. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an được sống, hoạt động trong lòng dân, được nhân dân yêu thương nên luôn nhận được sự che chở, đùm bọc của dân làng. Và nhờ đó mới chiến thắng được bọn phản động FULRO độc ác.

Tình yêu thương giữa quân dân như cá với nước ấy được hình thành từ hạt muối chia đôi, miếng rau rừng sẻ chia từng đọt. Những gì bà con chưa hiểu, chưa thông, các trinh sát An ninh phải biến mình như đứa con trong nhà để giải thích, chỉ ra cách làm cho đúng, cho hay và đi được vào lòng của cả dân làng.

Cái khó của những trinh sát An ninh hiện nay, ngoài việc phải có kiến thức ở trường, kiến thức thực tế, tinh thông nghiệp vụ, còn phải luôn tỉnh táo, phân biệt đúng đối tượng phản động với những người dân bị lừa phỉnh để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp làm tốt công tác vận động, giải thích cho nhân dân hiểu để bài trừ cái ác, cái xấu, không mắc lừa bọn phản động. Muốn vậy phải hiểu phong tục, văn hóa của đồng bào, nói, nghe và hiểu được tiếng đồng bào, mới có thể chuyển tải được những thông tin và tâm tư, tình cảm đến được với người dân tộc thiểu số ở địa bàn Tây Nguyên.

Có thể nói, làm công tác an ninh ở địa bàn Tây Nguyên thật khó kể hết nhọc nhằn. Các trinh sát An ninh kể, nhiều khi anh em đến làm việc, nhưng bà con không hợp tác. Để xóa đi những bức tường ngăn cách đó với người dân, các trinh sát phải tranh thủ nhiều mặt và đặc biệt là sự giúp đỡ của các già làng, trưởng thôn tiến hành vận động cá biệt thông qua các hoạt động văn hóa cộng đồng ở địa phương. Rồi bằng cái tâm của mình thông qua những việc làm cụ thể, gần gũi với người dân, các anh đã từng bước cảm hóa được những người lầm đường lạc lối, giúp họ nhận ra lẽ phải.

Sống bằng tình yêu thương với bà con dân làng nên nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an làm công tác an ninh đã hy sinh cả cuộc sống riêng tư của mình để phục vụ nhân dân. Bất chấp cái nghèo khổ, vì Tây Nguyên thân yêu đã có không ít thế hệ những cán bộ, chiến sĩ của lực lượng An ninh sẵn sàng hy sinh cả xương máu của mình để gìn giữ cuộc sống ấm no cho nhân dân.

Những cống hiến và hy sinh thầm lặng của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ An ninh nói riêng và lực lượng Công an nhân dân nói chung đã và đang góp công sức, gìn giữ cho một Tây Nguyên yên bình, vì sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân

Ngọc Như
.
.