Cục ANKT xử lý nhiều vấn đề kinh tế “nóng”, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

Thứ Hai, 07/06/2021, 20:16
Ngày 7/6, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có buổi làm việc với Cục An ninh kinh tế (ANKT) về công tác bảo đảm ANKT và việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 5/1/2017 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm ANKT trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.


Tham dự buổi làm việc có Trung tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an. 

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục ANKT đã trình bày kết quả công tác đảm bảo ANKT từ đầu năm 2021 đến nay; việc thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW của Cục ANKT. Theo đó, từ đầu năm 2021 đến nay, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp; đại dịch COVID-19 tác động, ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực kinh tế trên phạm vi toàn cầu; sự điều chỉnh chiến lược, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, gia tăng hoạt động bảo hộ thương mại… 

Cục ANKT đã quán triệt, bám sát nội dung Nghị quyết của Đảng uỷ Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng về nhiệm vụ công tác Công an năm 2021, chỉ tiêu công tác năm 2021 Bộ trưởng giao, các đề án, chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ…, đã cụ thể hoá và triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ ANKT, các mặt công tác cơ bản đã đạt và vượt mục tiêu, yêu cầu đề ra. 

Thứ trưởng Lương Tam Quang tại buổi làm việc.

Cục ANKT đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch, điện, chỉ đạo của Bộ về chỉ tiêu công tác, bảo đảm ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021… Chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai các kế hoạch, phương án, biện pháp bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu kinh tế trọng điểm, công trình quan trọng liên quan đến ANQG, các sự kiện quan trọng của đất nước, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; bảo đảm ANKT trước tác động của dịch COVID-19. 

Cục ANKT đã phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị. Từ đầu năm 2021 đến nay, Cục ANKT đã xác lập, đấu tranh với 2 chuyên án mới; trực tiếp điều tra, xác minh, xử lý nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm; đã khởi tố 3 vụ án hình sự và chuyển cơ quan điều tra có thẩm quyền đúng theo quy định. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, đánh giá cao những kết quả, thành tích Cục ANKT đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Cục ANKT đã tích cực triển khai nhiều chương trình công tác theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Công an; nhiều mặt công tác trên lĩnh vực ANKT đã có những chuyển biến tích cực, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của lực lượng CAND. Đồng thời đã bước đầu phát huy được vai trò chỉ đạo trong việc thực hiện các mặt công tác; từng bước hình thành sự thống nhất về nhận thức, chủ trương, giải pháp đảm bảo ANKT từ Bộ đến các địa phương, từng bước đưa công tác đảm bảo ANKT đi vào nề nếp… 

Đơn vị đã chủ động tham mưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiều chủ trương, giải pháp chủ động trong công tác đảm bảo ANKT; tham gia xử lý nhiều vấn đề kinh tế “nóng”, cấp bách, quan trọng, góp phần vào sự phát triển của đất nước. Đã có một số báo cáo đánh giá về ANKT có chất lượng tốt, là cơ sở quan trọng để đề xuất với Đảng, Chính phủ đưa ra những chủ trương, chỉ đạo có hiệu quả quyết định các chủ trương, giải pháp trong đảm bảo ANKT, chủ quyền lợi ích quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. 

“Công tác nghiệp vụ cơ bản đã có những chuyển biến tích cực, dần hình thành mối quan hệ phối hợp giữa Bộ với các lực lượng địa phương. Cục ANKT cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong xây dựng đề cương điều tra cơ bản, chuyên đề, thống nhất thực hiện từ Bộ đến địa phương, bước đầu đã phát huy được vai trò dẫn dắt, hướng dẫn trong công tác điều tra cơ bản, hướng dẫn thực hiện công tác an ninh đấu tranh với các ổ nhóm phạm tội trên không gian mạng liên quan đến lợi ích quốc gia liên quan trong lĩnh vực ANKT…”, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ.  

Trung tướng Nguyễn Đình Thuận và các đại biểu dự buổi làm việc.

Cùng với đó, đã phát huy vai trò chủ trì, tham mưu với Đảng uỷ Công an Trung ương phối hợp Ban kinh tế Trung ương, Văn phòng Trung ương phục vụ Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đảm bảo ANKT… Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ được quan tâm chỉ đạo; nhất là việc bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ theo mô hình mới; thực hiện bố trí cán bộ tăng cường cho cơ sở; kỷ cương, kỷ luật được chấp hành; quy chế, quy trình được tăng cường, bước đầu đã hình thành cơ chế theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện nhiệm vụ trong công tác chỉ huy, chỉ đạo.  

Khẳng định vai trò và nhiệm vụ quan trọng của công tác ANKT trong thời gian tới hết sức nặng nề, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Cục ANKT phải nghiên cứu, đánh gía toàn diện chính xác, thực chất công tác đảm bảo ANKT trong điều kiện kinh tế thị trường hội nhập quốc tế hiện nay…Từ đó, xây dựng chiến lược tổng thể về công tác đảm bảo ANKT. 

Đồng thời, Cục ANKT cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò thủ lĩnh, đầu tầu, chỉ huy chỉ đạo lực lượng ANKT trên toàn quốc xây dựng phương pháp cách thức tiến hành; đề xuất cơ chế phối hợp với các lực lượng trong công tác chỉ huy, chỉ đạo; giảm tải công việc mang tính hình thức, tập trung vào nhiệm vụ tạo nên chuyển biến thực chất trong công tác đảm bảo ANKT. Cùng với đó, tập trung các biện pháp giải pháp nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản; tăng cường kiểm tra, đôn đốc với địa phương…, xác định đây là một trong những khâu đột phá trong công tác.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Cục ANKT cần tiếp tục nắm chắc tình hình, thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo ANKT; tham gia thực hiện các nghị định của chính phủ, các ban chỉ đạo… xây dựng lực lượng ANKT cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại… Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh; tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Xuân Mai
.
.