Thắm đượm tình quân dân từ việc cấp giấy CMND đến tận buôn làng

Thứ Sáu, 28/06/2013, 08:32
Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giảm thiểu việc đi lại làm CMND, cán bộ làm công tác cấp, phát CMND của Công an huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) còn tích cực xuống các xã, thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và những gia đình người già không có khả năng đi lại để hướng dẫn các thủ tục và tiếp nhận hồ sơ làm CMND cho người dân.

Trước đây, muốn làm giấy CMND, người dân phải trực tiếp đến Phòng Cảnh sát QLHC Công an tỉnh Bình Phước (PC64). Thế nhưng, đối với người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa ngoài việc sắp xếp thời gian hợp lý còn phải vượt một quãng đường dài và chờ đợi mất cả ngày, nên ít người làm được giấy CMND.

Thực hiện Công văn số 925 của Công an tỉnh về việc chuyển giao công tác cấp phát, quản lý CMND cho Công an các địa phương, thời gian qua, có 9/10 huyện, thị xã đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp, phát CMND cho gần 65.000 trường hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, góp phần tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà và chi phí đi lại cho người dân.

Thực hiện chủ trương của Giám đốc Công an tỉnh, Đội CSQLHC Công an huyện Hớn Quản nói riêng và Công an các địa phương khác nói chung trên địa bàn tỉnh đều thực hiện mở cửa, giải quyết công tác cấp phát CMND cho người dân từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần. Tùy vào điều kiện của từng địa phương, riêng việc tiếp nhận và làm CMND cho người dân thì Công an địa phương sắp xếp ngày làm CMND cho phù hợp.

Nhận hồ sơ, nhận dạng làm CMND tại Công an thị xã Bình Long.

Với phương châm “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân” và “Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ”, Công an huyện Hớn Quản đã vận động cán bộ, chiến sỹ ngày làm thêm giờ, làm việc thêm ngày nghỉ thứ 7, để nhanh chóng hoàn tất mọi thủ tục, hồ sơ và cấp trả CMND cho người dân được thực hiện trong thời gian sớm nhất. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc làm CMND, không để người dân phải chờ đợi lâu, gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân.

Trung tá Nguyễn Thanh Quả, Phó Công an huyện Hớn Quản, cho biết: “Công an huyện đã lựa chọn những cán bộ có năng lực, đạo đức để làm công tác tiếp dân, giải quyết hồ sơ và làm CMND cho người dân. Tránh tình trạng người dân phải đi lại nhiều làm mất thời gian, tiền bạc và công sức của nhân dân. Đồng thời, khi tiếp nhận được giấy chứng minh hoàn chỉnh từ Công an tỉnh thì Công an huyện cho chuyển tới Công an các xã, người dân chỉ cần liên hệ và tới xã nhận”.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giảm thiểu việc đi lại làm CMND, cán bộ làm công tác cấp, phát CMND của Công an huyện Hớn Quản còn tích cực xuống các xã, thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và những gia đình người già không có khả năng đi lại để hướng dẫn các thủ tục và tiếp nhận hồ sơ làm CMND cho người dân. Giúp cho người dân giảm thiểu việc đi lại để làm CMND.

Thời gian qua, Công an huyện Hớn Quản đã phối hợp cấp đổi, làm mới được hơn 9.000 CMND, trong đó Công an huyện tự cấp được 6.847 trường hợp, cấp mới được hơn 6 ngàn trường hợp, cấp đổi cho 3.072 trường hợp...

Tiến Thành
.
.