Nếp nhà ba thế hệ Công an:

Lớp cha trước, lớp con sau

Chủ Nhật, 22/02/2015, 10:14
Trong lịch sử Công an nhân dân (CAND) từ khi thành lập đến nay, có không ít gia đình một, hai thế hệ nối tiếp nhau tham gia lực lượng CAND qua các thời kỳ. Nhưng có đến 3, 4 thế hệ cùng tham gia lực lượng CAND thì con số này không nhiều. Một trong số không nhiều ấy là gia đình cố Thiếu tá Nguyễn Minh Đức (còn gọi là Tư Đức), nguyên Trưởng Công an huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang (cũ), nay là TP Cần Thơ.

Đây là nét son của sự nối tiếp truyền thống “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của nhiều thế hệ gia đình Thiếu tá Tư Đức và là sợi chỉ đỏ lấp lánh truyền thống theo đuổi sự nghiệp Công an hơn nửa thế kỷ qua….

Hơn nửa thế kỷ nối tiếp truyền thống

Năm cũ sắp qua đi. Một năm mới đang tới và mâm cơm chiều tất niên của đại gia đình cố Thiếu tá Nguyễn Minh Đức sắp được dọn ra với đầy ắp tiếng cười của các con, các cháu. Không chỉ có bữa cơm tất niên, mà ít nhất một tháng một lần, ngôi nhà nhỏ này lại rộn rã tiếng nói, cười với đàn con cháu tíu tít bên cụ bà gần 90 tuổi. Bà con chòm xóm vùng ven phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ gần như không lạ cảnh sum vầy này.

Còn Đại tá Nguyễn Văn Mun, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP Cần Thơ – con trai cố Thiếu tá Tư Đức, vui vẻ cho biết: “Thường ngày ai rảnh thì tạt qua thăm má, nhưng ít nhất trong tháng anh, chị, em, dâu, rể, con cháu trong nhà phải về tụ họp một lần. Không chỉ thăm hỏi má, mà cũng là dịp ngồi lại với nhau chia sẻ mọi việc cũng là để nhắc nhở nhau về gia đình, về nếp nhà để bảo ban nhau dẫu khó, dẫu khổ không đánh mất truyền thống gia đình”.

Truyền thống gia đình mà anh Mun nhắc đến chính là cả 3 thế hệ của gia đình đều nối tiếp nhau công tác trong lực lượng Công an. Hiện nay, đại gia đình Đại tá Nguyễn Văn Mun có 15 người (anh, em, con, cháu, dâu, rể) đang công tác trong lực lượng Công an TP Cần Thơ.

Những người “thất thập cổ lai hy” ở miệt Long Tuyền - Cần Thơ, hay những cán bộ lão thành cách mạng từng công tác trong Ban An ninh Cần Thơ thời kháng chiến chống Mỹ không ai không biết ông Tư Đức. Ông Tư Đức quê gốc ở miệt cù lao Lục Sĩ Thành (Trà Ôn, Vĩnh Long) nhưng gần như cả đời gắn bó với đất Cần Thơ.

Thời kỳ Cách mạng Tháng Tám 1945, ông Tư Đức tham gia du kích ở miệt cù lao Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, sau đó gia nhập Vệ quốc đoàn Cần Thơ rồi tham gia bộ đội thuộc Trung đoàn 122, tham gia Biệt động đội 16 thuộc Ban quân báo Nam Bộ. Suốt quá trình 36 năm tham gia cách mạng cho đến ngày nghỉ hưu, quãng thời gian ông Tư Đức gắn bó và cống hiến nhiều nhất chính là 19 năm tham gia chiến đấu, công tác trong lực lượng CAND.

Cột mốc đầu tiên là năm 1962, khi ấy ông Tư Đức đang phụ trách nông hội xã Long Tuyền được cắt cử qua làm Trưởng ban An ninh xã và sau đó là Ban An ninh Công an huyện Châu Thành rồi làm Phó và Trưởng Công an huyện… cho đến ngày nghỉ hưu vào năm 1981.

Đại gia đình Đại tá Nguyễn Văn Mun bên cụ bà thân sinh năm nay gần 90 tuổi.

“Từ quá trình tham gia cách mạng của cha tôi và phần nào chịu ảnh hưởng từ cha nên anh, em chúng tôi hồi nhỏ đứa nào cũng ước ao ngày lớn lên sẽ theo nghiệp của cha” – Đại tá Nguyễn Văn Mun bày tỏ.

Và từ đó, tiếp nối truyền thống, lần lượt các người con của ông Tư Đức, như: người con trai cả Nguyễn Văn Chanh (liệt sĩ, nguyên Đội trưởng Đội bảo vệ Huyện ủy Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, hy sinh năm 1972); Nguyễn Văn Mun, Nguyễn Văn Tám, Nguyễn Bạch Sương và các thế hệ cháu nội, ngoại của ông Tư Đức cũng nối tiếp tham gia lực lượng Công an.

Trong đó, Đại tá Nguyễn Văn Mun hiện là Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường; Thượng tá Nguyễn Văn Tám, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt; Thượng tá Nguyễn Bạch Sương, Phó Trưởng phòng Hồ sơ. Con trai cả của Đại tá Nguyễn Văn Mun là Thiếu tá Nguyễn Quốc Anh hiện là Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an Cần Thơ; vợ của Thiếu tá Nguyễn Quốc Anh và người con trai thứ hai của đồng chí Mun hiện đang công tác tại Công an quận Ninh Kiều...

Tâm sự với tôi, Đại tá Nguyễn Văn Mun kể: “Ba tôi gắn bó sâu đậm với lực lượng CAND nên bản thân tôi cũng như các em và sau này là các con cháu trong nhà dù chẳng ai định hướng hay áp đặt phải theo nghề nghiệp của cha ông, nhưng khi trưởng thành đều bày tỏ nguyện vọng nối tiếp truyền thống gia đình. Chúng tôi tôn trọng nguyện vọng này và chỉ nhắc nhở là đã chọn màu áo CAND thì phải nỗ lực phấn đấu tu rèn tư cách người CAND để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tôi vẫn nhắc điều này mỗi khi anh, chị, em và con cháu trong nhà cùng tụ họp về thăm má”.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Anh, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Cần Thơ (cháu nội đích tôn của cố Thiếu tá Nguyễn Minh Đức, con trai cả của Đại tá Nguyễn Văn Mun), cho biết: “Chúng tôi thật sự vinh dự và tự hào khi sinh trưởng dưới nếp nhà Công an mà ông nội, bác, bố, chú và cô tôi là hai thế hệ trước, bây giờ chúng tôi đang tiếp bước truyền thống vẻ vang đó. Để niềm vinh dự tự hào mãi tỏa sáng, anh em chúng tôi luôn tâm nguyện học tập và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, để thật sự xứng đáng là người chiến sĩ CAND”.

Tấm gương của người anh

Không chỉ nhắc nhở các em, con cháu trong nhà bằng lời nói mà chính bản thân Đại tá Nguyễn Văn Mun luôn nỗ lực trong công tác, trong thực hiện nhiệm vụ để trở thành tấm gương cho các em và con cháu noi theo…

Những nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đại tá Nguyễn Văn Mun xuyên suốt 40 năm trong màu áo CAND không chỉ là tấm gương cho các em và con cháu noi theo mà đây cũng là một trong những gương điển hình nỗ lực phấn đấu của CBCS Công an TP Cần Thơ thời gian qua. Dù ở cương vị nào, đơn vị nào anh đều hết mình phụng sự và cùng đồng đội tham gia phá hàng loạt chuyên án, tổ chức nhiều mô hình đảm bảo ANTT tại địa phương. Qua đó luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Ban Giám đốc Công an thành phố tin tưởng... 

Còn nhớ, những năm đầu thập niên 1980, khi còn làm Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm trên đường thủy, Nguyễn Văn Mun cùng đồng đội tham gia phá 3 chuyên án trộm cắp liên tỉnh đường sông, bắt gần 20 đối tượng chuyên trộm cắp phao, ghe, tàu… thu nhiều tài sản có giá trị cho Nhà nước và người dân. Thành tích này của đơn vị được Chính phủ tặng Bằng khen và cá nhân Đại tá Nguyễn Văn Mun được Bộ Công an tặng Bằng khen.

Đầu năm 2001, đồng chí được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành A, đến năm 2004, làm Trưởng Công an huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) và từ tháng 8/2013 đến nay làm Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP Cần Thơ.

Về huyện Phong Điền, nhắc tới Đại tá Nguyễn Văn Mun là mọi người lại nhớ đến anh với những sáng kiến thành lập các mô hình phòng, chống tội phạm đem lại hiệu quả cao, góp phần giữ vững ANTT ở địa phương. Khi đảm nhận cương vị Trưởng Công an huyện, Đại tá Nguyễn Văn Mun có nhiều sáng kiến xây dựng mô hình mà sau này được nhân rộng ra cả thành phố và một số tỉnh. Đó là mô hình “Hộ gia đình chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”.

Mô hình này đi vào hoạt động từ năm 2005 đã đem lại hiệu quả đáng ghi nhận, tình hình tội phạm giảm nhiều, người dân tích cực tham gia giữ gìn ANTT. Đây là mô hình đầu tiên ở cấp huyện, năm 2009 được Bộ Công an khen thưởng và là điển hình toàn quốc; đồng thời được Bộ Công an, Giám đốc Công an TP Cần Thơ chọn nhân rộng trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận…

Với tâm niệm “Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, hơn nửa thế kỷ qua, 3 thế hệ của gia đình cố Thiếu tá CAND Nguyễn Minh Đức nối tiếp nhau khoác trên người màu áo Công an và điểm tô cho vườn hoa điển hình của lực lượng CAND những cá nhân xuất sắc, những điển hình đáng để thế hệ trẻ soi rọi như Đại tá Nguyễn Văn Mun.

Với những thành tích đạt được trong quá trình công tác, Đại tá Nguyễn Văn Mun được Chủ tịch nước tặng “Huân chương Chiến công” hạng nhất và “Huy chương Chiến sĩ vẻ vang” hạng nhất, nhì, ba; Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP Cần Thơ tặng nhiều bằng khen... Đặc biệt, năm 2012, đồng chí được Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”; từ năm 2000 đến nay đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2010, BCH Đảng bộ TP Cần Thơ tặng bằng khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền…
Văn Đức
.
.