Tập huấn nghiệp vụ thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc cho lực lượng CA Miền Trung - Tây Nguyên

Thứ Hai, 28/11/2011, 15:30
Sáng ngày 28/11, Bệnh viện 199 - Bộ Công an, Tổng cục Hậu cần kỹ thuật phối hợp với Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp tổ chức khóa đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho 16 đơn vị trong lực lượng CAND và CBCS làm công tác thi hành án hình sự (THA) thuộc Bộ quốc phòng làm nhiệm vụ thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.

Theo Thiếu tướng Tạ Xuân Bình Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII - Trưởng ban chỉ đạo các lớp tập huấn cho biết: Đây là đợt tập huấn thứ 3, sau 2 đợt tổ chức tập huấn cho lực lượng CA, CBCS THA tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các lãnh đạo, chỉ huy và CBCS làm nhiệm vụ thi hành án tử hình tại khu vực Miền Trung –Tây Nguyên sẽ được  Bộ CA, Tổng cục VIII  đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, nắm vững những quy định của pháp luật về thi hành án tử hình. Tại khóa tập huấn này, các học viên sẽ được huấn luyện và thực hành thành thạo các quy trình thao tác, kỹ thuật chuyên môn về thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc. Qua đó, các cán bộ, chiến sĩ tham gia lớp đào tạo sẽ được nâng cao và nhận thức đầy đủ về ý thức cũng như thực hành, nắm vững quy trình, kỹ thuật để đáp ứng thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

Thiếu tướng Tạ Xuân Bình Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII – Trưởng ban chỉ đạo các lớp tập huấn chủ trì và khai mạc khóa tập huấn.

Các lãnh đạo, chỉ huy và CBCS làm nhiệm vụ thi hành án tử hình tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên tham gia khóa tập huấn thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Được biết, tiêm thuốc độc để tử hình là phương pháp thực hiện mới nhất của thế giới và nhanh chóng trở thành phổ biến nhất. Đây cũng được xem là phương pháp thi hành án có tính nhân đạo cao thay thế các phương pháp khác được coi là đau đớn hơn. Tính đến năm 2009, khoảng 58 quốc gia cho phép tiêm thuốc độc như một trong số hình thức của hình phạt tử hình.

Ở Việt Nam, Bộ luật hình sự năm 1999 chỉ còn quy định 27 tội có hình phạt tử hình, so với 40 tội có hình phạt này của Bộ luật Hình sự năm 1985. Và so với các nước như Mỹ, Trung Quốc… tỷ lệ án tử hình ở Việt Nam rất thấp, chỉ chiếm 0,0001% số tội phạm bị kết án hàng năm. Năm 2010 Việt Nam quyết định thay thế việc sử dụng đội bắn bằng phương pháp tiêm thuốc độc để tử hình, quyết định có hiệu lực vào năm 2011

Hoài Thu
.
.