Sức trẻ làm nên những chiến công

Thứ Hai, 28/03/2016, 08:14
Nhanh nhẹn, tận tụy với công việc, không ngại khó khăn, gian khổ, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao… đó là nhận xét của đồng đội về Đại úy Nguyễn Hải Sơn, Đội trưởng, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh. Anh là tấm gương điển hình trong phong trào Vì an ninh Tổ quốc.

Người đội trưởng tận tụy, sáng tạo trong công việc

Nhanh nhẹn, tận tụy với công việc, không ngại khó khăn, gian khổ, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao… đó là nhận xét của đồng đội về Đại úy Nguyễn Hải Sơn, Đội trưởng, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh. Anh là tấm gương điển hình trong phong trào Vì an ninh Tổ quốc.

Đại úy Nguyễn Hải Sơn.

Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân năm 2007, Nguyễn Hải Sơn được điều động về công tác tại Phòng An ninh kinh tế, được giao phụ trách công tác trinh sát và quản lý địa bàn khu công nghiệp. Là cán bộ trinh sát trẻ, kinh nghiệm thực tế chưa có, do vậy anh thường xuyên học hỏi, cầu thị, không ngừng trau dồi kiến thức.

Trong khoảng thời gian ngắn, Đại úy Nguyễn Hải Sơn phát hiện được nhiều tin tức, tình hình liên quan đến an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, từ đó tham mưu, đề xuất lãnh đạo đơn vị tiến hành công tác xác minh, điều tra và kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Điển hình là vụ mua bán bất hợp pháp 45 căn hộ tại địa bàn phường Suối Hoa (TP Bắc Ninh) giữa doanh nghiệp của Việt Nam với doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài; vụ việc liên quan đến chạy thủ tục và hồ sơ, giấy tờ cho người nước ngoài.

Quá trình điều tra đã phát hiện nhiều bất cập, sơ hở, thiếu sót của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc quản lý người nước ngoài, từ đó anh tham mưu cho các cấp, ngành có biện pháp để quản lý chặt chẽ hoạt động của người nước ngoài, đồng thời thu hồi giấy phép lao động và thẻ tạm trú đã cấp không đúng cho người nước ngoài; hay vụ việc xác minh tin đồn liên quan đến sức khỏe của người lao động tại Công ty Samsung Việt Nam (Khu công nghiệp Yên Phong).

Qua thu thập thông tin, anh đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc nảy sinh tin đồn, đồng thời tham mưu cho công ty các giải pháp để ổn định tâm lý người lao động…

Nhận xét về Đại úy Nguyễn Hải Sơn, Thượng tá Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng An ninh kinh tế cho biết: “Dù với trách nhiệm là cán bộ trinh sát hay chỉ huy đội, đồng chí Sơn luôn cố gắng hết sức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Với những thành tích đạt được, Đại úy Nguyễn Hải Sơn được Chủ tịch nước tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì năm 2014; Giám đốc Công an tỉnh công nhận là cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc giai đoạn 2010-2015 và nhiều phần thưởng cao quý khác của ngành Công an.

Thượng úy trẻ với hàng chục bằng khen, giấy khen

Thượng úy Nguyễn Hồng Quân, Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

 Sinh năm 1986, hiện là chỉ huy cấp đội trẻ nhất Công an tỉnh. Vừa công tác, vừa học tập, gia đình kinh tế còn nhiều khó khăn, vợ trẻ, con nhỏ, bố mẹ già, nhưng đồng chí luôn biết sắp xếp công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thượng úy Nguyễn Hồng Quân.

Một trong những “bí quyết” để chu toàn mọi công việc của anh đó là, dù thời gian làm việc mùa nào cũng vậy, phải luôn đến cơ quan sớm nhất. Anh nói: “Đấy là cái đặc thù của những ai làm công tác tham mưu, phải đến sớm để chuẩn bị nội dung họp, văn bản nào phải chuẩn bị phổ biến trước đơn vị, công văn nào phải trình lãnh đạo duyệt, nếu không các đồng chí lại đi họp, đi cơ sở…

Việc đi làm sớm cũng đồng thời làm “gương” cho anh em trong đơn vị noi theo, bởi bản thân tôi còn là Tổ phó thường trực Tổ Kiểm tra điều lệnh Công an huyện”. Trong căn phòng làm việc 30 m2 trên mặt bàn biết bao nhiêu công văn, kế hoạch, các loại sổ sách nhưng cái nào cũng ngăn nắp; văn bản, hồ sơ được anh sắp xếp khoa học, gọn gàng.

Anh chia sẻ, cán bộ làm công tác tham mưu phải có tâm, yêu ngành, yêu nghề, phải chịu khó nghiên cứu, tự đọc, tự học và cần cù chịu khó. Phải biết sắp xếp công việc, thời gian một cách hợp lý, phải có chương trình làm việc cụ thể, việc nào cần làm trước, việc nào để sau, văn bản, giấy tờ liên quan phải để khoa học theo chuyên đề, lĩnh vực cụ thể, không thì khi cần đến rất khó tìm.

Công tác tham mưu tổng hợp đòi hỏi cán bộ phải có khả năng biên tập, phải tỉ mỉ, đòi hỏi "hàm lượng" trí tuệ cao, ngoài kiến thức chuyên môn còn đòi hỏi kiến thức xã hội phải rộng trong tham mưu đề xuất. Nhận thức được việc học là cần thiết, vào ngành Công an khi đỗ Trung cấp An ninh I, sau khi ra trường anh được điều động vào tăng cường tại Công an huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng. Xách ba lô, chia tay gia đình, lên đường theo chủ trương của Bộ và sau đó trở về quê nhà khi nhiệm vụ kết thúc.

Về công tác tại Công an huyện Kim Động, Thượng úy Quân tiếp tục đi học Liên thông khóa 1 của Học viện An ninh. Bây giờ, anh lại tiếp tục đi học lớp Thạc sỹ Luật tại ĐHQG Hà Nội. Hỏi về công việc của Đội trưởng Tổng hợp thì “bận như nuôi con mọn” cái nghề “làm dâu trăm họ” anh sắp xếp thời gian học bài khi nào? Anh bảo rằng: “Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo cơ quan tạo điều kiện cho đi học, nên mình phải cố gắng, học tranh thủ lúc giờ nghỉ trưa, ngày thứ 7, ngày chủ nhật hoặc lúc đi xe bus thì tranh thủ ngồi đọc lại, ôn lại bài cũ”.

Học và làm đã chiếm hầu hết rồi thì thời gian đâu dành cho gia đình? Ngồi một lúc anh bảo, 2 vợ chồng cũng thỏa thuận rồi, còn trẻ thì phải cố gắng phấn đấu, bố mẹ thì làm nông nghiệp nên cũng không giúp được nhiều, hai vợ chồng phải tự lực cánh sinh.

Lúc vợ vừa có em bé vừa học thạc sỹ nên cũng vất vả, thương vợ nhưng cũng không giúp được nhiều, tranh thủ thời gian nghỉ trưa thì về giúp mẹ, giúp vợ được việc gì thì giúp. Khi vợ học sắp xong thạc sỹ thì đến lượt chồng nên lại càng không có thời gian, buổi trưa tranh thủ về chơi với con “kẻo sợ nó không nhớ mặt cha” vì sớm đi làm con chưa dậy, chiều lại đi học đến 22h30 hoặc 23h mới về đến nhà.

Thượng úy Quân bảo vất vả đấy, nhưng vui vì những gì mình cố gắng được lãnh đạo, anh em trong đơn vị và bà con hàng xóm ghi nhận. Vào ngành Công an từ cuối năm 2004 đến nay đã hơn 11 năm vừa học, vừa công tác, anh đã “sưu tầm” cho mình gần 40 bằng khen, giấy khen các loại và rất nhiều giải thưởng tập thể, cá nhân trong các cuộc thi, hội thi… Tiến tới kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn và 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu CAND, Thượng úy Nguyễn Hồng Quân bằng những hành động, việc làm cụ thể để đóng góp cho những ngày kỷ niệm đó thêm ý nghĩa.

Trung úy CSHS có duyên phá án ở Tây Nguyên

Tháng 6-2012, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học CSND, Hoàng Minh Nhật được phân công về công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk. Nhật luôn tâm niệm một điều, trong công việc phải luôn luôn xác định tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó. Nhật đã tích cực tham gia vào công tác tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, góp phần hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn được phân công.

Trung úy Hoàng Minh Nhật (giữa) cùng đồng đội lên kế hoạch phá án.

Một trong những vụ án mà anh còn nhớ mãi đó là Chuyên án bắt giữ đối tượng giết người, cướp tài sản xảy ra vào giữa năm 2013. Hơn 3h sáng ngày 8-5-2013, như thường lệ, ông Nguyễn Thành Long (55 tuổi, trú buôn Kuêh, xã Ea Kuêh, huyện Cư Mgar) đi mua hàng ở TP Buôn Ma Thuột về cho vợ là bà Đinh Thị Tiến (50 tuổi) bán quán tại nhà. Khi ông Long bước vào quán thì phát hiện trên giường bà Tiến chết từ bao giờ, trên người bị vết dao đâm.

Xe máy hiệu Air Blade BKS 47P8-3970 dựng trong quán cũng đã biến mất. Trong khi đó, qua xác minh, lực lượng điều tra được biết nạn nhân có rất nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp nên việc xác định, nhận diện hung thủ lại càng thêm khó khăn. Nhiều ngày trôi qua, Ban chuyên án phối hợp với Công an xã Ea Kuêh và các xã lân cận rà soát kỹ các đối tượng nghi vấn trên địa bàn thì phát hiện một thông tin rất đáng quý.

Đó là chiều 7-5, tại nhà anh Cải (ở buôn Triết, xã Ea Kuêh) có một thanh niên từ Nghệ An vào chơi. Đêm đó, thanh niên này không ngủ lại nhà anh Cải mà đi đâu đó. Cho đến chừng 3h sáng, người thanh niên quay về và nói anh Cải chở giúp đi đón xe để về quê có việc gấp. Xác minh, thanh niên đó là Lô Văn Phượng (28 tuổi, trú bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An), nghiện ma túy đã 6-7 năm nay.

Trung úy Nhật cùng với 2 đồng đội khác được Ban chuyên án cử ra Nghệ An để truy bắt nghi can. Phượng không ở nhà mà đi lang thang cùng với đám bạn nghiện nên việc truy bắt không phải dễ dàng gì. Sau hơn 1 tháng theo dấu vết hung thủ, ngày 13-6, tại một cây xăng ở thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, Nghệ An, Phượng đã bị các trinh sát bất ngờ áp sát quật ngã.

 Trung úy Nhật còn tham gia cùng đồng đội điều tra, khám phá hàng chục chuyên án, vụ án khác. Còn trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Trung úy Nhật luôn nêu gương, là người đi đầu. Suốt 3 năm liền (từ 2013 đến 2015), Nhật đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 5 năm liền đạt danh hiệu “Người đoàn viên văn hóa, kỷ cương, trách nhiệm”. Năm 2013 và 2015, anh được Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đấu tranh phòng chống tội phạm.

Minh Phương - Vũ Linh - Văn Thành
.
.