Sự nhiệt huyết ‘thắp lửa’ cho những thành công

Chủ Nhật, 14/06/2015, 10:17
Dáng người đậm, cử chỉ nhanh nhẹn, tính cách khiêm tốn… đó là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về Đại úy Trịnh Quang Huy, Khoa Đào tạo sau đại học và Bồi dưỡng nâng cao, Học viện An ninh nhân dân. Với những đóng góp, thành tích của mình trong công tác chuyên môn cũng như hoạt động đoàn thể, thời gian qua, anh đã “gặt hái” khá nhiều danh hiệu do các ngành, các cấp trao tặng. Mới đây, anh đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”.

Chúng tôi gặp Đại úy Trịnh Quang Huy đúng vào dịp Tổng cục Chính trị CAND tổ chức Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2010-2015. Dù đã được nghe nhiều về anh, song khi tiếp xúc chúng tôi càng thán phục trước những thành tích cũng như sự khiêm tốn của người thanh niên vốn đam mê chuyên ngành Điều tra tội phạm thuở nào. Ánh mắt nghiêm nghị, cử chỉ, giọng nói dứt khoát đúng với những gì tôi đã mường tượng trước đó về anh.

Kể về mình, anh khá kiệm lời. Sinh ra trong một gia đình có mẹ, có ông ngoại công tác trong lực lượng CAND, năm 2000, anh thi đỗ vào Học viện An ninh nhân dân. Chăm chỉ học tập, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng bản thân... nên nhiều năm liền, Trịnh Quang Huy luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND trao danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND” tặng Đại úy Trịnh Quang Huy.

Tháng 6/2005, sau khi kết thúc khóa học, anh được giữ lại công tác tại Học viện An ninh nhân dân. “Những kiến thức học tập trên ghế nhà trường đã trở thành cơ sở, hành trang cho bản thân vận dụng vào công tác giảng dạy, chuyên môn sau này. Cũng từ đây, bản thân càng nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, sự tận tâm đối với công việc”, Đại úy Trịnh Quang Huy chia sẻ.

Ngay từ lúc đảm nhận nhiệm vụ – giảng dạy tại Khoa Trinh sát chống gián điệp và Bảo vệ nội bộ (Học viện An ninh nhân dân), tuy tuổi đời còn trẻ, song với những nỗ lực của bản thân, đến nay anh đã trực tiếp giảng dạy 37 lượt lớp với số giờ giảng vượt 200%. Trong quá trình giảng dạy thường xuyên đổi mới công tác, chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách nghề nghiệp cho học viên.

Đáng chú ý, anh còn là một trong những cán bộ giảng viên chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn thông qua việc đề xuất cấp trên tổ chức các buổi tọa đàm – nói chuyện chuyên đề, hội thảo khoa học. Điển hình vào những ngày đầu tháng 12/2012, trước sự kiện tàu cá Trung Quốc vừa đánh bắt hải sản trái phép vừa cắt cáp tàu Bình Minh 02 của chúng ta trên biển, anh đã chủ động đề xuất Đảng ủy – Ban Giám đốc Học viện, lãnh đạo Khoa cho tổ chức buổi Hội thảo khoa học với chủ đề “An ninh biển Đông và công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Tại buổi hội thảo, các báo cáo viên dày dạn kinh nghiệm đã truyền đạt kiến thức lý luận cũng như thực tiễn về công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo tới hơn 2.000 học viên đang theo học tại Học viện. Và mới đây là lần phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng cục An ninh tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức và ứng xử các tình huống nghiệp vụ an ninh nội bộ”… “Thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm khoa học trên đã góp phần trang bị thêm kiến thức, trách nhiệm của mỗi học viên, cán bộ CAND đối với công tác đảm bảo an ninh biển Đông, giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương của Tổ quốc”, Đại úy Trịnh Quang Huy tiếp lời.

Cũng theo Đại úy Trịnh Quang Huy, sau khi chuyển sang công tác tại Khoa Đào tạo sau đại học và Bồi dưỡng nâng cao, nhận thức rõ vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ CAND, anh đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm người đi trước, tích cực tham gia biên soạn, chủ biên nhiều giáo trình nghiệp vụ, sách chuyên khảo…

Trong thời gian này, anh còn là thành viên của Ban Chủ nhiệm 6 đề tài khoa học cấp Bộ, trong đó 4 đề tài đã nghiệm thu đạt xuất sắc; chủ trì chỉnh lý Quy định đào tạo trình độ Tiến sĩ của Học viện ANND... Cùng với công tác chuyên môn, trong công tác Đoàn, anh cũng đã trực tiếp tổ chức, tham gia nhiều chương trình, phong trào Đoàn của đơn vị như: tặng quà các gia đình cán bộ, chiến sĩ Công an có hoàn cảnh khó khăn tại xã Minh Quang, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang); tổ chức các hoạt động chào mừng ngày truyền thống lực lượng An ninh nội bộ...

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, đoàn thể, Đại úy Trịnh Quang Huy cho rằng, sự nhiệt huyết, tận tâm đối với công việc, nhiệm vụ được giao chính là một trong những nhân tố quyết định mọi thắng lợi.

Diễm Lệ
.
.