Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh: 7 năm một chặng đường

Thứ Sáu, 04/10/2013, 07:29
Ngày 4/10/2006, Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, mô hình thí điểm đầu tiên của cả nước đã được thành lập. Suốt 7 năm qua, Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã kiện toàn tổ chức, không ngừng lớn mạnh.

Sở luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ là lực lượng chủ công trong cuộc chiến với “giặc lửa” và từng bước xây dựng được thế trận toàn dân tham gia PCCC; từ đó, góp phần kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới trên địa bàn thành phố.

Là đơn vị đầu tiên được thành lập trên cả nước, Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh gặp không ít khó khăn ban đầu. Trước thực tế đó, được sự quan tâm của Bộ Công an, Thành uỷ - UBND TP Hồ Chí Minh, Sở đã đưa ra nhiều biện pháp kiện toàn tổ chức để đơn vị từng bước ổn định và hoạt động có hiệu quả.

Hiện nay, bộ máy tổ chức của Sở cơ bản được hoàn thiện với 28 đơn vị trực thuộc (gồm 12 phòng nghiệp vụ và 16 phòng Cảnh sát PCCC quận, huyện).  Sở đã trang bị 40 xe chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiện đại, trong đó có xe chữa cháy theo công nghệ 1-7, xe chữa cháy theo công nghệ Cafs, xe thang chữa cháy và cứu nạn cứu hộ có gắn thiết bị định vị vệ tinh, tàu chữa cháy có động cơ phản lực hiện đại nhất Đông Nam Á…

Việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin đã được nâng lên một bước đáng kể. Trung tâm Chỉ huy chữa cháy đã đưa bản đồ số vào sử dụng trong công tác điều hành, chỉ huy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Nhờ đó, lực lượng Cảnh sát PCCC đã kịp thời điều động lực lượng, phương tiện đến điểm cháy một cách nhanh nhất, khai thác nguồn nước chữa cháy gần nhất và công tác này đã góp phần vào việc chữa cháy kịp thời, ngăn chặn cháy lan, cháy lớn… góp phần giảm tổn thất do cháy gây ra. Hệ thống số hóa 114 đã kết nối hơn 1 triệu thuê bao điện thoại, giúp các đơn vị xác định chính xác vị trí, địa điểm xảy ra cháy.

Diễn tập PCCC tại Diamond plaza.

Đến nay, Sở xây dựng hoàn chỉnh Trung tâm Cảnh báo cháy và đưa vào khai thác phục vụ công tác điều hành, chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Áp dụng quản lý văn bản và hồ sơ công việc qua mạng (phần mềm lõi), đến nay, việc gửi, nhận văn bản điện tử của Sở được thực hiện nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Sở  cũng đã phối hợp với Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh mở chuyên mục “Toàn dân PCCC” với thời lượng 30 phút; phối hợp với Kênh phát thanh VOV giao thông 91MHZ xây dựng chương trình “Hồ sơ 114”... thường xuyên xây dựng, triển khai kiểm tra, phúc tra an toàn PCCC theo từng chuyên đề; điều tra cơ bản, thống kê, phân loại và quản lý các đơn vị, cơ sở về PCCC theo quy định về PCCC. 

Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian qua, Sở đã làm công tác tham mưu cho lãnh đạo cơ quan Đảng, Nhà nước bằng các văn bản, nghị quyết, chỉ thị như chỉ thị 41, 09, 19… về tăng cường công tác tuyên truyền, lãnh đạo PCCC trên địa bàn, công tác toàn dân tham gia PCCC…

Bên cạnh đó, Sở còn xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ, lực lượng chữa cháy cơ sở, lực lượng chữa cháy chuyên ngành, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại vì thế, tình hình PCCC đã có những bước chuyển biến tích cực, đã hạn chế thấp nhất thiệt hại trong các vụ cháy nổ, trên 70% vụ cháy đã được giải quyết tại chỗ. So với những năm về trước, số vụ cháy nổ trên địa bàn đã giảm 874 vụ, thiệt hại về tài sản giảm hơn 99 tỉ đồng.

Có thể nói, 7 năm sau ngày thành lập, Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã góp phần làm chuyển biến rõ nét công tác PCCC trên địa bàn thành phố. Hiệu lực quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC được nâng lên, số vụ cháy hàng năm được kéo giảm.

Với những thành quả đạt được, Sở đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Quân công hạng ba, Chính phủ, Bộ Công an tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc” trong nhiều năm liền.

Việc thành lập Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh là chủ trương đúng đắn, kịp thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác PCCC và là cơ sở để thành lập 7 Sở Cảnh sát PCCC ở các tỉnh, thành khác trên cả nước

Vũ Văn Bổn
.
.