Thứ trưởng Bùi Văn Nam thăm Quảng Trị:

Sâu nặng nghĩa tình với người hy sinh

Thứ Năm, 22/05/2014, 15:53
Ngày 21/5, sau khi vượt hơn 100 cây số đường đèo dốc khúc khuỷu, dưới cái nắng như đổ lửa, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình anh Hồ Xuân Nguyên (SN 1975, Trưởng Công an xã Thuận, huyện miền núi Hướng Hóa, Quảng Trị, đã mất sau khi giúp dân vượt lũ dữ vào tháng 9/2013).

Buổi chiều, dưới mái nhà sàn tại bản 9, xã Thuận, huyện Hướng Hóa, cuộc gặp gỡ, chuyện trò, thăm hỏi và động viên của Thứ trưởng và đoàn công tác với người nhà anh Nguyên, bà con, làng xóm ở đây đã diễn ra gần gũi, ấm áp và đầy xúc động.

Nhắc lại việc làm kịp thời, dũng cảm cứu dân giữa dòng lũ dữ tháng 9/2013 của anh Nguyên, ông Hồ Xuân Giỏ, Chủ tịch UBND xã Thuận nghẹn ngào: “Khoảng 5h sáng 18/9/2013, mưa rất to, nước sông Sê Pôn dâng cao, nhiều thôn bản bị nhấn chìm trong biển nước. Lúc đó, anh Nguyên đã cùng với các anh em trong Ban Công an xã, Xã đội và Thanh niên xung kích tổ chức ứng cứu, di dời bà con ra khỏi nơi nguy hiểm bị ngập lũ. Anh cứu bà con tới 11h đêm cùng ngày thì về trụ sở ủy ban xã, rồi trở về nhà nghỉ ngơi. Nhưng chưa đầy một tiếng sau, kể từ khi anh về nhà, tui thấy bà con cõng cáng anh lên trạm xá xã để cấp cứu. Do kiệt sức nên anh đã ra đi…”.

Đại tá Nguyễn Văn Định, Phó Giám đốc Công an Quảng Trị cho biết: “Ngay sau khi anh Nguyên mất, Công an tỉnh, Công an Hướng Hóa; chính quyền và các đoàn thể địa phương Hướng Hóa đã kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình; hỗ trợ giúp đỡ gia đình vật chất để vượt qua khó khăn”.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam và ông Vũ Hữu Sử, Giám đốc Công ty TNHH Ninh Bình tặng sổ tiết kiệm cho 2 con của anh Nguyên.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam chia sẻ nỗi đau mất mát của gia đình anh Nguyên và thắp hương tưởng nhớ, biết ơn đồng chí Nguyên đã giúp đỡ nhân dân vượt qua hoạn nạn.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an trao 2 sổ tiết kiệm với mỗi sổ 50 triệu đồng cho 2 con của anh Nguyên. Thứ trưởng mong muốn các cháu có thêm điều kiện học tập, trở thành công dân bổ ích của địa phương và đất nước. Được biết, đây là số tiền do cán bộ, chiến sĩ Bộ Công an tình nguyện đóng góp và ông Vũ Hữu Sử, Giám đốc Công ty TNHH Ninh Bình (trụ sở tỉnh Ninh Bình) giúp đỡ.

Tại buổi thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình anh Nguyên, đồng chí Đại tá Lê Chí Linh, Trưởng phòng Phong trào và Vận động quần chúng (PX28) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, đến nay lãnh đạo phòng và các ngành chức năng địa phương đã hoàn thành thủ tục hồ sơ gửi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị, đề nghị công nhận liệt sĩ đối với đồng chí Hồ Xuân Nguyên. Đây là một việc làm xác đáng và cần thiết, nhằm động viên kịp thời thân nhân của gia đình có người đã mất vì hy sinh, giúp đỡ cho nhân dân trong hoạn nạn, thiên tai lũ lụt. Đề nghị này nhận được sự đồng thuận và là mong muốn của bà con người dân tộc Pa Cô, Vân Kiều nơi anh Nguyên sinh sống.  

Dịp này, Thứ trưởng và đoàn đã trao tặng quà cho Huyện ủy huyện Hướng Hóa và UBND xã Thuận.

* Cùng ngày, Thứ trưởng Bùi Văn Nam và đoàn công tác đã có chuyến thăm khu di tích lịch sử cách mạng Làng Vây (xã Tân Long, Hướng Hóa); thăm và khảo sát thực địa công trình xây dựng mở rộng hai bên cánh gà cửa khẩu quốc gia La Lay (xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông, Quảng Trị); công trình xây dựng bãi hạ tải và các hạ tầng khác của cửa khẩu này.

Thứ trưởng và lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc gia La Lay chụp ảnh lưu niệm tại đồn.

Làm việc với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc gia La Lay, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ của đồn quán triệt chỉ đạo của Bộ Tư lệnh, phối hợp với các lực lượng Công an đảm bảo tuyến an ninh biên giới; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân đã giao phó.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam nói chuyện với lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc gia La Lay.

Thượng tá Đào Văn Cừ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc gia La Lay, thay mặt lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị, cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Thứ trưởng; hứa hoàn thành xuất sắc tất cả các nhiệm vụ trên tất cả các mặt trận chiến đấu, giữ gìn an ninh, an toàn trật tự tuyến biên giới; kết nghĩa với dân bản, giúp đỡ bà con đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng của cuộc sống…

Thứ trưởng tặng chiếc tivi 42 inch cho Huyện ủy Hướng Hóa.

Sáng 22/5, Thứ trưởng Bùi Văn Nam và đoàn công tác đã có buổi viếng, dâng hương dâng hoa tại Tượng đài Mai Quốc Ca, ngay chân cầu bờ Bắc sông Thạch Hãn (xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, Quảng Trị). Các thành viên trong đoàn đã tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị mùa hè năm 1972 và các cuộc chiến đấu chống trả quyết liệt sự tiến công, tái chiếm của quân địch ở khu vực cầu Ga, thị xã Quảng Trị và xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong

Thanh Bình
.
.