Trung sỹ Thào A Sấu, gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu năm 2013:

Sau gian nguy, có mái ấm bản làng

Thứ Sáu, 23/08/2013, 02:24
Những ngày tháng 9/2012 là quãng thời gian mà Trung sỹ Thào A Sấu, cán bộ Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã Công an huyện Nậm Pồ (khi đó đang công tác tại Công an huyện Mường Nhé, Điện Biên) được lãnh đạo đơn vị phân công tham gia vào tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng Cục An ninh Tây Bắc, Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên, Công an huyện Mường Nhé và Đồn Biên phòng Sen Thượng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, với các biện pháp nghiệp vụ tinh thông, kết hợp với phát động phong trào quần chúng, tổ công tác đặc biệt đã tóm gọn 3 đối tượng gây mất an ninh, trật tự tại địa bàn, có hoạt động nhằm lôi kéo bà con các dân tộc đi theo kẻ xấu, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, những lời lẽ sai trái với phong tục, tập quán của bà con Mông.

6 đối tượng khác tham gia trong nhóm gây mất an ninh, trật tự tại cơ sở đã được cán bộ Công an, Biên phòng, giáo dục, răn đe không đi theo kẻ xấu, cam kết tu chí làm ăn lương thiện. Do tính chất nguy hiểm của nhóm đối tượng luôn có vũ khí nóng bên người và hết sức manh động nên tổ công tác đặc biệt đã bàn kế hoạch đồng loạt ra quân, truy quét các đối tượng trong ổ nhóm.

Đêm 14/10, rạng sáng 15/10/2012, thấy bị động, lợi dụng trời mưa to, sương mù dày đặc, nhóm đối tượng tháo chạy về phía biên giới. Cùng lúc này, chúng gọi nhóm đối tượng khác chi viện, dùng súng bắn xối xả vào tổ công tác.

Trung sỹ Thào A Sấu nhớ lại, trong lúc bắn trả các đối tượng, anh thấy nhói đau ở cổ chân trái nhưng không kịp dừng lại. Chỉ đến khi đã an toàn sau một bụi cây rậm, anh mới kịp nhìn thấy máu đã loang ướt hết bàn chân. Xé tạm chiếc quần để băng chân, cầm máu, anh tiếp tục bò men theo đường rừng về hướng Đồn Biên phòng Sen Thượng.

Lúc này, anh chợt nghe tiếng kêu yếu ớt phía trước. Quên cả đau, Trung sỹ Thào A Sấu vội bò đến chỗ đồng đội là anh Nam - một cán bộ Đồn Biên phòng gặp nạn. Băng bó xong cho anh Nam, Trung sỹ Thào A Sấu tiếp tục bò đến chỗ 3 người khác đang bị thương là các anh Giàng A Dơ, Sùng A Chầu và Lò Văn Thành để băng bó tạm thời cầm máu.

Có người bị thương ở gần chỗ anh bị bắn, có người đã rơi xuống hố sâu, mặc dù vậy, Trung sỹ Sấu vẫn xé nốt chiếc quần đang mặc để băng bó cho đồng đội. Khi đã kéo mọi người đến chỗ an toàn, mặc dù cả Trung sỹ Thào A Sấu và Sùng A Chầu đều bị thương nặng, nhưng không có thời gian để lo cho mình, chỉ nghĩ rằng đồng đội cần được cứu chữa, phải gọi ngay lực lượng ứng cứu, các anh gắng động viên nhau vượt rừng.

Trung sỹ Thào A Sấu thường xuyên xuống địa bàn thăm hỏi, giúp đỡ nhân dân.

Lúc này, trời hửng sáng nhưng mưa rừng vẫn xối xả, sương mù dày đặc, thời tiết giá buốt, quên cả đau, Trung sỹ Thào A Sấu và Sùng A Chầu đã băng rừng, vượt suối, đi bộ 2km đường rừng để về Đồn Biên phòng Sen Thượng báo cáo. Khi đến được Đồn Biên phòng, báo cáo xong tình hình cũng là lúc 2 chiến sỹ Công an huyện kiệt sức lả trong tay đồng đội vì mất máu và mưa rét.

Trung sỹ Thào A Sấu nói rằng, dù đã gắng hết sức mình, trong cuộc chiến đấu chống tội phạm nơi biên giới, 1 đồng chí cán bộ Biên phòng đã hy sinh, cùng với Trung sỹ Sấu còn nhiều đồng chí khác bị thương nặng. Đó là một tổn thất nhưng cũng là niềm day dứt khiến Trung sỹ Thào A Sấu luôn noi gương dũng cảm của những cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh và nung nấu quyết tâm không chùn bước, tiếp tục bám bản, bám làng, góp sức giữ bình yên nơi phên dậu Tổ quốc.

Năm nay Trung sỹ Thào A Sấu vừa tròn 21 tuổi nhưng bàn chân anh đã đi khắp các bản vùng sâu, vùng xa huyện Mường Nhé. Sinh ra và lớn lên ở bản Huổi Sang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, Trung sỹ Thào A Sấu nói rằng, anh rất yêu thích lực lượng Công an và có may mắn được tuyển dụng vào lực lượng Công an ngay khi vừa rời ghế nhà trường.

Với lòng say mê, yêu nghề, bước chân vào lĩnh vực công tác Công an, anh luôn học hỏi những cán bộ đi trước về công tác xây dựng phong trào, đảm bảo an ninh, trật tự từ cơ sở. Điều may mắn thuận lợi nữa với Trung sỹ Thào A Sấu chính là anh được công tác ngay trên mảnh đất quê hương.

Chính vì am hiểu phong tục tập quán của người dân bản địa nên khi tiếp xúc với dân và vận động họ nghe theo chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu lôi kéo dụ dỗ gây mất an ninh, trật tự tại cơ sở cũng thuận lợi hơn. Năng nổ, nhiệt tình với công tác, Trung sỹ Thào A Sấu được phân công vào công tác Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã Công an huyện Mường Nhé, Điện Biên. Từ tháng 3/2013, khi huyện Mường Nhé chia tách, anh được phân công về công tác tại Công an huyện mới Nậm Pồ.

Thấy Trung sỹ Thào A Sấu đến đầu ngõ, anh Vàng A Của, 49 tuổi, ở bản Nậm Chua 2 xã Nà Hỳ vồn vã ra đón. Từ ngày được giao phân công phụ trách 2 xã, bà con nơi đây đã quen với hình ảnh người cán bộ Công an thấy nhà ai có việc gì khó khăn cũng đến thăm hỏi, giúp đỡ, cùng đi lên rẫy với dân, cùng ăn, cùng ở cùng làm khiến nhân dân yêu mến.

Chính vì vậy, khi nghe Trung sỹ Thào A Sấu nói nhà ai có vũ khí thì tự nguyện giao nộp, anh Của vui vẻ giao nộp ngay 1 súng AK và 2 khẩu súng kíp. Trung sỹ Sấu cho biết, khi mới về Công an huyện công tác, anh được phân công phụ trách 2 xã Nà Bủng, Nà Hỳ. Anh đã cùng với lực lượng Công an viên 2 xã nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền những chủ trương về đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Trung sỹ Thào A Sấu đã trực tiếp tham gia và cùng các lực lượng Công an tỉnh thực hiện nghiêm túc cuộc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn 2 xã, triển khai trên 30 điểm, thu hồi hơn 300 khẩu súng các loại, góp phần giữ ổn định ANTT trên địa bàn.

Thấy một số bà con thiếu hiểu biết về pháp luật nghe theo kẻ xấu rằng không làm cũng có ăn, sẽ có ngày được Chúa trời đón để hưởng cuộc sống sung sướng, những gia đình này đã bỏ bê nương rẫy, phá bỏ bàn thờ cúng tổ tiên, Trung sỹ Thào A Sấu luôn trăn trở trong lòng. Không quản đường xa, anh đã đến nhiều gia đình để vận động bà con chăm chỉ làm ăn, không nghe theo kẻ xấu.

Tiêu biểu như gia đình các anh: Tráng A Tủa,  33 tuổi, ở bản Pá Kha xã Nà Bủng; Sùng Súa Nhè, 40 tuổi, ở bản Nậm Nhừ 1, xã Nà Khoa và Hoàng A Dơ, 34 tuổi, ở bản Huổi Cơ Mông, xã Nà Hỳ…

Năm 2012, Trung sỹ Thào A Sấu đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Đặc biệt, ngày 14/1, Trung sỹ Thào A Sấu vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm. Tháng 7/2013, qua bình chọn, anh được Đoàn Thanh niên Bộ Công an bình chọn gương mặt Thanh niên Công an tiêu biểu năm 2013...

Anh Hiếu
.
.