Sát thủ chạm trổ rồng đen sa lưới truy nã Cảnh sát Việt - Lào

Thứ Ba, 09/07/2013, 22:10
Việc phối hợp truy bắt, dẫn giải đối tượng Phạm Trung Hà của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) Bộ Công an và Công an địa phương có sự phối hợp, giúp đỡ của Công an Lào đã thành công như kế hoạch vạch ra.

Làm thủ tục cho đối tượng vào trại tạm giam xong về đến nhà cũng là lúc kim đồng hồ chỉ sang ngày mới 6/7, nhưng Thượng tá Vi Đức Bảo, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh Đắk Nông và đồng đội dường như quên hết mệt mỏi bởi nhiệm vụ khó khăn đã hoàn thành.

Việc phối hợp truy bắt, dẫn giải đối tượng Phạm Trung Hà của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) Bộ Công an và Công an địa phương có sự phối hợp, giúp đỡ của Công an Lào đã thành công như kế hoạch vạch ra.

Cuối tháng 6/2013, Thượng tá Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng Phòng 5 cùng đoàn công tác Cục C52 đã sang Lào, làm việc với các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Cảnh sát - Bộ An ninh Lào và Đại sứ quán Việt Nam tại Lào bàn phương án truy bắt dẫn giải đối tượng truy nã Phạm Trung Hà.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, ngày 26/8/2008, tại xã Đắk NDrot, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, do mâu thuẫn cá nhân, Phạm Trung Hà cùng đồng bọn đã chém chết anh Triệu Sinh Quý, 34 tuổi, trú tại thôn 8, xã Đăk NDrot và gây thương tích cho anh Triệu Nho Đường, 51 tuổi, cùng trú tại thôn 8, xã Đắk NDrot.

Ngày 15/12/2008, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định truy nã số 47 truy nã đặc biệt nguy hiểm với đối tượng Phạm Trung Hà, 36 tuổi, trú tại xóm Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh về tội giết người. Sau đó, Ban Tổng thư ký Interpol đã ra Lệnh truy nã quốc tế số A-1533/3-2011 đối với Phạm Trung Hà.

Quá trình xác minh, lực lượng chức năng đã nắm được thông tin, sau khi gây án giết người, Phạm Trung Hà đã bỏ trốn sang thị xã Pak Xan, tỉnh Polikhamxay, Lào làm nghề thợ xây và đi phiên dịch cho một số chủ thầu xây dựng tại Lào. Tại đây, Hà đổi tên thành Hòa.

Từ tháng 4/2009, Công an tỉnh Đắk Nông đã gửi công văn đến Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và các cục nghiệp vụ Bộ Công an đề nghị xin ý kiến chỉ đạo xác minh truy bắt đối tượng Phạm Trung Hà tại nước Lào.

Đối tượng Phạm Trung Hà (áo phông trắng kẻ sọc, thứ 2 từ trái ảnh sang) bị lực lượng chức năng dẫn giải về Việt Nam.

Qua xác minh, cơ quan chức năng phối hợp với Công an Lào tổ chức truy tìm Hà và cho biết, thời gian trước đó, Hà có xuất hiện tại thị xã Pak Xan, tỉnh Polikhamxay, Lào, thậm chí còn nợ tiền một số người chưa trả, nhưng hắn không ở lâu mà đã lẩn trốn sang địa bàn khác. Một lần nữa, các trinh sát lại mất dấu tên tội phạm nguy hiểm.

Tháng 5/2013, sau nhiều năm trời kiên trì theo dấu tên tội phạm nguy hiểm, quá trình xác minh, các trinh sát PC52 Công an tỉnh Đắk Nông đã có trong tay thông tin, đối tượng Phạm Trung Hà đang lẩn trốn tại Km52, huyện Xay Xét Thủ, tỉnh A Ta Pư, Lào.

Hiện Hà đã đổi tên là Nam đang chung sống cùng một người Việt và có một con gái 8 tháng tuổi. Cả hai vợ chồng Hà đều nghiện ma túy. Tại nơi trú ẩn mới, Hà làm nghề khai thác và thu gom gỗ trái phép. Riêng con rồng màu xanh đen xăm trổ từ bắp tay đến hết cánh tay trái Hà vẫn giữ nguyên để ra oai với những người làm ăn trong khu vực đó.

Từ những thông tin thu thập được, Công an tỉnh Đắk Nông đã gửi công văn báo cáo Tổng cục CSPCTP và Cục C52 đề nghị phối hợp truy bắt dẫn giải đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm từ Lào về Việt Nam.

Cuối tháng 6, Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh, Cục trưởng Cục C52 đã dẫn đầu đoàn công tác gồm các lực lượng CSTNTP, Bộ Công an, Công an một số địa phương sang Lào làm việc với các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Cảnh sát - Bộ An ninh Lào xác minh chính xác nơi lẩn trốn và truy bắt Phạm Trung Hà.

Tối 3/7, tổ công tác phát hiện đối tượng Hà có mặt tại nhà khi vừa từ rừng khai thác gỗ về. Công tác bắt giữ đối tượng đã được Cục C52 nhanh chóng trao đổi với Cục Trinh sát hình sự, Cục Điều tra hình sự Công an Lào, phối hợp chỉ đạo tổ công tác Công an huyện Xay Xét Thủ, Công an tỉnh A Pa Tư và một số trinh sát thuộc Cục nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát - Bộ An ninh Lào, Công an Việt Nam ập vào nhà bắt giữ đối tượng.

Thấy có người lạ, Hà đoán ngày là Công an đến bắt liền la lối kêu cướp, làm người dân quanh đó, chủ yếu là người Việt Nam làm ăn, sinh sống ở Km52 chạy ra xem, vây kín nhà Hà. Lúc này, người thân của Hà lao vào tổ công tác để chống trả, kích động người dân, đã bị khống chế, tước dao trong túi quần Hà. Tổ công tác giải thích cho bà con hiểu là đang làm nhiệm vụ bắt đối tượng truy nã nên bà con đã tự giải tán.

Khi đưa Hà về đến trụ sở Công an, do yêu cầu công tác, ngay trong đêm, Tổ công tác Công an Lào đã cùng lực lượng Công an Việt Nam đưa Hà về đến cửa khẩu Bờ Y. Khi mọi thủ tục bàn giao giữa Công an tỉnh A Pa Tư và C ông an tỉnh Đắk Nông có sự phối hợp, giúp đỡ của lực lượng biên phòng Lào, Việt Nam đã hoàn tất, Tổ công tác PC52 Công an tỉnh Đắk Nông đã đưa đối tượng Phạm Trung Hà từ khu vực biên giới tỉnh Kon Tum về Đắk Nông.

Ngày 8/7, Phòng PC52, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã hoàn tất các thủ tục bàn giao hồ sơ, đối tượng cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án giết người theo thẩm quyền kết thúc cuộc hành trình gian khổ hơn 1.000km truy bắt, dẫn giải đối tượng truy nã nguy hiểm phạm tội giết người Phạm Trung Hà

Anh Hiếu
.
.