Học viện Cảnh sát nhân dân:

Sáng tạo, đột phá trở thành đại học trọng điểm

Thứ Hai, 18/05/2015, 09:23
Là một trong những nhà trường có quy mô đào tạo lớn nhất trong lực lượng CAND, với phương châm hành động “Truyền thống, đổi mới, năng động, phát triển”, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện nhiệm kỳ XV (2010-2015), trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) đã đề ra 4 giải pháp mang tính đột phá trong công tác giáo dục đào tạo.

Đây chính là việc thực hiện và quán triệt Nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện trong giáo dục đào tạo, nhằm phấn đấu xây dựng Học viện trở thành trường trọng điểm của quốc gia, đáp ứng yêu cầu đào tạo người cán bộ Công an trong thời kỳ mới.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện CSND cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy, Ban Giám đốc nhà trường đã xác định, đổi mới công tác giáo dục đào tạo phải được coi là công tác trọng tâm với những biện pháp mang tính đột phá.

Và để đáp ứng yêu cầu đấu tranh bảo vệ ANTT, phòng chống tội phạm trong thời kỳ mới, tất yếu phải đổi mới công tác giáo dục đào tạo cán bộ Công an. Do đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã tập trung chỉ đạo thực hiện 4 biện pháp mang tính đột phá bao gồm: đào tạo giảng viên; đổi mới phương pháp giáo dục, nội dung dạy học; tăng cường kỷ cương, tổ chức quản lý học viên và tăng cường cơ sở vật chất phục vụ giáo dục đào tạo.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua là Đảng bộ Học viện đã bám sát Nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ trước, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm việc đổi mới quản lý giáo dục đào tạo trong đó có việc đào tạo theo học chế tín chỉ, thực hiện chuẩn đầu ra với các khoa chuyên ngành; gắn đào tạo với thực tiễn; đổi mới phương pháp đào tạo, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động dạy và học, tích cực đấu tranh chống bệnh thành tích trong giáo dục và các biểu hiện tiêu cực trong thi cử...

Một buổi lên lớp của sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Học viện CSND, việc đào tạo đội ngũ giảng viên có trình độ cao được gắn liền với việc tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Học viện. Việc làm này đã nêu cao tính gương mẫu của người đứng đầu, được nhà trường tiến hành trên 4 phương diện: đạo đức nghề nghiệp, đào tạo về kỹ năng sư phạm, khả năng nghiên cứu khoa học và kỹ năng thực hành – thực tiễn.

Đến nay, trong gần 900 cán bộ, giảng viên của Học viện đã có 7 Giáo sư, 29 Phó Giáo sư, 127 Tiến sĩ, hơn 300 Thạc sỹ và trở thành nhà trường có số lượng cán bộ giảng viên có trình độ cao đứng đầu trong hệ thống các trường CAND.

Một trong những điểm nổi bật lớn nhất trong nhiệm kỳ qua mà Đảng bộ Học viện CSND đã đạt được, đó là chỉ đạo xây dựng hệ thống ngành và chuyên ngành đào tạo các bậc học và hệ học theo hướng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó tập trung vào đào tạo các chuyên ngành đặc thù.

Đặc biệt, một số chuyên ngành mới được mở như: đào tạo tiến sĩ “Quản lý nhà nước về TTATXH” và 3 chuyên ngành đào tạo thạc sỹ: “Điều tra trinh sát”, “Kỹ thuật hình sự” và “Giáo dục cải tạo phạm nhân”. Trong đào tạo đại học có chuyên ngành: “Trinh sát phòng chống tội phạm về môi trường”, “Trinh sát phòng chống tội phạm về công nghệ cao”…

Cũng trong nhiệm kỳ này, Học viện đã hoàn thành việc chuyển đổi từ chương trình đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ, với việc rút ngắn chương trình đào tạo đại học hệ chính quy còn 4 năm, hệ liên thông còn 2,5 năm và hệ vừa học vừa làm còn 4,5 năm.

Mới đây, Học viện đã tổ chức sơ kết 5 năm đào tạo theo tín chỉ và là nhà trường CAND đầu tiên đào tạo thành công khóa học D36 theo phương pháp tiên tiến này.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện thực hiện chủ trương “học đi đôi với hành”, lý luận phải có thực tiễn soi đường, hiện nay mỗi khoa, bộ môn đã ký kết hợp tác với một phòng nghiệp vụ cảnh sát, Công an một quận, huyện của Công an TP Hà Nội; 1 trại giam của Bộ Công an.

Đây là địa bàn thực tập, kiến tập để các sinh viên được cọ xát với thực tế, học đi đôi với hành và đặc biệt là thực hiện “7 chuẩn đầu ra” bắt buộc với sinh viên tốt nghiệp theo yêu cầu “ba công khai” của Bộ GD& ĐT.

Đây là điểm nhấn quan trọng trong công tác giáo dục đào tạo trong nhiệm kỳ XV của Đảng bộ Học viện, là một sự cam kết về đảm bảo chất lượng đào tạo của Học viện với Công an các đơn vị, địa phương; đồng thời đó cũng là tiêu chí để kiểm định chất lượng đào tạo của Học viện.

Đến nay đã 7 năm Học viện CSND tổ chức thành công mô hình thực hành chính trị - xã hội cho sinh viên nhà trường. Tỷ lệ sinh viên được các địa phương khen thưởng cao, học viên tốt nghiệp ra trường đã nhanh chóng thích nghi với môi trường thực tiễn và phát huy được kiến thức đào tạo vào thực tiễn công tác.

Theo Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm thì trong đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, Học viện rất coi trọng hợp tác quốc tế. Hằng năm nhà trường đều có đa dạng các hình thức hợp tác như mời giảng viên nước ngoài đến giảng dạy, trao đổi tài liệu, tổ chức các hội thảo – tọa đàm quốc tế, liên kết đào tạo quốc tế.

Trong 5 năm qua, Học viện đã ký 19 bản ghi nhớ hợp tác với 19 Học viện Cảnh sát nước ngoài; hợp tác với Trường ĐH Tổng hợp Maryland, cơ sở đào tạo cán bộ Cảnh sát, tư pháp hình sự, tội phạm học và điều tra tội phạm hàng đầu của Hoa Kỳ về tổ chức đào tạo thạc sĩ (đã có một khóa thạc sỹ tốt nghiệp và hiện nay đang triển khai khóa thứ 2). Hiện tại, Học viện cũng đang triển khai dự án xây dựng Thư viện điện tử do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ…

Trong nhiệm kỳ tới (2015-2020), Đảng bộ Học viện sẽ phấn đấu “Trong sạch, vững mạnh”, là hạt nhân lãnh đạo Học viện CSND tạo các bước đột phá trong các lĩnh vực công tác. Học viện tiếp tục tiến hành song song các giải pháp khác như: đổi mới phương pháp giảng dạy, tin học hóa quản lý giáo dục, mở các mã ngành mới, liên kết đào tạo trong nước và ngoài nước, trao đổi quản lý sinh viên quốc tế…

Phấn đấu nâng cao tỷ lệ sinh viên khá, giỏi. Đặc biệt đến năm 2020 tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ đạt từ 20%, thạc sĩ từ 50% trở lên nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng trở thành trường trọng điểm quốc gia.

Hy vọng với những giải pháp đột phá trong Đại hội Đảng bộ Học viện lần thứ XVI (2015-2020), chất lượng đào tạo của Học viện CSND sẽ được tăng cường bền vững, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự, trở thành trường trọng điểm quốc gia vào năm 2018, tiến tới trở thành một trung tâm đào tạo cán bộ Cảnh sát của khu vực và thế giới.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện CSND chia sẻ, để nâng cao năng lực lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện của Đảng bộ đối với tất cả các mặt công tác của nhà trường phải đặc biệt coi trọng tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Đặc biệt cần có định hướng đúng và giải pháp thực hiện từng bước nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, chi bộ cơ sở. Bên cạnh đó, phải thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ, chủ động nắm tình hình, dự báo chính xác nhiệm vụ chính trị có tính chiến lược của Đảng bộ Học viện, tạo ra những đột phá lớn trong tiến trình xây dựng Học viện theo mục tiêu chiến lược trong Đề án của Bộ Công an…

Thu Phương - Trần Hằng
.
.