Sáng ngời phẩm chất Công an trong lũ

Thứ Bảy, 09/10/2010, 10:30
Vừa qua, trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xảy ra một đợt lũ lịch sử nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà dân trong biển nước. Trước hoàn cảnh đó, Công an huyện Hương Khê đã chủ động lực lượng và phương tiện cứu sống hàng trăm người dân và nhiều loại tài sản thoát khỏi dòng nước hung dữ, thêm một lần nữa phẩm chất người chiến sỹ Công an Hương Khê lại toả sáng.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Đặng Quốc Vượng - Trưởng Công an huyện Hương Khê để làm rõ thêm về vấn đề này.

- Là một huyện miền núi nhưng hầu như năm nào cũng có lũ lụt, xin đồng chí cho biết công tác triển khai phòng chống mưa lũ trên địa bàn của lực lượng Công an huyện?

- Thượng tá Đặng Quốc Vượng: Ngay khi lũ lụt xảy ra, Công an huyện đã chủ động tham mưu, phối hợp với BCĐ PCLB huyện, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh triển khai các phương án phòng, chống. Bố trí 100% cán bộ, chiến sỹ trực chiến tại đơn vị và trực tiếp xuống các địa bàn xung yếu tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, phân công đồng chí Trưởng Công an huyện chỉ đạo, điều hành chung, tham gia BCĐ PCLB huyện đi kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc công tác PCLB tại địa phương, 4 đồng chí phó trưởng Công an huyện theo chức năng nhiệm vụ của mình, chỉ đạo điều hành, theo dõi theo từng phần việc cụ thể. Bố trí 35 cán bộ, chiến sỹ trực tiếp xuống các xã, những xã trọng điểm bố trí từ 2 đến 3 cán bộ, chiến sỹ; làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn cấp ủy, chính quyền địa phương, chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn triển khai các phương án PCBL, cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo ANTT trên địa bàn.

- Trong đợt mưa lũ vừa qua, trong lực lượng Công an huyện xuất hiện nhiều cán bộ, chiến sỹ là tấm gương dũng cảm cứu người, cứu tài sản, đồng chí có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

- Thượng tá Đặng Quốc Vượng: Cho đến hôm nay (8/10), khi nước lũ đã rút xuống, BCH Công an huyện Hương Khê có thể nói đã thở phào nhẹ nhõm. Bởi lẽ, khi nhận được thông tin trong quá trình tham gia đoàn công tác tìm kiếm thi thể chiến sỹ công binh Đoàn Trọng Giáp mất tích trước đó giữa dòng nước lũ hung dữ, chiếc xuồng do Đại úy Trần Quang Tuyến - Đội CSGT Công an huyện điều khiển đã bị nước lũ đánh chìm, lúc đó trên xuồng có 4 cán bộ, chiến sỹ nhưng rất may nhờ các đồng chí Công an biết bơi nên đã được đồng đội hỗ trợ kịp thời. Đại úy Mai Xuân Thủy - Đội CSĐT đã miệt mài ngày đêm lái xuồng chở hàng chục lượt đoàn lãnh đạo Trung ương, tỉnh, huyện đi kiểm tra và chỉ đạo công tác PCBL, vận chuyển hàng chục tấn lương thực cung cấp cho người dân vùng lũ.

Đợt lũ này, đơn vị có 35 gia đình cán bộ, chiến sỹ bị ngập, thiệt hại ước tính khoảng 150 triệu đồng, nhưng mọi người đều gác lại việc nhà, khi có yêu cầu, 100% cán bộ, chiến sỹ đều có mặt, bám trụ địa bàn, phối hợp các lực lượng khác tham gia cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm, trục vớt thi thể 2 nạn nhân bị lũ cuốn trôi tại xã Hòa Hải và xã Hương Thủy; di dời 7.700 hộ, với 36.898 nhân khẩu và nhiều loại tài sản của cơ quan tổ chức và nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Lực lượng thanh niên, phụ nữ trong đơn vị về trực tiếp các xã thu dọn bùn đất, lau dọn đồ đạc giúp đỡ nhân dân vùng lũ…

- Xin cảm ơn đồng chí!

Hồng Phú (Thực hiện)
.
.