Sáng mãi tấm gương người Công an cách mạng

Thứ Sáu, 08/03/2013, 06:20
Nhân kỷ niệm 65 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, sáng 7/3, Đoàn đại biểu Bộ Công an do Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã đến thăm gia đình đồng chí Hoàng Mai, nguyên Giám đốc Công an Khu 12 để thắp hương tưởng niệm đồng chí.

Tham gia đoàn có Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an.

Đây là một trong nhiều hoạt động của Bộ Công an nhân kỷ niệm 65 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Trong căn nhà tập thể của gia đình đồng chí Hoàng Mai dù không rộng rãi, nhưng chúng tôi cảm nhận rõ sự ấm áp trong cuộc sống hằng ngày.

Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn đại biểu Bộ Công an và gia đình đồng chí Hoàng Mai.

Đặc biệt, những kỷ vật một thời cách mạng của đồng chí Hoàng Mai được gia đình lưu giữ và trưng bày ở vị trí trang trọng trong nhà, như lời nhắc nhở con cháu luôn nhớ đến truyền thống của gia đình cách mạng để phấn đấu học tập, công tác và rèn luyện theo gương cha, ông. Sau lễ thắp hương đồng chí Hoàng Mai, Đoàn đại biểu đã dành nhiều thời gian trò chuyện, tâm sự với người thân trong gia đình đồng chí. 

Nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc về quãng đời hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Mai, nhiều đồng chí rất cảm động trước sự chỉ đạo, chăm lo ân cần của Bác Hồ đối với lực lượng CAND.

Ngày ấy, Công an Khu 12 đóng tại xã Nhã Nam, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Ở Công an Khu 12, mặc dù số lượng cán bộ, chiến sĩ không nhiều, cơ sở vật chất hầu như không có gì, nhưng đồng chí Hoàng Mai đã cho xuất bản một tờ báo mang tên "Bạn dân". Cái tên đó nhắc nhở cán bộ Công an rằng, chỉ khi được nhân dân thương yêu đùm bọc, sống và làm việc dựa vào dân, coi nhân dân là những người bạn, người thân trong một nhà thì mọi việc mới thành công.

Khi tờ "Bạn dân" của Công an Khu 12 in xong, đồng chí Hoàng Mai gửi báo biếu Bác kèm thư để mong Bác chỉ dẫn kinh nghiệm làm báo cũng như nghiệp vụ Công an. Báo gửi đi ít ngày thì đồng chí Hoàng Mai được cán bộ giao liên chuyển cho một phong thư  do Bác gửi. Thư Bác viết:

Bác đã nhận được thư và báo cháu gửi tặng Bác. Bác thấy có sự cố gắng, đáng hoan nghênh. Trên báo, cần thường xuyên làm cho anh chị em Công an nhận rõ Công an của ta là Công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc. Nếu biết dựa vào nhân dân thì việc gì cũng xong. Trên báo phải luôn nhắc nhở anh em rèn luyện tư cách đạo đức.

Tư cách người Công an Cách mệnh là:

Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính

Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành

Đối với nhân dân, phải kính trọng lễ phép

Đối với công việc, phải tận tụy

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

Những điều đó, chẳng những luôn nêu trên báo mà  nên viết thành ca dao cho mọi người Công an học thuộc, rồi viết thành khẩu hiệu, dán tại những nơi các anh em Công an thường đến.

Ngoài ra, Công an thường phải kiểm soát nhân viên và công việc của mình. Mỗi Công an viên đóng chỗ nào thì cần truyền đạt cho dân quân tự vệ nơi đó cách điều tra, phòng gian, dạy cho dân ở nơi đó giữ bí mật và tự mình phải luôn luôn giữ lễ phép, tránh hách dịch…

Từ đó, những lúc rảnh rỗi ở trên chiến khu, đồng chí Hoàng Mai lại mở thư Bác ra đọc và tự kiểm điểm xem mình đã làm đúng lời Bác dạy chưa để tìm cách khắc phục ngay. Trong bộn bề khó khăn và hiểm nguy của thời chiến, nhưng nhớ lời dạy của Bác Hồ, đồng chí Hoàng Mai càng tăng thêm nghị lực vươn lên, lấy tinh thần hăng hái để quên đi khó khăn, vất vả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tư liệu nói về đồng chí Hoàng Mai còn lưu lại rằng: Hồi đó, trong một lần về công tác ở Công an Liên khu 4, tôi thấy trên bàn của đồng chí Giám đốc một bảng nhỏ đóng khung cẩn thận ghi "Sáu điều răn của Hồ Chủ tịch". Đồng chí Giám đốc nói với tôi: "Từ khi có sáu điều dạy của Bác Hồ, anh em Công an trong khu rất phấn khởi vì thấy rõ được Bác chăm lo, dạy dỗ Công an rất ân cần. Chúng tôi lấy việc thực hiện lời dạy của Hồ Chủ tịch làm tiêu chuẩn thi đua. Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng anh em đối chiếu với sáu lời dạy của Bác mà kiểm điểm mình".

Mỗi khi anh em gặp nhau, những lời dạy trong thư của Bác như có sức cổ vũ mạnh mẽ, làm cho anh em quên đi mọi gian nguy, giữ vững được khí tiết của người Công an cách mạng, và coi đó là một tài sản vô giá truyền lại cho các thế hệ mai sau. 

Hồi tưởng quá trình hoạt động của đồng chí Hoàng Mai và chứng kiến cuộc sống của gia đình đồng chí hiện tại, Thứ trưởng Bùi Quang Bền rất vui vì con, cháu của đồng chí Hoàng Mai đang vững chắc tiếp bước cha, ông đi trên con đường cách mạng.

Đồng chí Thứ trưởng mong muốn những người con, cháu của đồng chí Hoàng Mai tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình cách mạng, có những đóng góp tích cực và lâu dài cho lực lượng CAND

Nguyễn Hưng
.
.