Sáng mãi nghĩa tình đồng đội Công an nhân dân

Thứ Hai, 09/08/2010, 15:00
Cách đây gần chục năm, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành quyết định về một số chế độ đối với vợ, con liệt sĩ, con thương binh nặng trong lực lượng Công an nhân dân trên cơ sở quỹ "Nghĩa tình đồng đội" Công an nhân dân.

Theo quy định này, ngoài chế độ hiện hành của Nhà nước, các cháu là con liệt sĩ, con thương binh nặng trong lực lượng Công an nhân dân được Bộ Công an trợ cấp hằng tháng. Trường hợp các cháu đặc biệt khó khăn như bị tật nguyền, mồ côi cả cha mẹ, không có người nuôi dưỡng hoặc gia đình quá khó khăn không có điều kiện nuôi ăn học thì Công an các đơn vị, địa phương báo cáo đề xuất Bộ xét trợ cấp cao hơn cho từng trường hợp cụ thể.

Cũng theo quyết định trên, vợ, con (trên 18 tuổi) của liệt sĩ, thương binh nặng Công an hoặc các trường hợp hy sinh, bị thương trong đấu tranh chống tội phạm, được ưu tiên xét tuyển vào lực lượng Công an nhân dân hoặc lao động hợp đồng. Con liệt sĩ, con thương binh nặng sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học được ưu tiên tuyển chọn vào lực lượng Công an nhân dân.

Trường hợp không được tuyển chọn vào lực lượng Công an nhân dân, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương có trách nhiệm báo cáo với chính quyền hoặc trao đổi với các doanh nghiệp đề nghị quan tâm, tạo điều kiện bố trí việc làm, ổn định cuộc sống cho vợ, con liệt sĩ, con thương binh nặng. Quy định trên của Bộ là một nét đẹp của tình nghĩa đồng đội Công an nhân dân được sự đồng thuận của cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng.

Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an thăm hỏi, động viên Trung úy Bùi Trung Dũng (Công an tỉnh Hòa Bình) bị thương trong khi truy bắt tội phạm ma túy (tháng 2/2010). Ảnh: Duy Hiển.

Sau gần mười năm tổ chức thực hiện, đến nay đã có gần một nghìn lượt cháu là con liệt sĩ, con thương binh nặng được hưởng chế độ ưu đãi trên. Vì vậy mà hầu hết các cháu đã nỗ lực phấn đấu, học tập rèn luyện tiến bộ, tiếp bước cha mẹ, gia nhập lực lượng Công an nhân dân để đóng góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều cháu, nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ thiết thực của Bộ Công an, đã cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, trở thành những công dân có ích trong xã hội.

Cũng theo quyết định trên, đã có hàng trăm cháu là con liệt sĩ dưới mười tám tuổi được tuyển vào học tại các trường văn hóa Công an nhân dân và hàng chục vợ liệt sĩ đã được tuyển dụng hoặc vào làm hợp đồng tại Công an các đơn vị, địa phương. Điều đó thể hiện một phần kết quả hoạt động có hiệu quả của quỹ "Nghĩa tình đồng đội" Công an nhân dân, đồng thời cũng là sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ Công an đối với các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2010), lãnh đạo Bộ Công an đã có quyết định nâng mức trợ cấp hằng tháng đối với con liệt sĩ, con thương binh nặng lên gấp bốn lần so với quy định ban đầu, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tốt hơn cho các cháu ổn định cuộc sống để học tập và phấn đấu vươn lên.

Với quy định này, sẽ có trên ba mươi cháu được hưởng trợ cấp hằng tháng của Bộ Công an.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả của nó mà đặc biệt là di chứng chất độc da cam/dioxin vẫn còn hiện hữu lâu dài trên đất nước ta. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2010, ngoài quy định của Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an đã quyết định trích từ quỹ "Nghĩa tình đồng đội" để trợ cấp hằng tháng cho con cán bộ, chiến sĩ Công an bị nhiễm loại chất độc này.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân đã, đang tiếp tục ủng hộ để góp phần chăm lo thêm cho các cháu. Bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình thương và trách nhiệm của các cô bác, đồng chí, đồng đội cha mẹ các cháu, chúng ta hy vọng rằng các cháu sẽ vượt lên hoàn cảnh, nỗ lực học tập, sống vui hơn để an ủi, động viên bố mẹ và người thân.

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và năm 5 Ngày hội "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân đã, đang và sẽ tiếp tục ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng như các thương, bệnh binh đã đóng góp một phần xương máu vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Với những việc làm trên chúng ta khẳng định rằng, đạo lý đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc đã được lực lượng Công an nhân dân Việt Nam anh hùng thực hiện ngày càng đạt kết quả tốt

Đinh Minh
.
.