Sáng đẹp giữa đời thường

Chủ Nhật, 25/02/2018, 09:56
Lực lượng CAND đang nỗ lực thực hiện đợt thi đua đặc biệt chào mừng 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có Sáu điều dạy CAND (11-3-1948 – 11-3-2018). Dù chỉ mới bước qua hơn 1 tuần đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018 nhưng trên các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều câu chuyện về sự hy sinh xúc động của các cán bộ, chiến sỹ CAND được nhiều người nhắc đến.

Trong khi mọi người đang quây quần bên gia đình vui Xuân đón Tết thì chiều mồng 2 Tết, Thượng úy Lưu Minh Thức, cán bộ Công an huyện Yên Minh, Hà Giang đã cùng đồng đội lên đường truy bắt đối tượng tội phạm nguy hiểm và anh đã anh dũng hy sinh khi đối tượng manh động dùng kíp nổ chống trả.

Chỉ sau đó một ngày, chiều mồng 3 Tết, trên bờ biển Mộ Đức, Quảng Ngãi, khi nhìn thấy 2 anh em Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Huy  bị đuối nước, chiến sỹ Lê Chí Phước, công tác tại Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Quảng Ngãi đang có mặt tại đây bất chấp sự hiểm nguy của sóng dữ do biển động lao xuống biển để cứu người và sau khi vớt được em Hoàng thì anh đã bị sóng cuốn đi. Chiến đấu dũng cảm và sẵn sàng vì nhân dân hy sinh quên mình, hành động cao đẹp của các anh đã khiến đồng đội và nhân dân hết sức cảm phục.

Có rất nhiều câu chuyện cảm động về các việc làm ý nghĩa của CBCS Công an tại nhiều đơn vị, địa phương đã và đang gây ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và trở thành những hình ảnh đẹp được ngợi ca trên các trang báo cũng như mạng xã hội. Chỉ riêng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, có rất nhiều câu chuyện ấm áp và xúc động.

Tối mồng 3 Tết, tại Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương và Viện Phổi Trung ương, nhóm cán bộ chiến sỹ của Công an TP Hà Nội đã đến từng giường bệnh, mang lời ca tiếng hát và những phần quà ý nghĩa để tặng những bệnh nhân phải ở lại bệnh viện.

Hơn những tiếng hát, hơn những phần quà lì xì đầu năm mới, điều mà các bệnh nhân ở đây nhận được là những liều thuốc tinh thần về sự sẻ chia, về lòng nhân ái, chắc chắn sẽ giúp họ có thêm sức mạnh để chiến thắng bệnh tật.

Tôi cứ ngắm nhìn mãi hình ảnh Đại uý Trần Anh Tuấn, một thành viên tích cực của nhóm đứng nghiêm chào cậu bé đang điều trị tại Khoa hóa chất và bệnh trẻ em (Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương) và tin một điều chắc rằng đó sẽ là một trong những thời khắc hạnh phúc nhất mà em nhận được.

Trước đó, chiều tối 30 Tết Nguyên đán, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), một tổ CSGT đang làm nhiệm vụ tại đây đã gặp một người phụ nữ mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh, do mải làm ăn ra bến muộn nên không bắt được xe khách về quê.

Ngay lập tức, lực lượng làm nhiệm vụ đã báo cáo và xin ý kiến cấp trên, sau khi được sự đồng ý các anh đã dùng xe chuyên dụng đưa người phụ nữ về Phú Thọ kịp đón giao thừa với gia đình.

Hay mới đây, sáng 23-2, anh Lê Văn Chánh (Quảng Ngãi) lái xe chở dưa hấu từ Nam ra Bắc khi đến quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng thì xe bị lật dưa đổ vương vãi trên đường.

Ngay lập tức hàng chục cán bộ, chiến sĩ Quân đội và Phòng Cảnh sát PCCC số 4 Đà Nẵng cùng người dân đã lập tức có mặt để hỗ trợ anh Chánh gom dưa đưa về chợ đầu mối tiêu thụ….

Trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII ngày 11-3-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “...Công an của ta là Công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc...”. 

Trải qua 70 năm, những lời dạy thiêng liêng của Bác đối với lực lượng CAND đã trở thành hành động, nghĩa cử và nét đẹp thường ngày trong từng cán bộ, chiến sỹ CAND.

Thắp lên giữa đời thường những hành động đẹp, làm sáng lên phẩm chất của lực lượng CAND và truyền đi thông điệp sống đẹp, sống có ý nghĩa đến với mọi người. Học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND đã trở thành phong trào thi đua rộng lớn trong CAND suốt 70 năm qua.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Bác có Sáu điều dạy CAND, Bộ Công an đã phát động đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có Sáu điều dạy CAND (11-3-1948 - 11-3-2018) và 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018).

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị trong đó đẩy mạnh việc  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” để tạo ra chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong toàn lực lượng.

Vẫn miệt mài “những bàn chân lặng lẽ, giữa dòng đời như nước cuốn” như lời một bài hát, những cán bộ, chiến sỹ CAND trên các lĩnh vực công tác khác nhau đang ngày đêm không quản ngại gian khó, hy sinh để đem lại sự bình yên cho cuộc sống, xứng đáng với màu áo mình đã chọn và những lời dạy thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu cách đây 70 năm về trước.

Lam Giang
.
.