Săn “sói trắng” chốn thị thành!

Thứ Ba, 09/04/2013, 19:34
13h ngày 4/4/2013, tại tuyến đường Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy (Thanh Xuân, Hà Nội), người đi đường giật mình bởi tiếng hô đanh gọn “Đứng im” của một thanh niên còn khá trẻ, đồng thời có 3 đồng chí Công an không mặc thường phục nhanh chóng bắt giữ đối tượng đi xe máy, trên tay cầm túi xách bên trong chứa hàng chục viên ma túy đá.

Nam thanh niên có tiếng hô “thét ra lửa” ấy là một là một trong 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô Hà Nội xuất sắc tiêu biểu năm 2012, vừa được biểu dương khen thưởng vào cuối tháng 3 vừa qua, Thượng úy Chu Văn Thanh, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Thanh Xuân.

Hẹn từ sáng nhưng mãi đến đầu giờ chiều (ngày 4/4) trong cái nắng oi bức của chớm hè, tôi mới được gặp anh khi cùng đồng đội dẫn giải đối tượng Nghiêm Ngọc Tiến, trú tại Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, thu giữ 3 gói ma túy đá (bên trong chứa hàng chục viên hồng phiến) về trụ sở Công an quận.

Đôi mắt anh có nét mệt mỏi từ đêm hôm qua theo dõi mọi di biến động của đối tượng Tiến nên các anh em trong tổ công tác vẫn chưa có gì lót bụng. Đây là đối tượng nghiện ma túy đá nặng, thường xuyên mua bán ma túy, dễ có hành vi manh động nên anh em không ai dám bỏ vị trí...

Cơ quan Công an lấy lời khai của đối tượng Tiến.

Từ một cán bộ điều tra Công an huyện Ứng Hòa, tháng 1/2010, anh được điều động về Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Thanh Xuân. Công việc của lính ma túy khác hẳn với một cán bộ điều tra, những bỡ ngỡ ban đầu đã được Thượng úy Thanh “lấp” dần bằng những chồng hồ sơ phá án ngày một đầy lên. Do đặc thù công việc, rất hiếm khi vợ con và gia đình bắt gặp anh “lộ diện” trong quân phục của ngành. Thế nên, có người họ hàng lâu không gặp, luôn thắc mắc hỏi không biết công việc của anh làm gì, ở đâu?

Ma túy là tội phạm ẩn, không địa chỉ, hoạt động không biên giới và có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với Công an. Do vậy, để xác định được hành vi phạm tội của chúng, các trinh sát phải có bản lĩnh, thậm chí có khi phải hóa thân để xông vào tận hang ổ, không những thế nguy cơ lây nhiễm HIV từ các đối tượng nghiện ma túy rất cao.

Điển hình vụ bắt giữ bà “trùm” ma túy Nguyễn Thị Minh (47 tuổi), trú tại cụm 8, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng (Hà Nội), thu giữ 1,5 bánh heroin. Thượng úy Thanh nhớ lại, đây là người đàn bà rất cáo già, xảo quyệt. Dù đang ở trong trại giam nhưng đối tượng đã manh nha thiết lập lập đường dây buôn bán ma túy khi ả được ra tù. Mắt xích của Minh không ai khác chính là một kẻ đang bị nhiễm HIV Phương Văn Lượng (49 tuổi), trú tại huyện Ba Vì.

Nhận được nguồn tin “mật”, Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã báo cáo tình hình lên Ban chỉ huy Công an quận. Dưới sự chỉ huy của Đội trưởng, Thượng úy Thanh được cử cùng với tổ trinh sát phải theo dõi mọi di biến động của đối tượng Minh. Gần một tháng trời ém quân nơi cách Hà Nội 60km, anh cùng đồng đội đã phải “hóa trang”, thường xuyên thay đổi địa điểm, phương tiện không để “con mồi” phát hiện.

Đúng như dự đoán, sau một thời gian ra tù không thấy Công an theo dõi, đối tượng Minh đã bắt đầu hành động. Một mình đi xe máy, đằng sau chở một bao tải  giả vờ đi buôn hàng quần áo, Minh hẹn gặp đối tượng Lượng tại trước cửa nhà hàng Viên Nam, thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất. Biết kẻ bán heroin cho Minh là đối tượng đang nhiễm HIV nên Thanh được lệnh không manh động, tránh để anh em trong tổ công tác bị lây nhiễm.

Lợi dụng lúc hai đối tượng sơ hở đang giao dịch mua bán, đồng loạt anh em trong tổ công tác ập đến bắt giữ, thu 1,5 bánh heroin để trong túi nilong treo trên xe máy của đối tượng Lượng. Dù ra sức chống trả, cố ý gây xây xước da nhằm lây bệnh cho các trinh sát ma túy... nhưng đối tượng Lượng đã bị Thanh nhanh chóng khóa tay, khống chế. 

3 năm về Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Thượng úy Thanh đã tham gia phá án 35 vụ, đây là thành tích không hề nhỏ đối với những trinh sát mới. Phải thực sự yêu nghề, vì đây là công việc vô cùng nguy hiểm.

Nhiều tháng trước, khu vực Phùng Khoang nổi lên có tú bà Lương Thị Ngàn (28 tuổi), làm nghề tẩm quất mát xa nhưng đằng sau đó lại biến tướng thành nơi cung cấp ma túy tổng hợp cho các vũ trường, quán bar. Để xóa ổ nhóm trá hình trên, các anh đã phải xuôi ngược Lạng Sơn, theo dõi kẻ móc nối với Ngàn có cái tên Hoàng Quốc Hơn, trú tại huyện Hữu Lũng.

Sau khi nắm bắt quy luật hoạt động của bọn chúng, Thanh và tổ công tác đón “lõng” tại trạm thu phí Thanh Trì. Khi xe khách tuyến Lạng Sơn - Hà Nội vừa dừng, đối tượng Ngàn phi xe máy đến đón Hơn thì bị bắt giữ. Tang vật thu giữ gần 500 viên ma túy tổng hợp.

Mỗi vụ án ma túy được triệt phá, anh và đồng đội lại thở phào nhẹ nhõm. Anh biết, trong trận chiến đấu đầy cam go, khốc liệt, máu của cán bộ, chiến sĩ phòng, chống ma túy đã đổ. Trong câu chuyện tâm sự của Thượng úy Thanh với người bố của mình, hiện đang công tác tại Công an tỉnh Hòa Bình, một địa bàn “nóng” về ma túy trên cung đường Tây Bắc. Thượng úy Thanh đã được bố kể, truyền lại kinh nghiệm của những đồng đội đã hy sinh xương máu trong cuộc chiến phòng, chống ma túy.

Với những thành tích đạt được, ngày 18/3/2013, anh được bổ nhiệm làm Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích điều tra tội phạm về ma túy; Bằng khen của Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và nhiều Giấy khen khác. Cuộc chiến chống lại “cái chết trắng” còn dài, với anh đây mới chỉ bắt đầu

Hiền Thanh
.
.