Nóng bỏng đánh án ma túy trên tuyến Tây Bắc:

“Săn sói” giữa rừng sâu

Thứ Ba, 01/01/2013, 00:42
Tờ lịch trên bàn chỉ ngày 31/12/2012. Chưa đầy 24 giờ nữa là sang năm mới 2013. Thủ đô Hà Nội đường đã vắng hơn bởi mấy ngày nghỉ lễ, nhiều người hối hả về quê hoặc đi thăm thú danh lam, thắng cảnh ở mọi miền đất nước. Không khí ở TP miền núi Sơn La lại khác, gió mùa đông bắc đổ về rét ngọt, nhiều tổ công tác vẫn lặng lẽ lên đường làm nhiệm vụ...

Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Sơn La cho biết, những ngày này, dự báo lượng “hàng trắng” có thể chảy về xuôi nhiều hơn nên lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy (CS PCTPMT) vẫn bám trụ địa bàn đánh án. Những cái tên “rừng già”, “điểm nóng ma túy Lóng Luông” đã được anh nhắc tới…

Quyết chiến giữa“rừng già”

Trời mưa tầm tã, sương mù giăng kín đường, cao nguyên Mộc Châu lạnh thấu xương. Nước mưa chảy trên tóc, trên mặt, muỗi rừng vo ve bên cạnh nhưng các trinh sát thuộc Phòng PC47 Công an tỉnh Sơn La và Công an huyện Mộc Châu vẫn nằm ém mình trong bìa rừng gần khu vực được gọi là “rừng già”. Trên con đường quốc lộ 6A thuộc địa phận xã Lóng Luông xuất hiện một chiếc xe môtô đi theo hướng Mộc Châu-Hà Nội.

Thoáng thấy cán bộ Đội CSGT Công an huyện Mộc Châu ra hiệu lệnh dừng xe, người thanh niên điều khiển xe quay đầu bỏ chạy. Đúng lúc đó, mũi trinh sát lao tới. Nhanh như sóc, Thiếu tá Vì Tiến Cường, lúc đó là Phó Đội trưởng Đội 2 (Phòng PC47) lao tới ôm chặt đối tượng. Bất ngờ, đối tượng rút dao từ trong người, đâm thẳng vào bụng anh Cường. Né tránh được đường dao đó cũng là lúc lưỡi dao đâm thẳng vào đùi bên phải, lia một đường xuống tận đầu gối. Máu tuôn chảy, biết mình bị thương nhưng trong đầu anh Cường vẫn suy nghĩ "không được thua cuộc". Gắng sức ghì chặt đối tượng, không cho hắn thoát thân, kịp thời để đồng đội quật ngã và tước hung khí của đối tượng cũng là lúc anh Vì Tiến Cường ngất lịm.

Công an Sơn La bắt một vụ vận chuyển heroin lớn.

Ngay trong đêm tối, vượt hàng chục km đường rừng núi quanh co hiểm trở, anh Cường đã được đồng đội đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu cấp cứu… Đó là lần thứ 3 Thiếu tá Vì Tiến Cường bị thương khi làm nhiệm vụ. Qua điều tra mở rộng vụ án, các trinh sát đã làm rõ, đối tượng gây án là Sùng A Chua (30 tuổi, trú tại xã Pà Cò, huyện Mai Châu, Hoà Bình). Tên này là một mắt xích quan trong trong đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý từ Lào, qua Mộc Châu về các tỉnh miền xuôi. Và dịp đó cũng chính là Ngày truyền thống lực lượng CSND 20-7, những đồng đội của anh Cường đã mang hoa tặng anh khi anh đang nằm trong bệnh viện điều trị.

Mở đầu câu chuyện, Thượng tá Trường đã nhắc lại những kỷ niệm khó quên về một người đồng đội cũ của anh Thiếu tá Vì Tiến Cường - hiện đang công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về môi trường Công an tỉnh Sơn La. Trong câu chuyện của mình, Thượng tá Trường còn nhắc đến Thượng tá Phạm Văn Trực, nguyên Phó trưởng Phòng PC47, hiện đang giữ chức vụ Phó trưởng Công an huyện Mộc Châu, với những vết thương nhói đau khi núi rừng Tây Bắc trở mùa, qua những lần xông pha trận mạc, đánh án ma túy trên tuyến lửa.

Nói như vậy để thấy sự khắc nghiệt, sự hiểm nguy luôn thường trực trong mỗi lần đánh án của lực lượng CS PCTP MT Công an tỉnh Sơn La. Nhớ ngày đầu thành lập, ngày 6/1/1998, Phòng PC47 chỉ vẻn vẹn hơn chục người, khi ấy, Đại tá Nguyễn Văn Hiên được giao trọng trách giữ cương vị Trưởng phòng. Nghiêm trang trong bộ quân phục Cảnh sát, thiêng liêng những tiếng hô “Xin thề, xin thề”  trong lễ tuyên thệ, những người lính ở một đơn vị mới đã bày tỏ quyết tâm “ngăn chặn cái chết trắng” ở mảnh đất miền núi Sơn La tươi đẹp.

Đến đầu năm 2010, khi Thượng tá Nguyễn Xuân Trường được giao trọng trách giữ cương vị Trưởng phòng PC47, đơn vị đã có tới 3 thủ lĩnh là Đại tá Nguyễn Văn Hiên, Trưởng Công an TP Sơn La; Thượng tá Lê Minh Loan, Trưởng Công an huyện Sông Mã…Và từ ngày đầu thành lập chỉ với 13 người, đến nay, Phòng PC47 đã có cả một đội quân tinh nhuệ, hùng hậu, làm nhiệm vụ chốt chặn, thoắt ẩn, thoắt hiện, đánh án ma túy giữa rừng sâu, núi thẳm. 

Những đêm trắng chặn dòng chảy ma túy về xuôi

Đêm 9/11, rạng sáng 10/11/2012, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, hơn 40 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng: Phòng CSĐT tội phạm về ma túy; Công an huyện Mộc Châu; Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ; Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Sơn La có mặt tại cung đường nóng thuộc địa bàn huyện Mộc Châu để ngăn chặn những chuyến “hàng trắng” đổ về xuôi dịp cuối năm. Trong lần đánh án này, các anh đã bắt 2 vụ vận chuyển ma túy, thu 7 bánh heroin.

Các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy bị bắt giữ tại Sơn La.

Rồi lần khác, ém quân đến gần nửa đêm, khi lượng xe khách chạy đêm trên tuyến đã  hoạt động tấp nập, nhiều điểm nhỏ lẻ đón trả khách dọc quốc lộ 6A thì các trinh sát vẫn không rời vị trí. Đến khu vực “rừng già” Km150, thuộc địa bàn xã Lóng Luông, Mộc Châu lúc này kim đồng hồ đã chỉ 22h30, chiếc xe khách dừng lại theo hiệu lệnh của tổ CSGT, các trinh sát nhanh chóng có mặt để tiến hành kiểm tra đột xuất hành khách đi trên xe, bắt quả tang đối tượng Hoàng Thị Hà, 24 tuổi, trú tại xã Đức Linh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn vận chuyển 6 bánh heroin. Thiếu tá Vũ Việt Cường, Phó trưởng Phòng PC47 Công an Sơn La cho biết, đó chỉ là một đêm trong vô vàn đêm trắng của lực lượng CSPCTPMT ở địa bàn tỉnh Sơn La.

Có những cuộc đọ súng đã xảy ra trong cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm ma túy, các trinh sát đã mưu trí, dũng cảm để bắt giữ đối tượng. Gần đây nhất, chiều tối 1/12, khi sương mù bắt đầu giăng trắng cao nguyên Mộc Châu, lợi dụng sự thuận lợi của thời tiết che khuất tầm nhìn, trong cái rét cắt da cắt thịt, các tổ công tác Công an huyện Mộc Châu đã vào vị trí ém quân, áp sát ngôi nhà của đối tượng Mùa A Sào, bản Co Chàm, xã Lóng Luông, vô hiệu hóa  4 camera quan sát mà Sào đã khéo léo lắp ở 4 góc nhà để dễ bề tẩu tán hàng khi có động.

Khi bị phát hiện, những đối tượng trong nhà đã xả súng vào lực lượng làm nhiệm vụ. Khi đêm tối ập xuống, lực lượng Công an phải chi viện thêm quân. Ở vụ này, dù nửa đêm nhưng đồng chí Lường Văn Huân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã kịp thời chỉ huy tổ công tác của Huyện ủy - UBND huyện có mặt tại hiện trường, dùng tiếng dân tộc kêu gọi các đối tượng đầu hàng để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, đảm bảo tính mạng cho người dân. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn ngoan cố chống trả.

Trước tình hình đó, các trinh sát đã buộc phải dùng bình xịt hơi cay để vô hiệu hoá sự chống trả của đối tượng, mặt khác tổ chức giải cứu an toàn cho mẹ già của Sào cùng vợ con của hắn lúc này đang ở trong nhà cùng nhóm đối tượng. Kết thúc cuộc đấu súng, Công an huyện Mộc Châu, Sơn La  đã bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ 4.200 viên ma tuý tổng hợp, thu tại hiện trường 4 vỏ đạn, 2 viên đạn …

Khó khăn ở vụ này chính là việc đối tượng cho lắp camera 4 góc nhà 4 cái và đặt trung tâm theo dõi 4 máy ở giữa nhà. Phía sau nhà Sào là rừng rậm, khi có biến động, Sào có thể tổ chức cho các con nghiện bí mật trốn vào rừng. Việc bắt giữ đối tượng Sào đã được Công an huyện Mộc Châu lên kế hoạch tỷ mỷ đến từng chi tiết nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của chính người thân trong gia đình hắn và cho người dân xung quanh. Bởi Sào là đối tượng manh động, trong nhà hắn thường xuyên tụ tập nhiều đối tượng, trong đó có đối tượng truy nã có vũ khí.

Đại tá Phùng Tiến Triển, Trưởng Công an huyện Mộc Châu cho biết, trận đánh án này các anh đã phải tính toán rất kỹ.

Năm 2012, tiếp tục thực hiện Kết luận 03-KL/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La về tăng cường các biện pháp phòng chống ma tuý, lực lượng Công an Sơn La đã xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng tăng cường xuống cơ sở phối hợp đấu tranh với tội phạm ma tuý trên các tuyến Mộc Châu - Hà Nội; tuyến Sơn La - Quỳnh Nhai - Lào Cai; tuyến Mộc Châu - Phù Yên - Yên Bái - Phú Thọ; Sông Mã - TP Sơn La, tuyến quốc lộ 6... đồng thời mở nhiều đợt cao điểm ra quân triệt xoá các điểm tệ nạn ma tuý, đã phát hiện, bắt giữ 665 vụ, 933 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; tang vật thu giữ trên 60kg heroin, 17.756 viên ma tuý tổng hợp, 13,8kg thuốc phiện, 12 ôtô, 7 khẩu súng quân dụng, 4 khẩu súng tự chế, 44 viên đạn, hơn 1,3 tỷ đồng và nhiều tang vật khác có liên quan đến tội phạm ma tuý.

Anh Hiếu - Huy Thắng
.
.