Săn lùng những tên cướp ôtô

Chủ Nhật, 08/08/2010, 10:25
Thượng tá Đinh Văn Phúc, Phó trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Xe ôtô hiện nay là phương tiện đi lại rất phổ thông, việc tiêu thụ cũng dễ dàng như đối với một chiếc xe máy hay một chiếc xe đạp… nên đã trở thành phương tiện các đối tượng cướp tài sản để mắt tới.

Thực hiện các vụ cướp ôtô, cùng lúc đối tượng gây án có thể đạt hai mục đích, chiếc xe tang vật sẽ trở thành phương tiện giúp bọn chúng nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường, đồng thời việc tiêu thụ xe cũng thu được một khoản tiền không nhỏ. Những chiếc xe này sẽ được đưa vào các garage ôtô, hợp pháp hóa bằng các bộ giấy tờ giả hoặc giấy tờ của các xe ôtô được mua thanh lý, thay đổi số khung, số máy… rồi được tiêu thụ hợp pháp trên thị trường.

Theo thống kê của Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an, những tháng đầu năm, trên địa bàn cả nước xảy ra gần 10 vụ cướp xe ôtô…

Xác định sớm danh tính của người bị hại, nhanh chóng khoanh vùng đối tượng

Từ thực tiễn các vụ cướp xe ôtô bị bắt giữ trong thời gian qua cho thấy, đối tượng gây án hiện nay đều là những tên có tiền án, tiền sự, thậm chí đang có lệnh truy nã của cơ quan Công an. Bọn chúng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện hành vi phạm tội, đồng thời vô cùng tinh quái để trốn tránh sự truy bắt gắt gao của lực lượng làm nhiệm vụ.

Điển hình như vụ cướp xe taxi xảy ra ngày 2/8 vừa qua tại TP Việt Trì (Phú Thọ). Trước khi gây án, Nguyễn Anh Tuấn, 23 tuổi, trú tại khu 3, thị trấn Phong Châu, đối tượng có 2 tiền án, vừa ra trại tháng 2/2010 đã tìm được nơi tiêu thụ chiếc xe ôtô tang vật. Vì thế, Tuấn bàn với Nguyễn Ngọc Ngạn, 23 tuổi, trú tại xã Bảo Thanh, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) cùng gây án.

Bọn chúng chuẩn bị sẵn tuýp nước và dao. Sau khi tìm được "con mồi", các tên điều bị hại đến bến phà Đức Bát là nơi chúng neo tàu và cất giấu phương tiện gây án. Khi đến đoạn đường vắng thuộc đê sông Lô, TP Việt Trì, hai tên liền ra tay sát hại anh Nguyễn Xuân Chí (29 tuổi), lái xe Hãng taxi Thanh Tuyền, cướp chiếc xe ôtô.

Theo Thượng tá Hà Minh Tân, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ, khi phát hiện xác nạn nhân Chí ở ven đê, từ các dấu vết tại hiện trường đã nhận định nạn nhân là người lái xe taxi. Từ việc xác định danh tính của người bị hại, họ nhanh chóng đánh giá đúng tính chất vụ án, từ đó lần ngược lại hành trình của chiếc xe taxi…

Thực tế cho thấy, thủ đoạn của đối tượng cướp xe ôtô hiện nay rất đa dạng. Thông thường, bọn chúng sẽ đóng giả làm khách đi xe taxi, sau đó điều nạn nhân đến các quãng đường vắng người qua lại. Có vụ, chúng dùng hung khí tấn công, uy hiếp, thậm chí giết chết nạn nhân để cướp ôtô, có lúc chúng lại lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người lái xe, lừa cho họ ăn, uống những thức ăn trước đó đã được pha, tẩm thuốc mê, khi nạn nhân bất tỉnh thì cướp xe taxi và tài sản khác rồi tẩu thoát khỏi hiện trường.

Dẫn giải Ngạn đến hiện trường, tìm tang vật vụ cướp tài sản.

Nhiều trường hợp, chúng liều lĩnh chặn đường tại khu vực vắng rồi dùng hung khí tấn công người lái xe taxi, nếu họ chống cự, chúng dùng các phương tiện mang theo người chủ yếu là dao, búa, dây dù, dây sắt để siết cổ, trói, sau đó dùng băng dính để dán miệng lái xe. Đối tượng cướp ôtô thường hoạt động lưu động trên các tuyến giao thông, ở nhiều địa phương khác nhau nên việc điều tra gặp không ít khó khăn.

Để tránh bị phát hiện, bọn chúng thường thuê xe ở một địa điểm nhưng lại điều người bị hại đến một địa bàn khác để gây án. Đơn cử như băng nhóm cướp xe ôtô do tên Nguyễn Tuấn Phương (28 tuổi, trú tại thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) cầm đầu. Các đối tượng không phải là người Hà Nội, song bọn chúng lại về Hà Nội để lựa chọn "con mồi".

Trong mỗi vụ cướp, các tên lại thay đổi đặc điểm nhân dạng như sử dụng khẩu trang, đội mũ, thay đổi quần áo như vụ cướp xảy ra ngày 24/6 tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái). Tên Phương và đồng bọn từ Vĩnh Phúc về Hà Nội thuê xe taxi của Hãng Vic, sau đó điều người bị hại lên khu vực thôn 1, xã Đại Minh, huyện Yên Bình, địa bàn cách Hà Nội gần 200km, rồi khống chế người bị hại cướp chiếc xe ôtô.

Đối tượng cướp xe ôtô thường gắn kết với các đường dây sản xuất giấy tờ giả

Thượng tá Đinh Văn Phúc, Phó trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Xe ôtô hiện nay là phương tiện đi lại rất phổ thông, việc tiêu thụ cũng dễ dàng như đối với một chiếc xe máy hay một chiếc xe đạp… nên đã trở thành phương tiện các đối tượng cướp tài sản để mắt tới.

Trong các vụ cướp xe taxi trên, đối tượng gây án thường mang vào các tỉnh phía Nam bán vào các garage sửa chữa xe ôtô. Một số xe ôtô được hợp thức hóa bằng việc sử dụng các giấy tờ giả để tiêu thụ trên thị trường.

Trường hợp khác, đối tượng mua xe ôtô sẽ tháo rời từng bộ phận của xe thay vào các xe ôtô khác. Có trường hợp, đối tượng còn tìm cách thay đổi số khung, số máy bằng cách cắt số khung, số máy thật của một chiếc xe đã mua thanh lý, sau đó dán vào những chiếc xe đã cướp được rồi đem lưu thông trên thị trường. Đối tượng phạm tội nhằm vào những chiếc xe ôtô đang được ưa chuộng trên thị trường, như nhóm của tên Phương thường chọn loại xe có nhãn hiệu Getz… vì tiêu thụ những chiếc xe này khá dễ dàng mà lại có giá cao. 

Việc truy xét, điều tra các vụ cướp xe ôtô gặp rất khó khăn bởi trong khoảng một giờ, với chiếc xe tang vật, đối tượng gây án có thể di chuyển được hàng chục kilômét, trong khi đó các công cụ hỗ trợ lực lượng Công an phá án thường rất thiếu và yếu... Thời điểm đối tượng thường thuê xe taxi thường là lúc nhá nhem tối, hoặc lúc nửa đêm nên người bị hại không nhớ được đặc điểm của đối tượng gây án, nhiều trường hợp thậm chí lực lượng phá án không có nhân chứng, không có lời khai của người bị hại vì nạn nhân đã bị sát hại.

Xác định được đối tượng gây án đã khó nhưng truy bắt chúng cũng không dễ dàng vì các tên thường xuyên di chuyển, bọn chúng có kinh nghiệm "ra tù, vào tội" nên có nhiều cách đối phó với cơ quan điều tra.

Thượng tá Đinh Văn Phúc, Phó trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ cho biết:

Sau khi các vụ cướp xảy ra, cần phải nhanh chóng lấy lời khai của người bị hại để rà soát theo hướng tẩu thoát của đối tượng gây án. Trong trường hợp lái xe bị sát hại, việc khám nghiệm hiện trường và tử thi phải được tiến hành lập tức để nhanh chóng định hướng được quá trình điều tra.

Những dấu vết thu được trong quá trình lần tìm hướng chạy của đối tượng gây án không được bỏ sót vì cả chi tiết nhỏ nhất cũng giúp ích cho quá trình phá án. Hơn nữa, lực lượng Công an các địa phương cần phải phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, cần tăng cường kiểm tra một số garage ôtô có biểu hiện nghi vấn, tập trung vào những đối tượng lang thang, có tiền án, tiền sự ở các địa điểm vui chơi, giải trí nơi các đối tượng thường tụ tập để tiêu tiền.

Thượng tá Nguyễn Viết Thoại, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ chia sẻ kinh nghiệm với các lái xe:

Các lái xe taxi không đón khách có biểu hiện nghi vấn, như khách vẫy xe dọc đường và khách thỏa thuận thuê xe đường dài vào lúc đêm khuya, không mang theo nhiều tiền và các tài sản có giá trị.

Khi khách thuê xe nên đề nghị cho biết địa chỉ, nơi đến để thông báo cho những người quen cùng làm nghề hoặc trung tâm điều hành biết, đồng thời cần phải lưu ý đến thái độ và đặc điểm nhân dạng của khách đi xe; không đưa khách đến những nơi vắng vẻ, ít người qua lại. Nếu ra ngoại thành và ngoại tỉnh sau 19h hoặc khách yêu cầu đi lòng vòng, thay đổi liên tục điểm đến thì phải liên hệ về trung tâm thông báo lộ trình để được ứng cứu kịp thời nếu có vấn đề xảy ra hoặc nên cho xe chạy nhanh đến những địa điểm đông người để dừng xe và lấy lý do chấm dứt hợp đồng.

Trên đường đi, nếu khách yêu cầu dừng xe tại các địa điểm vắng với các lý do khác nhau như đi vệ sinh hoặc hút thuốc lá… thì không nên dừng xe mà chọn các hàng quán nơi có đông người mới dừng. Đặc biệt, các lái xe không nên ăn uống với khách trong quá trình phục vụ, đề phòng bị đầu độc, khi bị đe dọa, khống chế không nên vội vàng chống cự, cần phải bình tĩnh tác động tâm lý của đối tượng, khi có điều kiện thuận lợi thì thoát khỏi xe, rút chìa khóa để đối tượng không có cơ hội tẩu thoát, đồng thời hô hoán để mọi người giúp đỡ. Về phía các hãng taxi nên lắp đặt hệ thống định vị trên xe ôtô, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan Công an trong quá trình điều tra.

Xuân Mai
.
.