Săn lùng kẻ bán ma túy tổng hợp bằng xe taxi

Thứ Năm, 17/05/2012, 15:07
“Để bóc gỡ đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên, trước đó chúng tôi đã tốn không ít công sức xác minh. Khó khăn nhất có lẽ là việc theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động và lựa chọn thời điểm phá án”, Đại úy Đoàn Đức Hưng, Phó trưởng Công an phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ sáng 15/5.

Qua công tác quản lý nghiệp vụ, Công an phường Lĩnh Nam có thông tin về đường dây mua bán trái phép chất ma túy bằng xe taxi. Thông tin ban đầu họ có được rất sơ sài: Đối tượng cầm đầu đường dây tên là Hùng, ở Hà Nội, tên này thường giao dịch mua bán ma túy với số lượng lớn, thủ đoạn giao và nhận hàng rất tinh vi. Để tránh bị phát hiện, đối tượng này thường không “xuất đầu lộ diện”, khi giao hàng hắn thường dùng băng dính (loại 2 mặt) dán ma túy vào vỏ bên ngoài của xe taxi. Khi đến điểm hẹn, Hùng nhận tiền, sau đó để khách tự lấy ma túy… Với “độc chiêu” này, hắn có thể dễ dàng tẩu thoát nếu phát hiện dấu hiệu nghi vấn.

Chỉ từ thông tin mong manh, Đại úy Hưng và đồng đội đã không quản vất vả xác minh. “Khi đó, tôi cùng các anh em trinh sát có kinh nghiệm ngày đêm xác minh nguồn tin. Gần nửa tháng dòng, vận dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã xác định được danh tính và dựng được chân dung của đối tượng nghi vấn. Hùng có tên thật là Tô Hữu Hùng (28 tuổi, trú ở 384 C8 phường Tân Mai, quận Hoàng Mai), là kẻ nghiện ma túy. Vợ Hùng hiện cũng đang thụ án về hành vi trên. Sau khi vợ đi tù, Hùng để lại đứa con nhỏ cho bố mẹ nuôi dưỡng và thường dạt nhà sống lang thang. Theo vết xe đổ của vợ, Hùng tiếp tục câu kết với các đối tượng khác hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Quy luật sinh hoạt thất thường của đối tượng đã khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình theo dõi, thu thập tài liệu phá án”, Đại úy Hưng giãi bày.

Những ngày đó, một tổ trinh sát của Công an phường Lĩnh Nam được giao nhiệm vụ ngày đêm bám sát di biến động của Hùng. Đối tượng này liên tục thay đổi nhà nghỉ, khách sạn và di chuyển ở rất nhiều địa bàn… Song vất vả không làm cán bộ Công an phường Lĩnh Nam nản lòng, họ thay nhau bám sát mọi hoạt động của Hùng. “Để tạo dựng hình ảnh chính xác, đòi hỏi nghiệp vụ trinh sát phải cao, phải khôn khéo, từ việc hoá trang đến mật phục để tránh bị lộ”, Đại úy Hùng cho biết.

Công an phường Lĩnh Nam hỏi cung đối tượng Hùng.

Từ việc nắm bắt quy luật và thủ đoạn hoạt động của đối tượng, Công an phường Lĩnh Nam đã tính toán, lựa chọn thời điểm để phá án thành công mà vẫn đảm bảo an toàn cho lực lượng đánh án. Bàn đi, tính lại họ quyết định chọn lúc đối tượng đang chuẩn bị đi giao hàng là thời điểm phá án. 19h30 ngày 12/5, Hùng lên 1 chiếc xe taxi. Sau khi đi vòng vèo quanh các tuyến phố, Hùng lại đổi sang một hãng taxi khác rồi đi về ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện.

Sau khi ngó nghiêng xung quanh, Hùng xách chiếc túi da xuống xe… Nhận định đây là thời điểm thích hợp, Công an phường Lĩnh Nam gồm các đồng chí Đặng Hồng Sơn, Dương Đức Ngọc Minh cùng Đại úy Đoàn Đức Hưng, Phó trưởng Công an phường Lĩnh Nam đã ập tới. Quá bất ngờ, Hùng chẳng kịp trở tay, khám chiếc túi xách Hùng mang theo người, lực lượng đánh án thu giữ 2,756 gam ketamin; 22,894 gam ma túy tổng hợp loại ATS, 46 viên thuốc lắc có trọng lượng 11,841 gam, 4 ĐTDĐ, 1 máy tính bảng Ipad và 16.100.000 đồng.

Gần 2 tháng dày công theo dõi, sự vất vả của Công an phường Lĩnh Nam đã được đền đáp một cách xứng đáng. Đường dây mua bán ma túy do Hùng cầm đầu đã được triệt phá, góp phần chặn đứng sự thẩm lậu của ma túy tổng hợp vào địa bàn Hà Nội.

Quá trình đấu tranh, bước đầu Hùng khai nhận: Vì nghiện ma túy, Hùng đã câu kết với một số đối tượng hình thành đường dây mua bán ma túy tổng hợp. Hùng thường liên hệ với khách mua hàng tại các sàn nhảy và các quán bar trên địa bàn Hà Nội. Khách có nhu cầu sẽ liên lạc với Hùng qua điện thoại di động. Sau khi kiểm tra, thấy có đủ độ tin cậy, Hùng sẽ thỏa thuận giá cả và địa điểm giao hàng. Vợ của Hùng đã “xộ” khám về hành vi mua bán trái phép chất ma túy nên hắn rất cảnh giác. Hùng cũng chỉ giao hàng cho một người, nếu phát hiện có từ hai người trở lên, hắn sẽ bỏ đi ngay.

Nhưng dù tinh vi đến mấy, Hùng vẫn bị phát hiện và bắt giữ. Ngày 15/5, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã tạm giữ Hùng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, đồng thời tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án, bắt giữ các đối tượng còn lại trong đường dây

Xuân Mai
.
.