Quyết liệt chặn cá tầm nhập lậu

Thứ Năm, 18/07/2013, 08:51
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, ngày 17/7, Cục Cảnh sát môi trường (C49) cho biết, đã phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV (C46) Bộ Công an cùng Phòng PC49 Công an các tỉnh biên giới phía Bắc xác minh, làm rõ tình hình cá tầm nhập lậu.

Theo đó, phần lớn cá tầm có mặt tại thị trường Việt Nam được nhập lậu từ Trung Quốc và có hiện tượng hợp thức hóa cá tầm lậu qua các trang trại nuôi trồng thủy sản trong nước.

Thủy sản có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc nhập lậu về Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu: Hoành Mô, Móng Cái (Quảng Ninh); Tà Nùng (Cao Bằng); Cốc Nam, Chi Ma (Lạng Sơn); Lào Cai… sau đó vận chuyển về TP Hà Nội tiêu thụ, tập kết tại chợ cá Yên Sở, chợ Long Biên và một số địa điểm tại quận Thanh Xuân... Một số tiếp tục được vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh bằng đường hàng không từ Nội Bài và các tỉnh lân cận tiêu thụ.

Đa số lượng cá lậu này được các đầu nậu hợp thức hóa bằng giấy tờ từ các trang trại nuôi trong nước, chỉ còn lượng nhỏ cá tầm lậu không có giấy tờ chứng minh xuất xứ được đưa vào qua tuyến Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Qua khảo sát, có những trang trại nuôi cá tầm diện tích không lớn và cá tầm phải nuôi trong một thời gian nhất định (khoảng một năm) mới được xuất bán, nhưng 6 tháng đầu năm 2013, các cơ quan chức năng đã cấp giấy kiểm dịch và xuất bán 40 lần với số lượng khoảng 70 tấn.

Lực lượng chức năng bắt giữ cá tầm nhập lậu.

Cá tầm được nuôi ở các tỉnh phía Bắc, chủ yếu là ở các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La và Bắc Giang, gần khu vực biên giới với Trung Quốc nên các đối tượng dễ dàng hợp thức hóa cá tầm nhập lậu thành cá tầm nuôi tại các trang trại, gây khó khăn cho công tác đấu tranh ngăn chặn.

Quá trình đấu tranh, Cục C49 đã phát hiện xử lý 40 vụ/40 đối tượng vận chuyển, buôn bán thủy sản nhập lậu từ Trung Quốc đang trên đường vận chuyển vào các tỉnh nội địa tiêu thụ; tịch thu trên 30 tấn thủy sản các loại, trong đó riêng cá  tầm là gần 10 tấn; xử phạt trên gần 200 triệu đồng, bán phát mại nộp ngân sách nhà nước 400 triệu đồng.

Cục C46 đã phối hợp với PC46 Công an các địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ tại khu vực các tuyến biên giới với Trung Quốc. Điển hình, đã phát hiện 2 ôtô đang trên đường vận chuyển từ Móng Cái - Quảng Ninh về Hà Nội tiêu thụ 4.300kg cá tầm nhập lậu, xử phạt 10 triệu đồng, tịch thu bán phát mại 100 triệu đồng.

Hiện C46 đang tiếp tục tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình và đấu tranh với hành vi buôn lậu thủy sản nói chung và cá tầm nói riêng

Anh Hiếu - Tâm Phạm
.
.