Quy phục “cáo già”, hóa giải những “rốn hàng trắng”

Thứ Năm, 25/02/2016, 14:24
Cách đây ít năm, khi Công an Nghệ An bắt Lô Văn Tuấn, Trưởng bản Xốp Mạt, huyện Tương Dương làm hầu hết bà con dân bản đều bất ngờ. Lợi dụng danh nghĩa trưởng bản, Lô Văn Tuấn chú tâm đúng một nghề: Buôn ma tuý kiếm lời. Bằng các chiêu thức hết sức độc địa, Lô Văn Tuấn đã biến nhiều thanh niên bản trở thành con nghiện.

Khi đã chỉ bảo được hàng chục đối tượng theo mình buôn heroin, Tuấn hiện nguyên hình là trùm ma tuý. Bị lực lượng Công an đưa vào tầm ngắm, Tuấn chạy thẳng lên đỉnh Pù Lôm dựng lán trại công khai buôn hàng trắng. Lô Văn Tuấn sắm sửa súng ống giao cho đàn em luôn canh chừng các ngả đường đến lán trại của hắn.

Qua nhiều đêm nằm sương, mai phục giữa núi rừng, lực lượng Công an phát hiện Lô Văn Tuấn với khẩu súng kè kè bên người. Hắn xả đạn tới tấp về phía Công an hòng thoát thân. Nhưng các trinh sát đã nhanh chóng quật ngã con cáo già Lô Văn Tuấn với 1 khẩu súng, 7 viên đạn và 1 quả lựu đạn trong người hắn.

Công an các huyện miền Tây Nghệ An luôn hướng về cơ sở, bám sát địa bàn cùng bà con địa phương xây dựng bản làng bình yên, phát triển.

Tại cơ quan Công an, Lô Văn Tuấn khai nhận, đến lúc bị bắt, hắn và đồng bọn đã buôn bán 200kg thuốc phiện, 152 bánh heroin. Trên vùng núi cao ở Kỳ Sơn, Tương Dương, Nghệ An khi một trùm ma tuý bị bắt thì các đối tượng khác lại nhanh chân thế chỗ.

Cũng ở mảnh đất này, nhiều trùm ma túy xem như là một chốt điểm, “thánh địa” riêng của chúng để đưa ma tuý từ Tam giác vàng và các nơi khác về đây rồi toả đi khắp nơi. Khi bị Công an bao vây, truy quét, chúng lại lẩn trốn qua nước khác án binh bất động. Sau đó lại tiếp tục hoạt động trở lại.

Để tiếp cận, vây bắt các đối tượng, lực lượng Công an đã phải dùng đủ loại phương tiện, thậm chí phải đi đò dọc dòng Nậm Nơn mới ngược lên được chân đỉnh. Ở trên đỉnh núi nên các trùm ma tuý dễ dàng quan sát được bên dưới, thấy động tĩnh, nghi ngờ là chúng nổ súng. Công an đã phải nhiều ngày đêm nằm mai phục trong các vách đá, cây rừng để săn tìm đối tượng.

Ở các huyện vùng núi cao miền Tây đất Nghệ, một số đối tượng trùm ma tuý thường chọn các đỉnh núi cao để trú ngụ và buôn hàng trắng. Lợi dụng đường độc đạo chúng gài mìn, cho đám đệ tử cầm súng canh chừng và sẵn sàng nhả đạn bất cứ lúc nào khi gặp người lạ. Mỗi lần bị lực lượng Công an truy quét lớn, chúng lại lẩn vào rừng rồi qua Lào tìm về Tam giác vàng lẩn trốn.

Nhưng bằng sự mưu trí, quả cảm, lực lượng Công an huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong... phối hợp với các đơn vị Công an Nghệ An và Bộ Công an đã xoá sổ hàng loạt tụ điểm buôn bán ma tuý, cũng như tiêu diệt, bắt sống nhiều đối tượng cộm cán buôn bán cái chết trắng khi chúng đi qua hoặc tá túc ở mảnh đất này.

Để giữ bình yên địa bàn, Công an các huyện ở miền Tây đất Nghệ như Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong… đã nêu cao tinh thần “Hướng về cơ sở, bám sát địa bàn”. Lãnh đạo Công an các huyện luôn quán triệt đến mỗi cán bộ, chiến sĩ phải dựa vào dân để hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh cuộc chiến khốc liệt với các đường dây buôn bán ma túy, Công an các huyện còn kịp thời tham mưu cho lãnh đạo huyện và các ngành liên quan để chỉ đạo sớm giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện của người dân trên địa bàn nên tạo niềm tin cho mỗi người dân địa phương. Với tinh thần “Hướng về cơ sở, bám sát địa bàn”.

Đảng uỷ Công an các huyện đã phân công từng đồng chí chỉ huy phụ trách, quản lý theo tuyến, địa bàn, lĩnh vực để chỉ đạo trực tiếp. Các đội nghiệp vụ được phân công quản lý địa bàn, các tuyến, đồng thời Công an huyện khoán các chỉ tiêu công tác, tổ chức ký giao ước thi đua giữa các đội để hoàn thành các mục tiêu như xoá địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma tuý, hình sự, tệ nạn xã hội, đấu tranh bắt giữ các vụ án về ma tuý, bắt đối tượng truy nã…

Với những kết quả đã đạt được, Công an các huyện đã xây dựng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Với tinh thần nêu cao trách nhiệm “Vì nhân dân phục vụ”, Công an các huyện vùng núi cao ở miền Tây đất Nghệ đang dần biến nhiều vùng núi, thung lũng hoang vắng là nơi buôn bán cái chết trắng của các trùm ma túy thành nơi bình yên của mỗi bản làng.

Dương Sông Lam
.
.