Phú Thọ: Chặn đứng hoạt động của các nhóm côn đồ

Thứ Ba, 20/07/2010, 10:00
Sáng 19/7 ,Thượng tá Đinh Văn Phúc, Phó trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Công an tỉnh Phú Thọ vừa làm rõ 8 ổ nhóm tội phạm, hầu hết là những thanh thiếu niên hư hỏng, bỏ nhà đi hoang, tập hợp thành các băng nhóm côn đồ, liều lĩnh thực hiện các hành vi phạm tội như cưỡng đoạt tài sản, các vụ cố ý gây thương tích  và  bảo kê cho các nhà trọ, quán ăn… để tranh giành và chiếm lĩnh các địa bàn kinh doanh.

Truy bắt nhanh nhóm côn đồ chém hai cán bộ Công an 

Nhóm đối tượng bị Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ và Công an TP Việt Trì đưa ra ánh sáng có 7 tên gồm Hà Quang Sơn, 24 tuổi, trú tại phường Gia Cẩm; Lê Tuân, 24 tuổi, trú tại xã Minh Phương; Lê Văn Đại, 29 tuổi; Giáp Hồng Sơn, 23 tuổi, đều trú tại phường Vân Cơ; Ngô Xuân Dương, 24 tuổi, trú tại phường Vân Phúc (TP Việt Trì); Đào Văn Quý, 39 tuổi; Đái Ngọc Công, 34 tuổi; đều trú tại TP Việt Trì (Phú Thọ). Trong đó, Quý là đối tượng từng có nhiều tiền án còn Công cũng thụ án 4 năm tù giam về hành vi cướp giật tài sản.

Không nghề nghiệp, lại sẵn bản tính yêng hùng nên sau khi ra trại, 7 đối tượng tập hợp thành một nhóm. Và quán kinh doanh cà phê, bi-a của Quý ở Khu công nghiệp Thụy Vân (TP Việt Trì) là nơi tá túc của đám thanh niên hư hỏng, động một chút, chúng dùng dao, kiếm để "nói chuyện" với các đối tác. Điển hình trong số đó có vụ chém trọng thương hai cán bộ Công an TP Việt Trì là anh Trần Hồng Minh và Lê Anh Tuấn…

Vụ án bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa Dương và bạn gái là Thu với một chủ nhà nghỉ trên địa bàn TP Việt Trì. Trước đó, Dương và Thu đến nhà nghỉ này thuê phòng và đã đặt lại một chiếc điện thoại di động. Do sơ xuất trong quá trình bảo quản, chiếc điện thoại bị hỏng nên giữa Thu và chủ nhà nghỉ đã xảy ra mâu thuẫn… Đúng lúc đó, Cường đi tới nên đã nhận lời giải quyết vụ việc trên.

Chiều 25/5, Dương điện thoại cho Cường song Cường thoái thác và từ chối gặp Dương. Vì thế, bọn chúng đã nhờ Tuân (Sen) đối tượng dao búa có quan hệ với Cường liên hệ với Cường. Không biết được ý đồ của Tuân nên Cường đã "thật thà" nói vị trí anh ta đang ngồi. Lập tức, các đối tượng lao tới quán bia, khi đó có hai cán bộ Công an Phú Thọ là anh Trần Hồng Minh và anh Lê Anh Tuấn đang ngồi ở đó… Mặc dù hai đồng chí này đã đứng ra giải thích, thậm chí bắn súng cảnh cáo nhưng các tên vẫn lao vào đâm chém gây ra thương tích cho họ, vì chúng tưởng rằng hai cán bộ này là bạn của Cường.

Mở rộng đấu tranh, Công an tỉnh Phú Thọ còn làm rõ thêm hành vi phạm tội khác của Giáp Hồng Sơn và Lê Tuân trong một vụ án khác xảy ra tại Đền Hùng. Nạn nhân là anh Nguyễn Đình Chư, 44 tuổi và Nguyễn Văn Diễn, 25 tuổi, đều trú tại Kim Đức, Việt Trì. 20h ngày 12/5, anh Chư và anh Diễn đang ngồi uống bia ở cổng Đền Hùng thì Đái Ngọc Công bước vào, tay lăm lăm chiếc kiếm…

Trước thái độ của Công, anh Chư vội cầm cốc bia đứng dậy thì Công lao tới, vung kiếm định chém anh Chư nhưng đã được mọi can ngăn kịp thời. Sự việc tưởng dừng lại ở đó nào ngờ… 22h cùng ngày, Công quay về quán của Đào Văn Quý, 39 tuổi, ở khu 10, xã Kim Đức, Việt Trì kể lại sự việc trên.

Sẵn máu côn đồ và đại ca.. lập tức Quý huy động Lê Tuân, Giáp Hồng Sơn, Ngô Xuân Dương và khi tụ tập nhóm này lại thì Quý nói cả bọn là lên xử lý Chư bối vì dám đánh em nó. Các đối tượng chuẩn bị hung khí và nói với nhau là gặp đâu đánh đấy, chúng mang theo 2 tuýp nước, 2 con dao và một kiếm và phóng lên ngã ba Đền Hùng để tìm Chư và Diễn nhưng không gặp. Sau đó, các tên tìm đến nhà anh Diễn, đập phá nhà cửa, sau đó săn lùng Chư.

0h ngày 13/5, bọn chúng đạp cửa xông vào nhà Chư, một trong các tên khống chế chị Thanh, vợ anh Chư còn Tuân, Sơn xông vào nhà dùng dao và kiếm chém liên tiếp vào vùng đầu, cẳng chân trái và phải, chém đứt 1 ngón chân cái của anh Chư. Khi anh Chư nằm im, bọn chúng tưởng chết nên đã bỏ đi. Anh Chư bị thiệt hại 34% sức khỏe. 

Gây trọng án chỉ vì một câu nói

Liên quan đến việc đấu tranh, triệt phá các nhóm tội phạm trên, ngày 17/6, Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt Vũ Văn Nam, 28 tuổi, trú tại phường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ, về hành vi giết người. Nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật trên từ máu côn đồ. Trước đó, Phùng Việt Hải, 21 tuổi, trú tại thị xã Phú Thọ nhà ở cửa ga Phú Thọ đang ngồi chơi với bạn gái là Hồng ở một quán nước trước cửa ga thì Nam cùng một số đối tượng cũng đến đó chơi (Hồng trước đây là người yêu của Triệu ở Đông Anh, Hà Nội, lái xe thuê ở thị xã Phú Thọ). Thấy vậy, Nam khích bác Hải với ý là yêu lại bạn gái của người khác dẫn đến việc hai bên có lời qua tiếng lại và trong lúc tức giận, Hải đã hất một cốc nước vào chân của Nam.

Sẵn máu yêng hùng, Nam và đồng bọn nhảy lên một chiếc xe ôtô mà trên đó đã có sẵn dao kiếm tìm Hải trả thù. Khi nhìn thấy Hải đang ngồi trên xe máy. Nam cùng đồng bọn lao vào truy sát Hải đến tận nhà riêng, gây thương tích nghiêm trọng cho người bị hại. Bước đầu, việc bắt giữ các ổ nhóm côn đồ trên đã góp phần trả lại sự bình yên cho địa bàn

Xuân Mai
.
.