Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và tổng kết 10 năm phong trào toàn dân tham gia PCCC:

Phòng cháy, chữa cháy là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa lâu dài

Thứ Ba, 09/04/2013, 22:17
Sáng 9/4, Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, UBND 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các Quyết định 1110/QĐ - TTg và Quyết định 44/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Tổng kết 10 năm phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị còn có Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ; cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ngành, lãnh đạo UBND các tỉnh và lực lượng PCCC trên toàn quốc.

Báo cáo của Bộ Công an nêu rõ 10 năm thực hiện phong trào Toàn dân PCCC đã thu được nhiều kết quả quan trọng; trong đó lực lượng Công an các cấp, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH đã tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác PCCC. Nhiệm vụ phòng cháy đã được chú trọng hơn, công tác triển khai chữa cháy đã đảm bảo kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Kết quả quan trọng này đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an toàn xã hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tài sản và tính mạng của nhân dân...

Theo tổng kết của Bộ Công an, trong 10 năm qua, trên cả nước đã xảy ra 22.876 vụ cháy, trong đó có hơn 6.109 vụ cháy rừng, làm chết và bị thương 2.536 người; thiêu hủy về tài sản trị giá 4.187 tỷ đồng và 42.332ha rừng. Trung bình, mỗi năm xảy ra gần 2.300 vụ cháy, làm chết và bị thương 254 người, thiệt hại về tài sản trị giá 419 tỷ đồng và 4.233ha rừng các loại, tăng gần 3 lần so với 10 năm trước đó. Đây là minh chứng cho việc phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa đi kèm với nguy cơ cháy nổ cao hơn trước rất nhiều lần. Nguy cơ này theo đà phát triển của nền kinh tế, sẽ ngày càng tăng chứ không giảm.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo UBND các tỉnh Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, lãnh đạo Sở PCCC & CNCH các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ… đều đã nêu những kết quả đã đạt được, cũng như những hạn chế trong công tác PCCC & CNCH hiện nay. Mặc dù đã có chuyển biến tốt về nhận thức, nhưng tại nhiều nơi, nhiều chỗ vẫn còn biểu hiện đối phó, làm hình thức. Phương tiện và lực lượng của Cảnh sát PCCC còn mỏng, nghèo nàn, hiện cả nước chỉ có 169 đội Cảnh sát chữa cháy, 35 đội CNCH, có đến 16 quận, 17 thị xã, 232 khu công nghiệp và trên 300 huyện trọng điểm vẫn chưa thành lập đội Cảnh sát PCCC & CNCH. Phương tiện của lực lượng này cũng vừa thiếu vừa yếu, chỉ có khoảng 30% là có chất lượng tốt, còn lại là trung bình, kém và chờ thanh lý… đã hạn chế không nhỏ đối với công tác PCCC.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Sau khi nghe đại diện các Bộ, ngành trình bày tham luận, phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh: Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, sự tích cực tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân, công tác quản lý nhà nước về công tác PCCC đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Hiệu lực quản lý nhà nước được tăng cường, nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, cơ sở và các tầng lớp nhân dân được nâng lên; phong trào toàn dân tham gia PCCC được đẩy mạnh ở các Bộ, ngành và địa phương. Những kết quả trên đã kìm chế được tình hình cháy, hạn chế được số vụ và thiệt hại do cháy gây ra. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến rất phức tạp; nhiều vụ gây thiệt hại nghiêm trọng vẫn xảy ra. Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH tuy đã được quan tâm đầu tư xây dựng và trang bị phương tiện, song chưa đáp ứng yêu cầu bảo vệ an toàn về cháy, nổ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Có thể nói công tác PCCC & CNCH còn nhiều bất cập, chưa được đặt ngang tầm với sự phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định: Trong những năm tới, nền kinh tế Việt Nam sẽ có những bước chuyển mạnh mẽ, phấn đấu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; việc phê duyệt Quyết định số 1110 của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 nhằm tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ của lực lượng này, đảm bảo phù hợp với xu thế hội nhập và phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị các Bộ và các cơ quan liên quan tiếp tục quan tâm thực hiện tốt 7 vấn đề cơ bản, đặc biệt là tăng cường tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về PCCC, kiện toàn ban chỉ đạo các cấp, kiện toàn các đội PCCC & CNCH, rà soát lại các thiết bị để đưa công tác PCCC ngày càng hiệu quả, góp phần đắc lực cho bảo đảm ANTT và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bộ trưởng cũng chỉ đạo: Trước mắt trong 2013, khẩn trương thành lập 5 Sở Cảnh sát PCCC & CNCH tại các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu. Nghiên cứu xây dựng đề án báo cáo Chính phủ thành lập một đơn vị thống nhất chỉ huy lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH từ Trung ương đến địa phương

Nhóm PVTS
.
.