Phòng Quản lý XNC - CATP Hà Nội: Làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân

Chủ Nhật, 31/03/2013, 12:00
Chị Trần Thu Hà, ở tại 2F Quang Trung, Hà Nội chia sẻ: Thủ tục làm hộ chiếu hiện nay rất đơn giản, thuận tiện cho người dân. Chỉ cần mang chứng minh nhân dân và ảnh đến, nhận tờ khai cấp miễn phí là đủ thủ tục, chưa lần nào chị đến làm việc tại đơn vị bị trễ hẹn hay phải chờ đợi lâu.

Chúng tôi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an TP Hà Nội đúng vào dịp toàn thể cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc để góp phần kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Quản lý XNC. 

Mới 7h30 sáng nhưng trụ sở của đơn vị trên phố Trần Hưng Đạo, nơi đón tiếp công dân Việt Nam và người nước ngoài, Việt kiều đến nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết các thủ tục XNC, lượng người đến làm việc đã có hơn 50 người.

Trụ sở của đơn vị rất chật hẹp, công việc quá tải, thường xuyên phải làm thêm giờ, cả ngày nghỉ cuối tuần, thế nhưng có thể cảm nhận thấy tại đây mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đều chấp hành tốt điều lệnh nội vụ, thực hiện ứng xử có văn hóa với khách đến liên hệ công tác.

Mỗi người dân đến làm việc đều được các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị hướng dẫn chu đáo, tận tình làm các thủ tục như lấy tờ khai, làm thủ tục khai báo cũng như hướng dẫn đến nơi trả kết quả.

Thượng tá Nguyễn Việt Cường, Phó Trưởng phòng Quản lý XNC Công an TP Hà Nội cho biết, sau Tết Nguyên đán và chuẩn bị vào dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, là thời gian lượng người dân đến làm các thủ tục hộ chiếu xuất cảnh đi nước ngoài tăng đột biến.

Trung bình, mỗi ngày đơn vị phải tiếp trên 1.000 lượt khách làm thủ tục các loại. Để có thể đảm bảo được việc tiếp nhận và giải quyết tất cả hồ sơ của người dân trong ngày, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, chen lấn xô đẩy, trong nhiều năm qua, đơn vị đã tăng cường ứng dụng tin học vào công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực XNC; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Việc cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chế độ "một cửa” trong lĩnh vực quản lý XNC được tiến hành ở cả 3 khâu: tiếp nhận hồ sơ, thu phí và trả kết quả với mục tiêu, yêu cầu "giảm thời gian chờ đợi, giảm số lần đi lại", tạo điều kiện thuận lợi và thông thoáng nhất cho công dân Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài đến làm thủ tục XNC.

CBCS Phòng Quản lý XNC Công an TP Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân làm thủ tục hộ chiếu XNC.

Chủ động xây dựng các chương trình phần mềm ứng dụng tin học trong đơn vị. Các công đoạn từ tiếp nhận hồ sơ, lấy số thứ tự, ghi hóa đơn, giấy biên nhận... đều được tự động hóa. Nhờ có phần mềm này, hàng ngày, thông qua hệ thống máy tính, lãnh đạo chỉ huy của đơn vị có thể truy cập bất cứ lúc nào để kiểm tra tiến độ công việc, đôn đốc cán bộ giải quyết đúng thời hạn; đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Đặc biệt phần mềm tự động tiếp nhận và xử lý thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài, Việt kiều qua thư điện tử từ cơ sở tạm trú về Phòng đã phát huy hiệu quả cao, tiếp nhận được 85% khối lượng thông tin. Đây là cơ sở quan trọng để đơn vị đề xuất Công an TP Hà Nội báo cáo UBND TP Hà Nội ra Chỉ thị về tăng cường quản lý người nước ngoài trên địa bàn thành phố trong tình hình mới, trong đó yêu cầu triển khai cho tất cả các cơ sở lưu trú khai báo cho người nước ngoài qua thư điện tử.

Bên cạnh đó, đơn vị tiến hành lắp đặt và hoàn thiện hệ thống xếp hàng tự động, loa gọi tên nộp hồ sơ và làm thủ tục XNC theo bảng điện tử hiện số thứ tự tiếp nhận hồ sơ của từng người tại từng cửa; phát huy hiệu quả hệ thống giám sát camera nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng "cò mồi", trộm cắp, bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Tăng cường 100% chỉ huy đội tham gia hướng dẫn hồ sơ, đưa nội dung quy định về thủ tục XNC lên trang web của UBND TP Hà Nội; toàn thể cán bộ, chiến sỹ của Phòng làm việc thêm ngày thứ bảy. Vào những đợt nghỉ hè, nghỉ lễ, cán bộ, chiến sỹ còn làm thêm ngày chủ nhật để đáp ứng nhu cầu làm hộ chiếu đi du lịch nước ngoài, du học của người dân.

Anh Nguyễn Quang Tuấn, trú tại phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội phấn khởi cho biết đến ngày hôm nay được nhận hộ chiếu theo phiếu hẹn. Chỉ cần nộp phiếu hẹn, chờ ít phút là đã được nhận hộ chiếu.

Khi chuẩn bị đến Phòng Quản lý XNC làm hộ chiếu, nghe nhiều người nói đi làm hộ chiếu mất nhiều thời gian lắm, có thể hơn nửa tháng nên anh rất lo ngại. Nhưng khi đến đây, anh được các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị niềm nở hướng dẫn tận tình cách thức làm hồ sơ và chỉ đúng 8 ngày sau là đã có trên tay tấm hộ chiếu.

Cùng chung tâm trạng với anh Tuấn, chị Trần Thu Hà, ở tại 2F Quang Trung, Hà Nội chia sẻ: Thủ tục làm hộ chiếu hiện nay rất đơn giản, thuận tiện cho người dân. Chỉ cần mang chứng minh nhân dân và ảnh đến, nhận tờ khai cấp miễn phí là đủ thủ tục, chưa lần nào chị đến làm việc tại đơn vị bị trễ hẹn hay phải chờ đợi lâu. 

Trong năm 2012, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết hơn 96.000 trường hợp nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu; trên 1 triệu lượt người nước ngoài nhập cảnh khai báo tạm trú; tiếp nhận và giải quyết 17.506 trường hợp người nước ngoài, Việt kiều xin gia hạn thị thực, tạm trú; cấp 1.330 thẻ tạm trú; đơn vị đã phát hiện, xử lý 656 trường hợp vi phạm quy chế XNC, buộc xuất cảnh 42 trường hợp.

Chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về XNC và các loại tội phạm khác; góp phần phục vụ có hiệu quả đường lối đối ngoại, hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ 3 đối tượng truy nã quốc tế phạm tội tại Cộng hòa Séc, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Phát hiện, phối hợp xử lý 5 vụ, 8 trường hợp người nước ngoài lừa đảo, chiếm đoạt, trộm cắp tài sản;  2 vụ, 7 trường hợp tàng trữ vận chuyển ma túy.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, đơn vị đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an. 10 năm liền, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”.

Thời gian tới, Phòng Quản lý XNC Công an TP Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính trong công tác quản lý XNC, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện mục tiêu 3 giảm “Giảm thủ tục giấy tờ, giảm thời gian chờ đợi, giảm số lần đi lại”; “Mỗi ngày làm một việc tốt phục vụ nhân dân”.

Phấn đấu giảm thời hạn giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam từ 8 ngày xuống còn 6 ngày

Việt Hưng
.
.