Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an Cần Thơ: Kiên quyết không để tội phạm trốn thoát

Thứ Năm, 12/06/2014, 17:12
Phòng PC52 Công an TP Cần Thơ được thành lập tháng 8/2010 theo Quyết định của Bộ Công an. Do mới thành lập nên nhân sự, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho các mặt công tác của đơn vị còn thiếu. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng để đưa ra xét xử trước pháp luật, giữ vững ANTT trên địa bàn, từ khi thành lập đến nay, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bắt, vận động đầu thú (VĐĐT) đối tượng truy nã (ĐTTN) luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Nhiều đối tượng thay tên đổi họ, trốn sâu, trốn lâu, trốn kỹ… đều bị bắt.

Từ khi thành lập đến nay, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Cần Thơ đã bắt, VĐĐT, thanh loại được 430 đối tượng (bắt 315, VĐĐT 104, thanh loại 10). Riêng Phòng PC52 đã bắt, VĐĐT, thanh loại được 208 đối tượng (bắt cho các địa phương khác 42 đối tượng).

Cũng từ đó đến nay, Phòng PC52 đã xác lập 41 chuyên án ĐTTN đặc biệt nguy hiểm, triệt phá 36 chuyên án, bắt 36 đối tượng… Điển hình như phá chuyên án truy bắt tên Đào Văn Chánh (40 tuổi, ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) can tội “Giết người” sau đó bỏ trốn sang Campuchia.

Ban giám đốc Công an TP Cần Thơ tổ chức khen thưởng tập thể, cá nhân Phòng PC52 vì có thành tích xuất sắc trong truy bắt tội phạm truy nã thời gian qua.

Theo Phòng PC52, thủ đoạn, phương thức lẩn trốn của các ĐTTN ngày càng tinh vi. Chúng thường thay đổi họ tên, tạo được vỏ bọc mới, trốn lâu năm, trốn đi các địa phương khác, vùng sâu, vùng xa, trốn ra nước ngoài cũng như số ĐTTN từ nước ngoài trốn vào Việt Nam để tiếp tục phạm tội, cũng gây khó khăn cho công tác này. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa trinh sát của các đơn vị bạn, sự tận tình cung cấp thông tin của nhân dân, giúp lực lượng PC52 Công an Cần Thơ nắm được những thông tin quý báu phục vụ cho việc xác minh làm rõ đối tượng. Ngoài ra, có sự hỗ trợ của đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an giúp dựng lại nhân thân của đối tượng qua những lần phạm tội bị bắt, giúp cho việc định hướng nơi lẩn trốn của đối tượng. Đồng thời có sự tập trung chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố, Cục C52, đơn vị đã phối hợp tốt với Công an các đơn vị, địa phương trong và ngoài thành phố trong công tác phối hợp xác minh, truy bắt ĐTTN.

Với những kết quả đạt được, Phòng PC52 và các cá nhân của đơn vị được Bộ Công an, Tổng Cục VI, Tổng cục VIII, Giám đốc Công an thành phố... khen thưởng bằng nhiều hình thức khác nhau.

Thượng tá Đặng Công Chức, Phó Trưởng phòng PC52 Công an TP Cần Thơ cho biết, để công tác truy nã tội phạm trong thời gian tới phát huy hiệu quả cao, chúng tôi tiếp tục tham mưu với Ban Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an quận, huyện đẩy mạnh điều tra phòng chống tội phạm, xử lý kịp thời, kiểm soát chặt chẽ việc phát sinh đối tượng truy nã. Đồng thời, tăng cường phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác, bắt giữ và vận động thân nhân gia đình đưa đối tượng bị truy nã ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật

Đức Văn – N.S.
.
.