Công an huyện Hướng Hóa, Quảng Trị:

Phối hợp ngăn chặn hiệu quả nạn buôn lậu qua biên giới dịp cuối năm

Chủ Nhật, 18/01/2015, 14:44
Một đêm cuối tháng 11 âm lịch, chúng tôi sắm vai dân “cua rạm” (gùi cõng hàng lậu thuê), tiếp cận bến đò Tân Kim, bờ sông Sê Pôn qua thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.

Đây vốn là những điểm tập kết, vận chuyển hàng hóa lậu rất tấp nập vào dịp cuối năm. Đường sá hầu như vắng hoe. Chỉ có lực lượng Công an huyện Hướng Hóa đang phối hợp cùng các đơn vị chức năng làm nhiệm vụ tuần tra…

Không chỉ bến đò Tân Kim, hai bờ sông Sê Pôn dài hàng cây số và thị trấn Lao Bảo, dường như vắng bóng các đối tượng buôn lậu. Trên quốc lộ 9, đoạn từ Lao Bảo về tới Trạm kiểm soát Hải quan Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo (thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, Hướng Hóa), xuống tới huyện lỵ Đakrông cũng không còn những điểm trung chuyển hàng lậu trước đây.

Đại tá Phan Thanh Quảng, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa, cho biết: Năm 2014, Công an Hướng Hóa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi mặt công tác. Trong đó, đặc biệt công tác đấu tranh ngăn chặn, chống buôn bán, vận chuyển hàng hóa lậu, hàng hóa cấm đạt được kết quả rất cao. Cụ thể, đơn vị mà trong đó chủ công là Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV đã nắm bắt tình hình, điều tra, phát hiện và bắt giữ khối lượng hàng hóa lậu, hàng hóa cấm rất lớn, với tổng trị giá hơn 20 tỉ đồng, gấp 3 lần so với năm 2013 và những năm trước đó.

Để đạt được kết quả cao trong đấu tranh ngăn chặn, chống buôn bán, vận chuyển hàng hóa lậu, hàng hóa cấm, Công an huyện Hướng Hóa phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng hữu quan như: Bộ đội Biên phòng, Hải quan; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng bạn Lào, tổ chức tuần tra kiểm soát; nắm bắt thông tin đánh từ xa với quyết tâm tuyệt đối không để xảy ra hàng hóa cấm, hàng hóa lậu vào Việt Nam. Nhờ đó, tình hình buôn bán, vận chuyển hàng lậu qua biên giới giảm đi rất nhiều; góp phần ổn định và phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Đại tá Quảng phấn khởi cho biết thêm, với kết quả đạt được, năm 2014, Công an huyện Hướng Hóa và 1 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cũng tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 1 cá nhân. Ngoài ra, còn có 3 tập thể và 1 cá nhân được UBND huyện Hướng Hóa tặng Giấy khen. Toàn đơn vị có 3 tập thể đạt danh hiệu Quyết thắng cấp cơ sở, 7 Chiến sĩ Thi đua…

Phan Thanh Bình
.
.