Phó Trưởng Công an phường giỏi đấu tranh với tội phạm

Thứ Tư, 21/05/2014, 18:10
Đại úy Trần Xuân Hải, Phó Trưởng Công an phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội là điển hình tiên tiến, gương mặt xuất sắc tiêu biểu của lực lượng Công an Thủ đô.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, anh về nhận công tác tại Đội CSĐT tội phạm về trật tự Công an Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Tháng 4/2012, anh nhận quyết định giữ chức vụ Phó Trưởng Công an Phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phụ trách công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng lực lượng trên địa bàn phường. Chỉ tính riêng năm 2013, anh cùng đồng đội đã tập trung điều tra, bắt giữ một đối tượng truy nã, chín đối tượng nghiện ma túy, 20 đối tượng cờ bạc, cùng 20 vụ án liên quan đến ma túy.

Gần đây nhất, rạng sáng 8/5/2013, phát hiện thấy các đối tượng chuẩn bị đi giao hàng ma túy ở 1 khách sạn, Đại úy Trần Xuân Hải cùng tổ công tác ập vào bắt giữ các đối tượng, thu giữ hơn 200 viên thuốc lắc tổng hợp cùng khối lượng lớn ma túy đá.

Khai thác “nóng” và tiếp tục đấu tranh với các đối tượng, anh tiếp tục phát hiện ra đối tượng cầm đầu chuyên cung cấp “hàng” ma túy cho các đối tượng trong vụ án này. Sau nhiều ngày đêm thức trắng, mật phục tại nhà “đối tượng cầm đầu”, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy với sự hỗ trợ của Công an phường Hàng Bài đã bắt giữ thành công đối tượng, góp phần chặn đứng cái chết trắng, giữ bình yên cho địa bàn.

Đại úy Trần Xuân Hải trao đổi công tác cùng các đồng đội.

Đại úy Hải tâm sự, đối với anh thì vụ án bắt giữ 4 đối tượng (trong đó có đối tượng mang lệnh truy nã) chuyên thuê ô tô để trộm cắp xe máy liên tỉnh là những kỷ niệm rất đáng nhớ. Vào thời điểm những ngày cuối năm 2009, tại các khu chung cư trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra tình trạng bị các đối tượng trộm cắp xe máy tay ga đắt tiền. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng các đồng đội đã dựng lên được chân dung của ổ nhóm tội phạm này. Chúng là Nguyễn Quốc Việt, SN 1970 trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, từng có 2 tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cướp giật tài sản, đang bị Công an tỉnh Yên Bái truy nã về hành vi trộm cắp tài sản và 3 đối tượng Trần Đức Tùng, SN 1977, từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản và cướp tài sản; Trần Duy Khánh, SN 1981; Nguyễn Thành Trung, SN 1986.

Trong quá trình đi gây án, các đối tượng chuyên sử dụng xe ôtô Vios - loại 4 chỗ. Chúng bố trí 2 tên đi xe máy phía trước, lượn lờ tại các khu chung cư tìm kiếm những chiếc xe máy dựng trước cửa, trên vỉa hè, dưới lòng đường không khóa càng, không có người trông coi. Sau đó, 2 đối tượng này sẽ ra ám hiệu cho đồng bọn ở trên xe ôtô đỗ lại, làm vật che chắn để đồng bọn dùng vam phá khóa trộm cắp. Chỉ trong vòng không đầy 10 giây, các đối tượng có thể phá khóa trộm cắp được một xe máy. Nếu bị chủ xe hoặc người dân phát hiện, truy đuổi, bọn chúng điều khiển xe ôtô cản đường. Nếu có tình huống “xấu” xảy ra, các đối tượng sẵn sàng chém người ngăn cản.

Một ngày, nhóm đối tượng vòng qua nhiều đường phố ở Hà Nội nhưng không “ăn được hàng” đã di chuyển lên Thái Nguyên. Anh cùng tổ công tác bám sát các đối tượng và triển khai bắt giữ toàn bộ các đối tượng không để cho chúng kịp tẩu thoát

Với những thành tích xuất sắc, Đại úy Trần Xuân Hải đã nhiều lần được Bộ Công an, Công an TP Hà Nội tặng Bằng khen, Giấy khen. Trong năm 2013, anh được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về thành tích trong công tác phòng, chống ma túy; vinh dự được bình chọn là một trong 100 Đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc được TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen

Lam Anh
.
.