Công an xã Tân Hoà (Thanh Bình, Đồng Tháp):

Phát huy vai trò tích cực của các đội dân phòng

Thứ Ba, 21/05/2013, 02:43
Tân Hoà là một trong năm xã cù lao thuộc huyện Thanh Bình (Đồng Tháp). Nhờ thiên nhiên ưu đãi, Tân Hoà có diện tích đất bãi bồi khá lớn rất thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản, phát triển kinh tế ở địa phương.

Năm 2004, nhiều doanh nghiệp tìm về Tân Hoà đầu tư hàng chục dự án nuôi trồng thuỷ sản, giải quyết cho hơn 1.000 lao động tại địa phương. “Ăn theo” sự phát triển này là tình trạng gây rối đánh nhau giữa các thanh thiếu niên, tệ nạn xã hội, trộm cắp trên tuyến đường sông, xiệc điện trộm cá thường xuyên xảy ra...

Để đảm bảo tình hình ANTT, Công an xã Tân Hoà đã củng cố Hội đồng bảo vệ ANTT ở xã, Đội dân phòng ở từng ấp và Tổ dân phòng ở từng tổ dân cư. Đồng thời, tham mưu cấp Ủy, UBND xã Tân Hoà thành lập đội dân phòng vùng nuôi thủy sản với nhiệm vụ tuần tra canh gác giữ gìn ANTT trong vùng nuôi trồng thủy sản.

Ngoài việc tăng cường công tác tuần tra phòng, chống các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, Đội dân phòng nuôi trồng thủy sản còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ tài sản và tố giác các hành vi tội phạm, góp phần giữ bình yên trên mảnh đất quê hương.

Nhờ đó, tình hình ANTT ở Tân Hòa được giữ vững, nhiều vụ việc trộm cắp, thanh niên gây gổ đánh nhau xảy ra tại địa phương được lực lượng Công an xã Tân Hoà xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Ông Đinh Văn Nghiêm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa bộc bạch: “Tân Hoà có hơn 95% dân số là đồng bào có đạo. Sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể và các vị chức sắc chức việc ở tôn giáo rất nhịp nhàng... Qua đó phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương được người dân hưởng ứng rất tích cực”.

Chỉ tính qua 5 năm triển khai và thực hiện mô hình “Tổ dân phòng an toàn về ANTT vùng đồng bào có đạo”, người dân đã cung cấp trên 350 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra khám phá, triệt xóa 115 vụ phạm pháp về TTXH.

Nhiều gia đình tích cực tham gia và thực hiện tốt chủ trương “4 giảm, 3 không”, hằng năm số hộ đăng ký tham gia và thực hiện chương trình đạt trên 95%.

Đến nay, toàn xã đã xây dựng và củng cố được 4 đội dân phòng với 48 thành viên và 87 tổ dân phòng trên 160 thành viên. Lực lượng đảm bảo ANTT ở cơ sở đã và đang đi vào hoạt động có hiệu quả, được đông đảo tín đồ giáo dân ở địa phương tích cực tham gia.

Anh Nguyễn Văn Bo, Trưởng Công an xã Tân Hòa, cho biết: “Người dân ở đây bây giờ quan tâm đến việc nâng cao đời sống lắm, hầu hết ai cũng có việc làm nên tình trạng người rảnh rỗi “nhàn cư vi bất thiện” cũng ngày càng ít. Hơn nữa, chủ trương “4 giảm, 3 không” và mô hình “Tổ dân phòng an toàn về ANTT trong vùng đồng bào có đạo” được thực hiện rất tốt nên ý thức đảm bảo ANTT của người dân ngày càng được nâng lên”.

Với những kết quả đạt được, 8 năm liền (từ 2005 đến 2012) Công an xã Tân Hòa liên tiếp đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng nhiều bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.

Đó là những ghi nhận xứng đáng đối với những nỗ lực mà tập thể nhân dân và cán bộ xã Tân Hòa đã thực hiện trong những năm qua, trong đó lực lượng Công an cơ sở giữ vai trò nòng cốt

Văn Vĩnh
.
.