Phạm nhân “gửi lời xin lỗi” chân thành

Thứ Năm, 09/10/2014, 18:33
Viết thư “Gửi lời xin lỗi” là hoạt động do Bộ Công an phát động, được triển khai thực hiện vào tháng 4/2014, nhằm góp phần giúp đỡ, cải tạo, giáo dục phạm nhân trên bước đường hoàn lương trở về với xã hội.

Qua hơn 5 tháng phát động, đến nay Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Long, đã nhận được 42 lá thư của các phạm nhân viết gửi lời xin lỗi đến các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương, thân nhân và người bị hại. 

Trong đó, có 39 thư gửi thân nhân và người bị hại, 3 thư gửi chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể mà phạm nhân đã từng mắc phải sai lầm trong thời gian sinh hoạt, công tác.

Mỗi bức thư mang một hoàn cảnh, tâm trạng, ý nghĩa khác nhau, nhưng hầu hết đều bày tỏ sự ân hận về những hành vi vi phạm pháp luật, việc làm sai trái, sự lầm lỗi mà các phạm nhân đã từng gây ra và phạm phải. Đồng thời qua đó, các phạm nhân thể hiện sự mong muốn xã hội, người bị hại tha thứ, cảm thông bằng quyết tâm cải tạo, sữa chữa để sớm tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Cán bộ trại giam tiếp nhận thư để chuyển đến các đơn vị, cá nhân.

Những lá thư “Gửi lời xin lỗi” đã được cán bộ Trại Tạm giam, Công an tỉnh Vĩnh Long, cùng các đơn vị liên quan trực tiếp gửi đến người nhận và nhận được những phản hồi tích cực. Nhiều bị hại, thân nhân bị hại và đại diện chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã thật sự cảm thông, chia sẻ, sẵn sàng mở rộng tấm lòng vị tha. Đây là niềm khích lệ để các phạm nhân vững bước trên con đường hướng thiện, hoàn lương.

 Qua hoạt động viết thư “Gửi lời xin lỗi” còn giúp cán bộ Trại Tạm giam, Công an tỉnh Vĩnh Long, nắm bắt được những tâm tư, tình cảm, nhận thức của mỗi phạm nhân, từ đó có các biện pháp giáo dục phù hợp. Đồng thời, huy động được sự tham gia của các cá nhân, tổ chức chính trị - xã hội nhằm hỗ trợ, giáo dục phạm nhân cải tạo tốt, tạo niềm tin về con đường hoàn lương, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật

Minh Sơn
.
.