Phải cân nhắc vị trí, hình thức kiốt cho CSGT

Thứ Năm, 24/06/2010, 19:29
Sáng 23/6, dưới sự chủ trì của lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Phòng CSGT Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến của các Sở, ban, ngành, UBND các quận về việc xây kiốt làm việc cho lực lượng Cảnh sát giao thông tại các ngã tư trên địa bàn Hà Nội.

Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết, hiện nay tình hình giao thông trên địa bàn Hà Nội khá phức tạp, vị trí làm việc của lực lượng CSGT trên đường là rất tạm bợ đến ngay cả bàn lập biên bản xử lý vi phạm cũng không có, thường xuyên phải kê lên yên xe, hay gá tạm lên nóc cabin… cùng với thời tiết thì khắc nghiệt mưa nắng thất thường.

Mặt khác, từ đầu năm đến nay đã xảy ra gần 20 chục vụ chống đối người thi hành công vụ, một trong những nguyên nhân là do không có nơi xử phạt cụ thể nên CSGT phải đứng ở đầu xe, gây ức chế cho cả người xử phạt lẫn người vi phạm... Việc xây dựng những chốt giao thông để giảm bớt sự vất vả là điều cần thiết và cấp bách.

Trước vấn đề này, UBND TP Hà Nội cũng đã có Văn bản số 4055/UBND-GT đồng ý về chủ trương xây dựng, lắp đặt một số kiốt cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều hành, chỉ huy giao thông thường xuyên tại một số nút giao thông trọng điểm trên địa bàn các quận.

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu đã tỏ ý đồng tình với chủ trương này của Công an Hà Nội. Tuy nhiên xây kiốt ở vị trí nào, cố định hay di chuyển, để không mất mỹ quan thành phố mà vẫn đảm bảo an toàn giao thông và góc quan sát cho Cảnh sát, là vấn đề mà lãnh đạo UBND các quận, ngành quan tâm.

Theo như đề xuất của đơn vị tư vấn, thì kiốt trực của CSGT sẽ được thiết kế  xây cố định theo hình bát giác, hoạc lục giác, có chu vi khoảng 1,7m, cao khoảng 2,76m, diện tích khoảng 3m2. Cửa ở phía sau, bên trong là bàn làm việc, trên tường có lắp quạt, xung quanh bục là cửa sổ kính chống rạn có thể đẩy lên, kéo xuống, tạo độ quan sát rộng. Với thiết kế này, ngoài lúc điều tiết giao thông trên đường, mùa đông có thể tránh rét, mùa hè có thể tránh nắng, sức khỏe sẽ được đảm bảo hơn.

Song, nhiều đại biểu lại cho rằng, nên nghiên cứu thiết kế theo hình thức nhà di động thì phù hợp hơn, vì hiện nay ở Hà Nội đang có rất nhiều dự án giao thông, nên việc xây cố định sau này nếu chẳng may vị trí đó nằm trong quy hoạch, phải đập đi thì rất lãng phí.

Đại diện Sở Quy hoạch đô thị thì nhấn mạnh, ngoài việc rà soát kỹ hơn các vị trí xây để tránh tình trạng dự án chồng dự án, thì phải xây đều trên toàn thành phố. Ngoài 20 vị trí dự kiến cũng nên nghiên cứu xây thêm tại một số nút có mật độ giao thông cao như nút giao vành đai 3 với quốc lộ 5 cũng cần có một chốt, nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ với Pháp Vân; khu vực bến xe Yên Nghĩa cũng là một đầu mối giao thông quan trọng; khu vực nút phía Nam cầu Thăng Long là chỗ cần thiết; nút phía Bắc cầu Chương Dương (nối đi Bát Tràng)…

Còn đại diện của Sở Kế hoạch Đầu tư (Hà Nội) thì góp ý: Cần phải rà soát kỹ trước khi quyết định dựng kiốt ở đâu. Đồng thời, vị này cũng đưa ra ý kiến không nên xây kiốt cố định vì hiện nay Hà Nội xây dựng rất nhiều dự án, sẽ có nhiều biến động, nên xây dựng kiốt bằng hình thức kết cấu thép di chuyển di động, mái dốc bằng thép, trần ốp chống nóng như vậy mai ta có thể đặt ở vị trí này, ngày kia ra có thể đặt vị trí khác, mà không tốn kém.

Kết thúc cuộc họp, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, sẽ tập hợp các ý kiến của các ban, ngành, sau đó sẽ đệ trình xin ý kiến UBND thành phố, phấn đấu đến đầu tháng 9 sẽ xây dựng hoàn thành thí điểm một số kiốt mẫu. Sau đó, nếu thấy thích hợp và hữu ích sẽ nghiên cứu thiết kế mô hình kiốt rộng trên toàn thành phố, nhất là những tuyến phố có các nút giao thông đang là điểm nóng

Đặng Minh
.
.