Phá án giữa ngày Tết

Thứ Tư, 17/02/2010, 07:30
Mỗi khi nhìn cây mai vàng trong khuôn viên trụ sở làm việc khoe sắc, đung đưa trong gió xuân là nhiều cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP. Cần Thơ nhớ lại những cái Tết mà các anh chẳng được ngơi nghỉ do phải tập trung cho công việc.

Không cần lật lại hồ sơ lưu, Thượng tá Lê Văn Lương vẫn nhớ như in vụ trọng án mà các anh nhận được vào đúng sáng 30 Tết Nhâm Ngọ cách nay ngót 7 năm: "Sáng đó, trực ban đơn vị nhận được tin từ Công an huyện cho biết người dân phát hiện một tử thi nam, chưa rõ tung tích, tuổi ngoài 30, dưới một mương nước cạnh một thửa ruộng vắng thuộc ấp Tràng Thọ 1, thị trấn Thốt Nốt, huyện Thốt Nốt. Nạn nhân đang ở tình trạng không mặc áo, chỉ mặc quần jean, không giấy tờ tùy thân, ở khuy quần có đeo một móc khóa kim loại đã bị đứt. Càng phức tạp cho công tác điều tra khi mà tử thi đang thời kỳ, phân hủy nhanh".

Qua khám nghiệm hiện trường, tử thi, đoàn công tác phối hợp, có cả kiểm sát viên, nhận định: "Nạn nhân bị giết chết khoảng 3 ngày trước đó. Nơi mà người dân phát hiện ra xác nạn nhân chỉ là hiện trường phụ". Thượng tá Lương kể thêm, điều mà cả 7 cán bộ, chiến sĩ được Ban chuyên án phân công điều tra băn khoăn chính là chỗ nạn nhân không phải là người của địa phương, việc tìm đâu ra nhân chứng là rất khó.

Dẫu vậy, các anh cũng thống nhất nhau ở 3 giả thuyết đặt ra: Nạn nhân chết do vướng phải điện cài chống trộm, bị giết do thù tức, hoặc bị giết, cướp tài sản. Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế tay phải của nạn nhân có vết da sậm màu, chứng tỏ nạn nhân từng đeo đồng hồ; chỗ móc khóa ở lưng quần bị gãy, không còn chùm chìa khóa, giấy tờ tùy thân không có, bằng kinh nghiệm từ công tác điều tra phá án, chúng tôi loại trừ hai giả thuyết ban đầu, tập trung vào giả thuyết còn lại là nạn nhân bị giết, cướp.

Ngày Tết, dù hiểu phần nào nhiệm vụ vất vả của lực lượng Công an nhưng nhiều người dân rất ngại gặp các anh vì chuyện án từ. Nhiều người mà các anh muốn gặp lại đang đi chơi Tết hoặc về quê; hay nếu gặp được thì đang trong tình trạng say mềm. Việc sắp xếp để gặp người cần hỏi hao tốn rất nhiều thời gian và khó khăn. Đến ngày mồng 3 Tết, các anh vẫn chưa lần ra được manh mối nào đáng chú ý. Hơn 20 đối tượng trong danh sách mà các anh nghi vấn lần lượt bị loại ra do họ có thời gian ngoại phạm.

Vụ án tưởng đi vào ngõ cụt nhưng anh em gặp nhau ở nghị lực quyết tâm phá án. Mệnh lệnh từ Ban chuyên án là tiếp tục khắc phục khó khăn, tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân, tập trung xác minh vào những đối tượng bỗng dưng… vắng nhà từ khoảng thời gian 27 Tết đến sau Tết; và lưu ý những thanh niên lạ mặt, có xe gắn máy xuất hiện ở khu vực hiện trường phụ vào thời điểm xảy ra án. "Nhiều người dân thật sự cảm động khi thấy anh em chúng tôi quần quật suốt mấy ngày Tết chẳng ngơi nghỉ. Uống vội ly rượu mừng xuân cùng bà con rồi lại tỏa ra khắp nẻo đường quê, lần tìm từng thông tin nghi ngờ".

Xế chiều ngày mồng 5 Tết, các anh đã có trong tay một số thông tin hết sức quan trọng. Đó là có người dân thấy 2 thanh niên Huỳnh Thanh Bình và Nguyễn Văn Nhí (người địa phương) nói chuyện với một người chạy xe ôm tại đầu đường gần nhà Bình đúng vào đêm 27 Tết.

Đêm đó, hai thanh niên này có gọi cửa một quán nhậu ở xã cù lao Tân Lộc - gần nhà vợ của Bình. Cả hai ghé vào quán không phải để nhậu mà để gởi chiếc xe gắn máy màu đỏ chưa từng thấy Bình chạy bao giờ. Sáng hôm sau, khi Bình ghé lại lấy xe, chủ quán còn thấy lưng áo của Bình có dính sình non. Chưa kịp thắc mắc thì Bình móc số tiền 334 ngàn đồng để trả tiền nhậu mà Bình đã nợ trước đó. Bình đem xe về giấu phía sau vườn nhà vợ…

Không để vuột mất đối tượng đáng nghi ngờ nhất, ngay sau khi nghe anh em báo cáo tình tiết này cùng nhiều cơ sở đáng tin cậy khác, Ban chuyên án quyết định bắt khẩn cấp Bình và Nhí. Lúc đầu, cả hai chối bay, chối biến nhưng rồi cũng phải cúi đầu trước nhiều câu hỏi của các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm.

Chiều 27 Tết, Bình kêu Nhí sang Long Xuyên (An Giang) thuê xe ôm nói dối là người nhà bị bệnh nặng, bao xe về Thốt Nốt. Nhí leo lên xe của anh Bùi Anh Tuấn (39 tuổi, ngụ ấp Đông Thạnh B, phường Mỹ Phước, Long Xuyên) với giá chấp nhận là 25 ngàn đồng. Đến khoảng 21 giờ, anh Tuấn chở Nhí về tới đầu đường vào nhà Bình.

Nhí vừa xuống xe, Bình xuất hiện, kề dao vô cổ rồi bịt miệng anh Tuấn kéo ra hướng bờ ruộng, sau đó dùng sợi dây dù xiết cổ anh Tuấn đến lúc hết cựa quậy… Sau khi đem xác anh Tuấn giấu xong, Bình và Nhí cướp của nạn nhân xe gắn máy, 690 ngàn đồng, 1 đồng hồ đeo tay, 1 nhẫn vàng 18K và cái bóp chứa giấy tờ tùy thân.

Thượng tá Lê Văn Lương nhớ lại: "Sang cái Tết Quý Mùi năm 2003, anh em trong đơn vị ai cũng, hy vọng lịch sử không lặp lại. Ai dè, vừa xong thời khắc giao thừa, chuông điện thoại tại bộ phận trực ban lại vang lên. Một vụ cháy nhà làm tử vong một phụ nữ trẻ và bỏng nặng 2 bé gái ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ".

Trên đường di chuyển tới hiện trường, các anh nghĩ rằng có lẽ do chủ nhà bất cẩn trong sử dụng điện, lửa,… nhưng tới nơi rồi mới hay, chuyện không hề đơn giản. Người nhà nạn nhân kể lại, trước giờ giao thừa, chị Nguyễn Thị Diễm Thúy (33 tuổi) cùng 2 cháu Thu Trinh (20 tuổi) và Mỹ Linh (19 tuổi) đã cùng vào màn ngủ tại vị trí phòng khách. Ngày mồng một Tết, tai họa bất ngờ đổ ập xuống, mẹ của chị Thúy chỉ biết khóc, tỉnh lên, xỉu xuống. Tỉnh lại, bà chạy vạy sang nhà chòm xóm mượn tiền lo chôn cất chị Thúy và điều trị vết bỏng nặng cho hai đứa cháu ngoại.

Hết tiền, bà treo bảng bán nhà,… Còn anh Võ Thanh Hùng, hành nghề chạy xe ôm nhà cùng xóm và thường chở chị Thúy đi bán hàng mỗi ngày, từng nhiều lần ngỏ lời chắp nối với chị Thúy (do biết chị Thúy đã ly hôn chồng) nhưng chị Thúy chưa nhận lời, đau đớn uống thuốc độc tự tử.

"Nhìn cảnh tang thương này, chúng tôi chẳng cầm được nước mắt và quyết tâm phải sớm tìm ra hung thủ". Thượng tá Lê Văn Lương kể, trong lá thư tuyệt mệnh gởi lại cho gia đình, Hùng kể rằng anh rất hối hận vì không ngăn được Dung thực hiện hành vi giết vợ trước của chồng mình. Mẹ của nạn nhân thì kể, sáng 28 Tết, Hùng có mang quà đến nhà tặng cho gia đình nhưng đã bị bà từ chối.

Không bỏ qua một thông tin nào, ngay sau khi Hùng bình phục, các điều tra viên đã mời Hùng hợp tác. Hùng khai giọng căm phẫn: "Chính Phú xúi vợ sau của mình là Dung ra tay hại Thúy. Tôi là người bị Dung câu móc, rủ rê, bàn tính kế hoạch để gây án nhưng tôi đã thẳng thừng từ chối. Tôi buồn là mình không kịp ngăn chặn tội ác do Dung gây ra đối với người mình thương".

Không quá vội tin những lời của Hùng - kẻ từng có một tiền án mấy năm tù, các điều tra viên cho Hùng và Dung giáp mặt nhau. Từng tiết lộ rằng mình đã bị Dung nhiều lần tìm mọi cách câu móc vào cuộc sát hại Thúy nhưng khi Cơ quan điều tra bố trí cho Dung và một vài phụ nữ khác ngồi đối diện, Hùng lại không nhận ra, thậm chí cho rằng trong số những người ngồi đối diện, chẳng ai là Dung cả. Hành vi vu khống người khác giết người để chạy tội của Hùng hé lộ thêm là qua xác minh của các điều tra viên, những dép, áo, nón, khăn che mặt,… của phụ nữ để lại tại hiện trường không phải của Dung mà lại là của mẹ và chị Hùng.

Mùng 8 Tết năm đó, Hùng cúi đầu nhận tội đã giết chết Thúy vì cho rằng, Thúy đã quen người đàn ông khác. Đêm giao thừa, Hùng rón rén đến bên cửa sổ phòng khách nhà Thúy và nghĩ rằng, kẻ đang ngủ cùng với Thúy là người đàn ông nào đó chứ chẳng phải cháu Linh và Trinh…

Thượng tá Lê Văn Lương bộc bạch: "Không phải chỉ hai cái Tết Nhâm Ngọ 2002 và Tết Quý Mùi 2003, rất nhiều cái Tết, do tập trung giải quyết vụ việc liên quan đến ANTT nên phải bước sang mùng mười tháng giêng, anh em chúng tôi mới có dịp ngồi lại nhâm nhi vài ly rượu của ngày xuân, đi chúc Tết muộn anh em, bạn bè. Tuy nhiên, anh em ai cũng cảm thấy phấn khởi là đã lập được chiến công giữa ngày Tết, góp phần quan trọng vào sự yên vui khắp mọi nhà"

Binh Huyền
.
.